Bằng mọi giải pháp, TPHCM phải hướng đến kịch bản tăng trưởng cao nhất là 5%

“Cú sốc COVID-19 đã khiến kinh tế TP bị tác động mạnh, dẫn đến hậu quả tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm chỉ khoảng 2%.

"Bằng mọi giải pháp, TPHCM phải hướng đến kịch bản tăng trưởng cao nhất là 5%" - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh như vậy tại phiên họp về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2020 vào sáng 23/7.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, bằng mọi giải pháp, TP.HCM phải hướng đến kịch bản tăng trưởng cao nhất là 5%

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, bằng mọi giải pháp, TP.HCM phải hướng đến kịch bản tăng trưởng cao nhất là 5%

Kinh tế thành phố vẫn có nhiều điểm sáng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn 6 tháng đầu năm nay ước tăng 2%, trong khi cùng kỳ tăng gần 8%. Tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 614.591 tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ, cùng kỳ tăng hơn 12%, trong đó doanh thu bán lẻ ước đạt 400.000 tỷ đồng, tăng hơn 10%.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, nhìn nhận, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ hàng hóa giảm 3,7% so với cùng kỳ. Ngành lưu trú, ăn uống giảm 3,7%, lữ hành giảm hơn 71%, khu vực doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, số lượng doanh nghiệp giải thể tăng gần 11% và số ngưng hoạt động tăng gần 41% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước, tính đến 30/6 đạt hơn 163 ngàn tỷ đồng, đạt 40,2% dự toán và giảm hơn 14% so với cùng kỳ. Tuy khó khăn, nhưng kinh tế thành phố vẫn có nhiều điểm sáng, là tiền đề cho sự phục hồi và phát triển.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM dẫn chứng: “Khối lượng đầu tư công được giải ngân thực tế đạt hơn 48% kế hoạch vốn, gấp hai lần về giá trị tuyệt đối và tỉ lệ so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 20,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 5,8% so với cùng kỳ, ngành dịch vụ vẫn duy trì tốc độ tăng cao. Dịch vụ y tế tăng 11,6%, tài chính ngân hàng tăng gần 8%, khoa học công nghệ tăng hơn 7%, thông tin truyền thông tăng hơn 7% so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm, thành phố có hơn 18.000 doanh nghiệp được cấp phép thành lập với tổng số vốn đăng ký 240 ngàn tỷ đồng, chỉ giảm 3% so với cùng kỳ”.

Bà Phạm Thị Hồng Hà – Giám đốc Sở Tài chính TPHCM cho biết thêm: “Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu thành phố 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ, nhưng do tập trung vào những mặt hàng có thuế suất thấp. Phần lớn thuế nhập khẩu là 0 do áp dụng thuế theo các hiệp định thương mại tự do, trong khi các nhóm hàng hóa có thuế cao chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ lại giảm nên đã tác động đến số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu”.

Hướng đến kịch bản tăng trưởng cao nhất là 5%

Phân tích các khía cạnh tác động đến kinh tế thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, dịch Covid-19 là cú sốc, bình quân mọi năm, tăng trưởng của TP.HCM năm sau cao hơn năm trước khoảng hơn 8%/năm. Dịch đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế thành phố. 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế thành phố chỉ đạt 2%.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, có hai lý do: trong cơ cấu tổng sản phẩm của thành phố, dịch vụ chiếm hơn 60%, dịch tác động mạnh đến dịch vụ, đặc biệt là du lịch, các dịch vụ đi theo là lưu trú, khách sạn… Du khách nước ngoài năm 2019 là 8,6 triệu, 1 ngày tiêu khoảng 400-500 đô la Mỹ. Riêng khách du lịch ảnh hưởng lớn đến tổng cầu của thành phố, từ đó đã ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của cả nước. Ngoài ra, một lý do nữa là doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố chiếm trên 90% tổng số doanh nghiệp, đây lại là những doanh nghiệp dễ bị gãy đổ, ảnh hưởng do Covid-19.

“Sự tăng trưởng kinh tế nếu có giảm do năng suất hay tác động nào khác cũng không giảm bằng “cú sốc” dịch Covid-19. Nhiệm vụ của chúng ta từ đây đến cuối năm và xa hơn nữa, vẫn là ngăn ngừa, không để bùng phát lần nữa. Hiện Thủ tướng vẫn chưa công bố hết dịch, nên vẫn duy trì những biện pháp ngăn chặn tình trạng này. Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, vẫn duy trì và đề xuất các biện pháp có hiệu quả theo từng tháng và từng quý. Dự báo bao nhiêu lao động mất việc, bao nhiêu doanh nghiệp có nguy cơ đơn hàng bị cắt giảm. Các chủ tịch các quận huyện phải nắm trên địa bàn bao nhiêu doanh nghiệp khó khăn, để trao đổi, đề xuất hỗ trợ…”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho hay: “Chúng ta không hi vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng như dự báo ban đầu là 8,3-8,5%/năm. Nhưng bằng mọi giải pháp, thành phố phải hướng đến kịch bản tăng trưởng cao nhất là 5%.”

Theo ông Phong, giải ngân trong điều kiện hiện nay rất quan trọng, sẽ tác động đến tổng cầu của kinh tế. Những dự án lớn đều được tháo gỡ để làm sao đẩy nhanh tốc độ giải ngân. Còn những dự án giao cho các ngành hiện nay, nếu cần thiết điều chuyển vốn, đơn vị nào làm không tốt phải tính toán.

Bài, ảnh: Lệ Loan

4 tháng, Sở Y tế tiếp nhận 101 phản ánh của người dân qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” - Sau hơn 4 tháng triển khai ứng dụng “Y tế trực tuyến”, Sở Y tế TPHCM đã tiếp nhận 101 phản ánh của người dân.
Tiếp nhận 541 đơn vị máu từ ngày hội “Giọt hồng thành phố mang tên Bác” tại quận Thủ Đức - Hội Chữ thập đỏ quận Thủ Đức vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Chữ thập đỏ Trường Cao đẳng Công Nghệ Thủ Đức tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện.