Bà nội trợ thông thái: Từ ăn sạch đến sống xanh

(VOH) - Hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh” giúp cho hàng ngàn phụ nữ nhằm hiểu biết về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng đúng cách,... cho gia đình.

Sáng 13/12, tại Khu du lịch Đầm Sen, Hội LHPN TPHCM phối hợp cùng với hệ thống siêu thị Vinmart và VinMart+ tổ chức hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh” cho hàng ngàn phụ nữ nhằm giúp chị em hiểu biết về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng đúng cách, chủ động lựa chọn thực phẩm, vì sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

Gian hàng tại hội thảo từ ăn sạch đến sống xanh

Nhân viên của hàng bán lẻ giới thiệu đến khách tham quan phiếu đăng ký thành viên tại hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh”.

An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề bức bối hiện nay, nhiều người dân tỏ ra nghi ngờ và khó chọn lựa thực phẩm an toàn, kể cả những thực phẩm thiết yếu. Mặc dù các ban, ngành đã có nhiều nỗ lực, nhưng tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là một thách thức quá lớn. Và người dân hàng ngày vẫn phải sử dụng thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó Giám Sở Công Thương TPHCM cho biết: Hiện nay toàn thành phố có 204 siêu thị, có 50% trong số 44 trung tâm thương mại kết hợp với siêu thị, hơn 2.300 cửa hàng tiện lợi. Có 3 chợ đầu mối với 230 chợ truyền thống và hơn 250 chợ tự phát. Trong đó doanh thu từ các chợ chiếm hơn 70%.

Tuy nhiên, bà Trang khuyến cáo nên mua ở các quầy hàng trong chợ vì những quầy hàng này được Ban quản lý các chợ thường xuyên kiểm tra nguồn hàng đưa vào. Không nên mua hàng ở vỉa hè, lề đường. Đó là những sản phẩm mà hầu như không ai biết nó từ đâu đến và sẽ mang đến những cái gì cho bữa ăn của mình.

Trong cuộc chiến với thực phẩm bẩn để tự bảo vệ sức khỏe của mình, người tiêu dùng có vai trò rất lớn. Đặc biệt là các bà nội trợ, cần có sự nghi ngờ cần thiết với những thực phẩm rẻ một cách bất ngờ, hoặc có thời gian lưu trữ trong điều kiện bình thường quá lâu.

Khi được hỏi thì hầu hết hiện nay các bà nội trợ đã biết lựa chọn thực phẩm chất lượng cho gia đình, chị Nguyễn Thị Kim Loan, ngụ ở Gò Vấp chia sẻ, nhờ những buổi tuyên truyền của Hội Phụ nữ mà chị biết nhiều hơn trong lựa chọn thực phẩm an toàn. 

"Tôi hay đi siêu thị vì rau ở đó an toàn hơn. Tôi từng tới nhà vườn tìm hiểu quy trình sản xuất nên an tâm. Tuy nhiên, chợ truyền thống thì vẫn duy trì, nhưng lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác thì vẫn mua, mình biết để giữ gìn sức khỏe cho gia đình", chị Loan nói.

Các thực phẩm bị đóng mác không an toàn lưu hành trên thị trường, xem xét ở một khía cạnh nào đó cũng có một phần trách nhiệm từ phía người tiêu dùng. Theo bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cho rằng, phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, và đây cũng là một trong những nhân tố quan trọng tác động trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và sự phát triển giống nòi. Vì vậy, thời gian qua Hội LHPN TP tổ chức các buổi tuyên truyền đặc biệt hướng tới đối tượng trọng tâm là phụ nữ để đưa ra những khuyến nghị đúng hướng và chính xác, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước thực trạng báo động đối với ATVSTP hiện nay, người tiêu dùng cần biết cách tự bảo vệ mình, cần trang bị cho mình kiến thức khoa học để lựa chọn và sử dụng thực phẩm một cách tốt nhất và an toàn nhất như: phân biệt thực phẩm còn tươi và đã hư hỏng; phân biệt thực phẩm dùng màu tự nhiên và màu hóa học; phân biệt thực phẩm nguyên chất và đã qua xử lý gia cố lại…

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM khẳng định: để đảm bảo người dân có bữa ăn ăn toàn, cần có sự tham gia của 3 đối tượng: Nhà nước, người sản xuất và người tiêu dùng. Bởi người tiêu dùng dù thông thái tới đâu cũng không phát hiện hết được thực phẩm kém chất lượng.

"Phụ nữ là người giữ lửa trong gia đình và cũng là người quyết định người thân của mình sẽ ăn cái gì. Vì vậy, những chương trình về ATTP luôn luôn chọn đối tượng số 1 thuyết phục chính là phụ nữ để người phụ nữ sẽ là người chọn mua, rồi bảo quản, chế biến, sử dụng thực phẩm sao cho an toàn nhất. Vai trò của phụ nữ hết sức lớn", bà Lan cho biết thêm.

Sắp tới, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM sẽ đồng hành cùng Hội LHPN TPHCM tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội và phụ nữ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng thực phẩm an toàn vì sức khỏe của cộng đồng và của mỗi người, mỗi gia đình.