Bệnh viện Nhi đồng Thành phố quy mô 1.000 giường bệnh chính thức đi vào hoạt động

(VOH) - Sáng 1/6, tại huyện Bình Chánh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động.

Một điều hết sức đặc biệt và tự hào cho thành phố, với sự ra đời của Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, lần đầu tiên trên cả nước và rất hiếm hoi trên thế giới khi một thành phố có đến 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi, mỗi bệnh viện đều có quy mô 1.000 giường, cả 3 bệnh viện đều là bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến cuối cho cả khu vực phía Nam.

 khánh thành bệnh viện Nhi đồng Tphcm

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành bệnh viện Nhi đồng Thành phố sáng 1/6/2018.

Chia sẻ lại quá trình từ khi khởi công dự án xây dựng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu nói: "Công trình xây dựng mới bệnh viện Nhi đồng TP được khởi công vào ngày 6/12/2014, đây là lần đầu tiên trong cả nước đầu tư xây dựng một bệnh viện chuyên khoa nhi có quy mô 1.000 giường bệnh, trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn G7 và quản lý bệnh viện theo mô hình các nước có nền y học tiên tiến.

Sau hơn 1 năm đưa vào vận hành thử nghiệm để bổ sung, hoàn thiện, đảm bảo chất lượng công trình đúng mục đích, yêu cầu dự án, đúng quy định pháp luật, hôm nay đúng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, với thông điệp “Người lớn hãy làm những điều tốt đẹp nhất để bảo vệ, chăm sóc trẻ em”, UBND TP vui mừng tổ chức lễ khánh thành Bệnh viện Nhi đồng TP".

Phát biểu tại lễ khánh thành Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh sự ra đời của Bệnh viện Nhi đồng TP là kết quả mang đầy ý nghĩa nhân văn sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc cùng các sở, ngành và cả Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh, đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và chăm sóc trẻ em nói riêng, không chỉ cho TPHCM mà còn cho cả khu vực phía Nam, đồng thời là món quà đầy ý nghĩa với các cháu thiếu nhi nhân ngày 1/6.

TPHCM có mạng lưới y tế khám chữa bệnh gồm 115 bệnh viện. Năm 2017, ngành y tế thành phố đã khám cho hơn 31 triệu lượt người, điều trị ngoại trú hơn 5 triệu lượt, nội trú cho hơn 1 triệu lượt, trong đó khoảng 40 đến 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh phía Nam. Mặc dù các bệnh viện đã được nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân thành phố và các tỉnh, thành phía Nam.

Ngày 16/1/2014, Thủ tướng Chính phủ Ký Quyết định số 125/QĐ – TTg về phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng 5 bệnh viện mới tuyến Trung ương và tuyến cuối đặt tại TPHCM” trong đó có 2 dự án bệnh viện tuyến cuối đặt tại TPHCM là dự án xây mới Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TPHCM. 

Như vậy, với 3 bệnh viện Nhi, thành phố sẽ hình thành các trung tâm chuyên sâu vừa đáp ứng nhu cầu điều trị cho người dân của cả khu vực, không phải ra nước ngoài điều trị. Trong tương lai không xa, 3 trung tâm chuyên sâu sẽ hình thành tại 3 bệnh viện, đó là Trung tâm y học hạt nhân trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Trung tâm tim mạch trẻ em tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Trung tâm ghép tạng trẻ em đặt tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.