Bất an với hệ thống PCCC của chung cư, 500 cư dân ở quận 8 cầu cứu cơ quan chức năng

(VOH) - Do hệ thống phòng cháy chữa cháy “có nhiều vấn đề”, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cư dân chung cư Khang Gia – Chánh Hưng đã phải “cầu cứu” các cơ quan chức năng.

Hiện nay, các cư dân đang sinh sống trong chung cư Khang Gia – Chánh Hưng (số 59 Hồ Thành Biên, P.4, Q.8, TPHCM) đang cảm thấy rất bất an và bức xúc khi hàng loạt kiến nghị của họ không được Chủ đầu tư và Ban quản lý chung cư giải quyết. Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở chung cư này đang “có nhiều vấn đề”, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ nhưng chủ đầu tư thì “phớt lờ”. Do đó, nhiều cư dân đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng của thành phố.

Dân hoang mang, bức xúc, lo sợ chết cháy

Tối ngày 30/10, tại chung cư Khang Gia – Chánh Hưng đã diễn ra buổi làm việc giữa cư dân nơi đây và đại diện Ban quản lý chung cư cùng với sự có mặt của đại diện chính quyền địa phương. Tuy nhiên, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia lại không xuất hiện khiến cho hàng trăm cư dân có mặt tại buổi làm việc vô cùng bức xúc.

Cư dân liên tục đặt vấn đề: Chủ đầu tư tại sao không tham dự buổi họp quan trọng này? Ban quản lý chung cư giải quyết được vấn đề gì cho cư dân? Những kiến nghị của cư dân ai sẽ giải quyết?

PCCC, phòng cháy chữa cháy chung cư

Người dân nêu bức xúc trong cuộc họp với cơ quan chức năng (Ảnh: Lê Bằng)

Ông Mai Xuân Hiển - cư dân sống trong chung cư này cho biết, nhiều người ở đây đã nhận nhà được khoảng 10 tháng nay, nhưng chủ đầu tư hoàn toàn không có một động thái gì thể hiện vai trò, trách nhiệm theo hợp đồng mà công ty đã ký với cư dân trong khi cư dân đã trả hết tiền.

“Hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu nhưng 10 tháng nay họ không đá động gì cả. Suốt thời gian qua chúng tôi nhiều lần yêu cầu nhưng không được giải quyết. Cứ một tuần chuông báo cháy reo lên 2, 3 lần giữa đêm, bà con tưởng cháy bỏ nhà mà chạy, sáng mệt mỏi thì đi làm gì nữa? Chúng tôi được biết, qua biên bản kiểm tra PCCC mới nhất, các quạt hút ở các sảnh hành lang ở các tầng đều bị hư. Điều này khiến 500 bà con đang sống ở đây trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Khi có cháy xảy ra thì chúng tôi không thể thoát được”, ông Hiển bức xúc.

“Ở đây bức xúc nhất là vấn đề PCCC. Chuông báo cháy cứ reo lên hoài làm hoang mang cho cư dân. Nếu tình trạng này mà xảy ra hoài thì không ổn, vì lúc đó sẽ khiến cho cư dân chủ quan, lơ là. Rủi có cháy thật thì bà con sẽ không biết đường mà chạy” - ông Nguyễn Quang Vinh, một cư dân sống ở chung cư cho hay.

Chuyển vào ở chung cư Khang Gia – Chánh Hưng từ tháng 3/2019, anh Lưu Trọng Dũng, sống ở tầng 13 của cho biết tình trạng chuông báo cháy giả ở chung cư này diễn ra thường xuyên.

“Ngay tầng 13 tôi đang ở, chuông báo cháy không reo. Các tầng khác đều reo hết”, anh Dũng nói thêm.

Trong khi đó, khi cư dân thắc mắc và hỏi trách nhiệm của Ban quản lý chung cư về công tác quản lý thiết bị PCCC như thế nào mà để xảy ra tình trạng như vậy? Thì nhận được cầu trả lời từ Ban quản lý chung cư là họ không có trách nhiệm, vì chủ đầu không bàn giao lại cho Ban quản lý chung cư. Có vấn đề gì thì cư dân cứ liên hệ với chủ đầu tư.

500 cư dân cầu cứu cơ quan chức năng

Thực hiện Kế hoạch số 317/KH-UBND ngày 03/10/2019 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về việc kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với chung cư, nhà cao tầng, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn Quận 8, ngày 18/10/2019, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với chung cư Khang Gia - Chánh Hưng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, chung cư chưa được lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC; chưa phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cũng như chưa tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; chưa thành lập đội PCCC tại chỗ; chưa niêm yết sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn tại các khu vực…

Vòi chữa cháy chung cư bị rỉ sét (Ảnh: Lê Bằng)

Cùng với đó, Đoàn kiểm tra cũng đã đề yêu cầu Ban quản lý tòa nhà tổ chức thực hiện hàng loạt các nội dung kiến nghị về PCCC, trong đó có những nội dung phải thực hiện ngay như thành lập lực lượng PCCC cơ sở; phải có biện pháp chống cháy cho động cơ quạt hút ở tầng hầm; tiến hành kiểm tra, sửa chữa hệ thống hút khói hành lang các tầng; niêm yết sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn…

Đến nay, theo cư dân tại chung cư nhiều vấn đề về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho tòa nhà mà đoàn kiểm tra kiến nghị vẫn chưa được thực hiện khắc phục, sửa chữa, bổ sung.

Do đó, nhiều người dân đang sinh sống tại chung cư này kiến nghị và mong muốn các cơ quan chức năng, có thẩm quyền của thành phố xem xét, giải quyết để đảm bảo cho họ có nơi an cư, an toàn.

Chung cư Khang Gia – Chánh Hưng do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia (địa chỉ tại 103 Sư Vạn Hạnh phường 12 quận 10) làm chủ đầu tư.

Chung cư được đưa vào hoạt động từ tháng 01/2019, với 14 tầng bố trí căn hộ, 1 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật, có 156 căn hộ. Đơn vị kí kết với chủ đầu tư để quản lý chung cư này là công ty TNHH Xây dựng Khanh Tân.

Chủ đầu tư “biến mất”, Trưởng Ban quản lý chung cư nói gì?

Trước những vấn đề bức xúc của cư dân chung cư Khang Gia – Chánh Hưng, ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng ban quản lý chung cư (thuộc công ty TNHH Xây dựng Khanh Tân) cho biết, từ tháng 1 đến nay, ông được công ty điều về quản lý tạm thời chung cư này.

Ông Hiền cho rằng, ông làm đúng với nhiệm vụ của mình, không để xảy ra sự cố gì từ vấn đề an ninh đến hệ thống PCCC. Vừa rồi, Thanh tra Sở Xây dựng thành phố, Cảnh sát PCCC quận 8 và chính quyền địa phương đã xuống họp ở chung cư này.

“Chúng tôi có gửi kiến nghị cho chủ đầu tư phải bàn giao sớm nhất hệ thống để vận hành vì chủ đầu tư không bàn giao hệ thống, chúng tôi không thể nào vận hành. Liên lạc từ 3 tháng đầu, tới tháng 4, tháng 5, tháng 6 và gần nhất là tháng 10 không được nên tôi đã báo cáo kiến nghị về công ty. Công ty cũng đã gửi công văn cho chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư vẫn không bàn giao” - ông Hiền nói.

Ông Hiền cũng cho biết sẽ nghỉ làm Ban quản lý chung cư vì 10 tháng qua làm việc, nhưng bản thân ông chỉ mới nhận được 2 tháng lương.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2019 - Trong tháng 11/2019, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực, chẳng hạn như hướng dẫn xử lý dâm ô trẻ em, công bố danh mục thuốc bảo vệ thực vật bị cấm sử dụng tại Việt Nam…

Ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trên internet - Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát, chủ động có các giải pháp ngăn chặn triệt để những hoạt động lừa đảo trong xã ...