Bế mạc hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 10: Tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá

(VOH) - Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 10 - khóa X đã bế mạc vào chiều ngày 28/6.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về tình hình nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020; cải cách hành chính; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, trong 6 tháng, đầu tư nước ngoài của thành phố đạt kết quả khá tốt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Đầu tư nước ngoài lớn nhất là chế tạo, chế biến; thứ nhì là dịch vụ; thứ ba là thông tin – truyền thông.

Về đầu tư trong nước, 20.000 doanh nghiệp đăng ký mới trong 6 tháng là một kết quả tốt. Một trong hoạt động mới của thành phố trong 6 tháng đầu năm là hoạt động khởi nghiệp, đã được quan tâm hỗ trợ 439 dự án khởi nghiệp, chương trình tăng tốc khởi nghiệp tiếp nhận 76 dự án,...Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh đã được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; chỉ số cải cách hành chính và PARIndex có tăng lên nhưng năng lực cạnh tranh địa phương kém đi. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Cán sự Đảng, UBND TP và các quận, huyện quan tâm chỉ đạo Nghị quyết của HĐND về xử lý chất thải. 

Tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá 

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND chỉ đạo các quận huyện rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá của thành phố, trong đó chú trọng đến đẩy mạnh cải cách hành chính. Triển khai thực hiện 1 cửa trong cấp giấy đầu tư và cấp giấy phép kinh doanh.

Về đầu tư trung hạn, cần có sự phân loại các dự án ưu tiên để đầu tư; triển khai nhiều hình thức huy động vốn. Hợp tác công tư là hướng đi đúng hướng, tạo điều kiện khuếch trương vốn ngân sách.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, gắn với phát triển hạ tầng phải rà soát lại các quy hoạch hạ tầng, để đảm bảo tính khoa học, tăng tính thực tiễn để nâng cao hiệu quả đầu tư.

"Trong quý 3, Ủy ban chủ trì hội nghị về vốn cho phát triển thành phố hợp tác công tư 2017-2020, hệ thống lại tất cả mô hình đến nay xem cái gì thuận lợi, khó khăn, có đường hướng rõ ràng về hợp tác công tư cho 3 năm tới", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (bìa trái) trao đổi cùng các đại biểu bên lề hội nghị.

Phát huy vai trò giám sát

Hội nghị đã thảo luận về Nghị quyết Trung 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết TW4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Theo nhận định, các cấp của thành phố đã tích cực triển khai các nghị quyết. Để đạt hiệu quả các nghị quyết này, cần chú ý tiếp thu và xử lý ý kiến từ 4 kênh: tiếp xử cử tri, báo chí, MTTQ giám sát, ý kiến phản ánh khiếu nại của người dân.

Một trong những biện pháp quan trọng là thực hiện trách nhiệm người đứng đầu; người đứng đầu các đơn vị cần tiếp xúc, gặp dân theo đúng quy định để lắng nghe ý kiến. Cùng với đó, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. 

"Trong Nghị quyết Trung ương 4, phải phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội. Nói đến Nghị quyết Trung ương 4 mà MTTQ và báo chí không vào cuộc thì không thành công. Đề nghị Mặt trận quan tâm và cấp ủy chính quyền các cấp phải phát huy vai trò mặt trận", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.