Báo chí thành phố đã làm tốt vai trò thông tin kỳ họp Quốc hội

(VOH) - Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV bế mạc vào hôm nay 21/6.

Đã có 12/13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết đã được thông qua. Dù chưa như dự kiến (thông qua 14 dự án luật) song đa số ý kiến đại biểu cho rằng, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã thành công. Tinh thần làm việc nghiêm túc, ý kiến thẳng thắn, phản biện và truy vấn đến cùng nhằm làm rõ vấn đề là những dấu ấn dễ nhận thấy ở đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM trả lời phỏng vấn VOH.

*VOH: Thưa bà, qua một tháng làm việc bà đánh giá thế nào về hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM và chúng ta có kế hoạch thế nào để thông tin đến cử tri thành phố về kết quả kỳ họp?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Tại kỳ họp lần thứ 3 Quốc hội khóa 14, các vị đại biểu quốc hội Đoàn TPHCM rất tích cực tham gia vào các hoạt động theo chương trình làm việc của kỳ họp này. Các đại biểu đã tích cực nghiên cứu tài liệu, tham gia phát biểu ý kiến ở các tổ thảo luận và ở tại hội trường; tích cực tham gia các buổi chất vấn được bố trí trong các cuộc họp lần này.

Theo đánh giá của lãnh đạo, phải nói rằng, các ý kiến tham gia của đại biểu Quốc hội đoàn thành phố Hồ Chí Minh rất chất lượng. Thông qua báo chí, các phương tiện truyền thông và tôi cũng thấy rằng, đại biểu đã thể hiện được các vấn đề tâm huyết, các ý kiến của cử tri thành phố để gửi đến Quốc hội; kể cả những tình cảm, những tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của các vị đại biểu về các vấn đề kinh tế xã hội đến với Quốc hội lần này.

Sau kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng có kế hoạch chuẩn bị tiếp xúc cử tri để thông tin kịp thời kết quả của kỳ họp này đến nhân dân TPHCM. Dự kiến tiếp xúc cử tri từ ngày 23 - 28/6.

*VOH: Với những đổi mới của Quốc hội, đặc biệt là thời gian chất vấn tăng lên 3 ngày, bà đánh giá như thế nào về những đổi mới và chất lượng của phiên chất vấn lần này?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Cá nhân tôi và các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh rất ủng hộ việc tăng thời lượng chất vấn tại hội trường trong kỳ họp Quốc hội lần này. Việc tăng thời lượng chất vấn đó đã tạo điều kiện cho các vị đại biểu đủ thời gian đặt vấn đề để các Bộ trưởng giải trình.

Tôi thấy rằng, các vấn đề mà đại biểu đặt ra là những vấn đề mang tính thời sự, liên quan rất chặt chẽ đến các ngành và những câu hỏi đó đều sát đáng, là những vấn đề mà cử tri hiện nay rất quan tâm. Việc tạo điều kiện để các vị đại biểu Quốc hội chất vấn và các Bộ Trưởng trả lời chất vấn cũng là cách để làm sao có sự thông tin nhanh, đầy đủ từ phía các Bộ trưởng về lĩnh vực mình quản lý. Vì các quy định Pháp luật mà có khi chúng ta không biết hết, không nắm hết, có khi chỉ nghe thông tin một chiều thì không chắc chắn; hoặc một sự vụ, sự việc nào đó. 

Chính sự trao đổi này cũng làm cho cử tri cảm thấy an tâm hơn về một số lĩnh vực và cũng tạo điều kiện để các Bộ trưởng trình bày những việc đã làm, đang làm và sẽ làm. Tôi nghĩ rằng hoạt động Chất vấn này cũng là một cách để các vị Bộ trưởng nhận thức rõ trách nhiệm của mình.

*VOH: Bà đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong chuyển tải thông tin và định hướng dư luận về kỳ họp ?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Trước nay, ở các vị trí công tác khác nhau, bản thân tôi luôn đánh giá rất cao vai trò của báo chí ở nhiều mặt. Ở mảng báo chí thông tin về các vấn đề về kinh tế xã hội, báo chí cũng bình luận, đánh giá thông qua các chuyên gia về các vấn đề kinh tế xã hội.

Tôi cũng đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong việc phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân; thể hiện cái nhìn rất đa dạng, nhiều chiều về một vấn đề nào đó. Đặc biệt, khi là đại biểu Quốc hội, tham gia vào các hoạt động của Quốc hội, tôi đã thấy rằng: kênh thông tin từ báo chí là thông tin rất quan trọng để Quốc hội chuyển nhanh nhất đến người dân, đến cử tri của mình những vấn đề mà Quốc hội đang quan tâm, đang thảo luận ...những chủ trương về kinh tế xã hội; về những vấn đề quan trọng của đất nước mà Quốc hội đang có chủ trương muốn chuyển đến cử tri.

Báo chí cũng thể hiện ý kiến của các vị chuyên gia, người dân về những vấn đề mà Quốc hội chuẩn bị hoặc đang thảo luận để các đại biểu Quốc hội có thêm những thông tin, góc nhìn. Từ đó, tham gia tốt hơn vào các cuộc thảo luận trên nghị trường Quốc Hội.

Sự tương tác này, tôi đánh giá là có tác dụng rất tốt đối với hoạt động của Quốc hội của các đại biểu Quốc hội

*VOH: Cảm ơn bà.