Báo chí cần cổ vũ, nhân rộng những việc tốt trong cải cách hành chính

(VOH) - Sáng 4/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông Tin và truyền thông, Hội nhà báo Thành phố tổ chức Tọa đàm “Báo chí – xuất bản đồng hành cùng TPHCM trong đột phá cải cách hành chính”.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các cơ quan báo chí - xuất bản chia sẻ về cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, quản lý của chính quyền, xây dựng hình ảnh chính quyền Thành phố gần dân, tôn trọng nhân dân và vì nhân dân phục vụ. Đồng thời, đề xuất giải pháp truyền thông của các cơ quan báo chí-xuất bản trong đồng hành cùng thành phố trong đột phá cải cách hành chính.

Báo chí – xuất bản, tọa đàm

Tọa đàm “Báo chí – xuất bản đồng hành cùng thành phố trong đột phá cải cách hành chính”.

Nhấn mạnh đến vai trò của báo chí - xuất bản trong việc vào cuộc đồng hành cùng Thành phố trong đột phá cải cách hành chính, ông Phan Xuân Biên - Phó Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, trên cơ sở phát huy truyền thống, thế mạnh đã có, báo chí cần tăng cường hiệu quả truyền tải nội dung của chương trình cải cách hành chính đến với người dân. Đồng thời, cần phê phán những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác cải cách hành chính.

“Báo chí của chúng ta đồng hành và trở thành động lực thì có lẽ cần cải tổ cải hành chính cũng như cải tổ báo chí. Chúng ta phải nắm vững nguyên tắc báo chí của chúng ta là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Nghĩa là báo chí của chúng ta làm cầu nối, tác động giữa cấp trên với nhân dân” – ông Biên phát biểu.

Với tinh thần đồng hành cùng Thành phố trong đột phá cải cách hành chính, trong thời gian qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng, tổ chức thực hiện chuyên trang “Đột phá cải cách hành chính” tập trung vào nội dung nêu những sáng kiến, mô hình, cách làm hay, những rào cản, giải pháp trong cải cách hành chính.

Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp phản ánh, nhiều đơn vị phối hơp tốt với báo chí, nhưng vẫn có không ít đơn vị, sở ngành, quận huyện chưa chủ động trong phối hợp với báo chí truyền thông về cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Tấn Phong - Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng nêu ý kiến: “Đồng hành cùng TPHCM trong cải cách hành chính, báo Sài Gòn Giải Phóng tiếp tục đăng tải về cải cách hành chính thường xuyên, hàng tuần trên báo Sài Gòn Giải Phóng. Hình thức đa dạng tin, bài, ảnh, vệt bài, loạt bài, chuyên mục, chuyên trang… Đồng thời cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, quận huyện tiếp tục phối hợp tốt với báo chí, trong đó có báo Sài Gòn Giải Phóng, để công tác truyền thông được tốt hơn, cùng hoàn thành nhiệm vụ thành phố giao”.

Chia sẻ về vai trò của báo chí đối với hoạt động cải cách hành chính ở TPHCM trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Văn Trình - Viện phó Viện nghiên cứu phát triển Thành phố nêu rằng, báo chí có vai trò tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hoạt động cải cách hành chính hướng đến xây dựng và phát triển một nền hành chính hiện đại, dân chủ, hoạt động có hiệu quả tốt, tạo sự đồng thuận và niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân. Thông qua báo chí có thể xây dựng kênh khảo sát, lấy ý kiến người dân về kết quả cải cách hành chính, đột phá, rào cản cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Văn Trình nói: “Báo chí có một kênh của mình để tiếp nhận ý kiến khảo sát. Đây là một kênh song song với Hội đồng nhân dân, song song với Viện nghiên cứu, song song với các sở ngành khảo sát thì bây giờ các báo tự làm cho mình một kênh khảo sát, lấy thông tin. Thường xuyên thông báo để kịp thời cho các cơ quan quản lí nhà nước, các lãnh đạo những chương trình, chính sách, chủ trương của mình phù hợp, kịp thời”.

Qua các ý kiến tham luận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cơ quan báo chí phải hiểu cải cách hành chính, tuyên truyền kịp thời những kết quả của cải cách hành chính.

Qua tác nghiệp, nhà báo phải đánh giá người dân được hưởng lợi ích gì qua cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân với cải cách hành chính nhà nước để phát huy những mặt làm được trong thời gian qua. Có thể phối hợp với các báo để làm rõ vấn đề người dân chưa hài lòng và mỗi tờ báo có đội ngũ phóng viên cần có cái nhìn tổng hợp, sự liên kết chọn một lĩnh vực phản ánh. Song song đó, chính quyền phối hợp với báo chí để đẩy mạnh cải cách hành chính.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: “Vai trò của báo chí là nâng đỡ, phát hiện cái thiểu số tốt thành cái đa số tốt. Còn nếu thấy việc xấu dù nhỏ thôi, thì nếu chính là mình phản ánh lần thứ nhất là hiện tượng thì lần thứ hai, rất mong các đồng chí báo chí hoặc tự mình làm hoặc là với các cơ quan chuyên môn nghiên cứu xem nó có nguy cơ ngày một lớn hơn không. Phải nghiên cứu để ngăn chặn nó, không để thành cái lớn. Và việc đeo bám đến cùng rất quan trọng. Trong sự nghiệp đeo bám đến cùng thì thành ủy, cấp ủy, chính quyền thành phố đồng hành cùng các đồng chí”.

TPHCM: Mời gọi đầu tư 51 dự án thuộc lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch, giải trí - “Hội nghị xúc tiến và mời gọi đầu tư hạ tầng văn hóa thể thao du lịch giải trí vào TPHCM và 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long” được tổ chức sáng 4/9 tại TPHCM.

Báo chí – xuất bản đồng hành cùng TPHCM trong đột phá cải cách hành chính - Tọa đàm Báo chí – xuất bản đồng hành cùng TPHCM trong đột phá cải cách hành chính do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vừa khai mạc vào sáng 4/9.