Bế mạc hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 30: Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu năm 2019

(VOH) - Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 30 khoá X bế mạc vào trưa nay 9/7.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 30 đã dành thời gian 1,5 ngày để thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố trong 6 tháng đầu năm; qua đó định hướng kế hoạch và đề ra các giải pháp thực hiện cho 6 tháng cuối năm. Hội nghị đã làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, các đại biểu đã tập trung xem xét, đánh giá và thảo luận về các nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với thành phố cho năm 2019 và chuẩn bị cho những năm tiếp theo, đặc biệt là chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu

Kết luận bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận ý kiến các đại biểu cho dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị một số việc cần chú trọng thực hiện từ nay đến cuối năm. Trong đó, đề nghị bí thư các quận, huyện tập trung rà soát lại các chỉ tiêu trong năm 2019 và trong nhiệm kỳ đại hội tới, phải bổ sung đầy đủ các chỉ tiêu như chỉ tiêu về môi trường, hạ tầng xã hội và quản lý đô thị, cải cách hành chính, chỉ tiêu về xây dựng đảng và chính quyền vững mạnh, quốc phòng an ninh. Đồng thời xác định đến Đại hội Đảng bộ quận, huyện, Thành phố thì cơ bản phải lập lại trật tự vấn đề này.

Bế mạc hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 30: Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu năm 2019

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, về vấn đề xây dựng phải làm rõ yếu tố quy hoạch đất, quy hoạch phát triển gắn với xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân. Sắp tới đây, thành phố sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề về “Giải pháp nhà ở cho gia tăng dân số 1 triệu người nhập cư sau mỗi 5 năm ở thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2005 – 2035”. Bí thư Thiện Nhân cũng nêu từ thực tiễn của Huyện Hóc Môn đã có 8 đến 10 giải pháp để đẩy mạnh việc xử lý nhà xây dựng trái phép trên địa bàn, nhờ vậy trong 6 tháng đầu năm 2019 tỷ lệ xây dựng nhà ở trái phép đã giảm.

Về công tác giải ngân, theo Bí thư trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt tỷ lệ đạt 20% là quá thấp, cần cố gắng tăng tốc và đến cuối năm quận nào không đạt được tỷ lệ giải ngân trên 95% thì không hoàn thành nhiệm vụ. Thành phố đã thông qua danh sách các dự án phải hoàn thành trong năm 2020 và các dự án dự kiến khởi công trong năm 2020 phải tập trung thực hiện.

Về vấn đề Thủ Thiêm: đối thoại thêm lần nữa với người dân

Về vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư cho rằng đã có kết luận thanh tra, quận 2, đã có gặp dân. Bí thư đề nghị sau kỳ họp gặp dân lần nữa sau kỳ họp hội đồng nhân dân, để đối thoại với người dân và dành sự quan tâm giải quyết kịp thời chính sách cho người dân. 

"Dù đã xong bộ chính sách nhưng phải đối thoại thêm lần nữa với người dân, đề nghị lưu tâm một chính sách cho dân, làm cho kỹ, đúng pháp luật, thứ hai là bà con có băn khoăn về 5 khu phố không biết nằm ngoài hay trong ranh quy hoạch đề nghị Ủy ban căn cứ bản đồ qua Thanh tra có văn bản trả lời giải quyết kiến nghị cho người dân về vấn đề này khi đủ cơ sở", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Ngoài ra, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý một số nội dung cần tiếp tục triển khai thực hiện như công tác tiếp công dân của Bí thư quận, huyện, Thành ủy, tiếp tục thực hiện theo đúng tiến độ đại hội Đảng bộ cơ sở, đẩy mạnh cuộc vận động người dân không xả rác, tổ chức hội thảo chuyên đề phục vụ đại hội đảng bộ Thành phố, ghi nhận ý kiến các giới để phát triển Thành phố. "Qua thảo luận rất kỹ, tiếp thu 15 nội dung như vậy, tinh thần chung năm nay là năm tăng tốc, thấy cấp ủy, ủy ban, đoàn thể đã tăng tốc rồi, nhưng 6 tháng cuối năm phải tăng tốc hơn nữa. Chúng ta làm với trách nhiệm đây là thời cơ để góp phần hoàn thành kế hoạch 5 năm, thời cơ để chuẩn bị cho đại hội 6 tháng cuối năm", Bí thư Thành uỷ đề nghị.

Quyết liệt xử lý xây dựng trái phép

Trước đó, tại hội trường các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực hiện chủ đề năm cải cách hành chính và công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.

Nêu một số thực trạng, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng nêu một số giải pháp để chấn chỉnh việc xây dựng trái phép. Trong đó, về lâu dài phải quy hoạch và hoàn thiện quy chế quản lý kiến trúc phục vụ công tác cấp phép; về tổ chức bộ máy Sở xây dựng lập đề án thí điểm thành lập đội trật tự xây dựng đô thị thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện quản lý.

"Tăng cường công tác phối hợp về quản lý nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính và đầu tư xây dựng, Sở xây dựng đã triển khai liên thông Sở Tài nguyên môi trường, Sở quy hoạch kiến trúc, Ủy ban nhân dân quận huyện trong công tác phê duyệt, cấp giấy phép xây dựng nhằm rút ngắn thời gian tổ chức. Tiếp tục công khai thủ tục hành chính trong công tác cấp phép xây dựng, tạo điều kiện cho cá nhân tổ chức, hộ gia đình thực hiện nhà ở", ông Bình cho biết.

Chia sẻ với các giải pháp của Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng tình trạng vi phạm xây dựng vẫn còn tràn lan. Theo ông do nhu cầu về nhà ở cấp bách, cần thiết, nhất là ở các quận - huyện có tốc độ đô thị hóa cao. Do đó, không chỉ đầu nậu cố tình vi phạm mà xuất phát từ nhu cầu cấp thiết về nhà ở như đã nêu, dẫn đến tình trạng vi phạm xây dựng. Các nguyên nhân này cần phải được phân tích đầy đủ, có như thế mới đề xuất những giải pháp đúng mức và phù hợp. "Nhận diện rõ chúng ta đã có lúc buông lỏng, không sát, do đó là giải pháp về chuyện quản lý trật tự xây dựng, tôi cảm thấy còn đang luẩn quẩn, cần phải quyết liệt", ông Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị.