Trao Giải báo chí TPHCM lần thứ 38 năm 2020: VOH đạt 5 giải

(VOH) - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định báo chí TPHCM không ngừng lớn mạnh, khẳng định bản sắc báo chí Sài Gòn - Gia Định - TPHCM.

Đó là lời nhận định trong bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020) và Lễ trao giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020.

Lễ kỷ niệm do Hội Nhà báo TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM tổ chức tại Nhà hát TPHCM, vào ngày 21/6.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020) và Lễ trao giải Báo chí TPHCM lần thứ 38 - năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG/SGGPO

Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Cùng tham dự còn có các đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những đóng góp quan trọng của báo chí TPHCM và gửi lời chúc mừng tới đông đảo đội ngũ những người làm báo cách mạng TP nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Trong bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã ôn lại kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; đồng thời khái quát lại quá trình làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu và là một nhà báo cách mạng vĩ đại, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. “Đúng ngày này 95 năm trước, ngày 21 tháng 6 năm 1925, báo Thanh Niên, cơ quan của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, do Nguyễn Ái Quốc làm chủ bút, kiêm viết báo và phát hành ra số đầu tiên. Dưới sự dìu dắt, lãnh đạo của Ðảng và Bác Hồ, báo Thanh Niên và lớp lớp thế hệ các nhà báo vô sản đầu tiên đã dũng cảm, tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào Việt Nam, tạo bước khởi đầu rất quan trọng về mặt tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Ðảng Cộng sản Việt Nam năm 1930, góp phần tập hợp lực lượng quần chúng nhân dân để nhân dân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và lực lượng nòng cốt là Việt Minh đã nổi dậy, làm nên cách mạng Tháng Tám vĩ đại, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc lại những quan điểm, lời dặn dò của Bác Hồ dành cho ngành báo chí Việt Nam “Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết. Không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn”, và báo chí cần có lập trường chính trị vững chắc.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khen ngợi đội ngũ những người làm báo thành phố hôm nay đã “tiếp bước các thế hệ cha anh, đã và đang phát huy vai trò xung kích không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha nơi "đầu sóng", "ngọn gió", tham gia công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; hăng hái thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội; bền bỉ tổ chức các tuyến bài điều tra về các tiêu cực phức tạp, các vụ án tham nhũng.

Về Giải báo chí TPHCM, Bí thư Thành Ủy nhận xét qua 38 lần tổ chức cũng đã góp phần ghi nhận, tôn vinh nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, phản ánh hơi thở xã hội, những trăn trở và hiến kế của nhân dân trước những vấn đề thời sự của thành phố và cả nước.

Năm nay, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH đạt 5 giải, với 1 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. 

Theo Bí thư, chính quyền thành phố nhiều năm qua luôn tạo nhiều điều kiện, cơ chế để báo chí thành phố phát triển, thực hiện hai chức năng là cơ quan ngôn luận của các cơ quan thành phố và là diễn đàn của Nhân dân thành phố.

Dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ thành phố, sự ủng hộ đón nhận của Nhân dân thành phố, báo chí cách mạng Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định bản sắc báo chí Sài Gòn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là giàu tính chiến đấu, tính phản biện, đồng thời rất nhân văn, sáng tạo, nỗ lực vượt khó để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận định.

Chia sẻ về một nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, chỉ còn gần 4 tháng nữa sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Hiện nay, Thành ủy đang tổ chức các hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, các nhân sĩ trí thức, các giới, các ngành và đồng bào TP cho dự thảo Báo cáo chính trị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng với lực lượng lớn mạnh, báo chí TP cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội. Cùng với đó là việc kịp thời phát hiện, cổ vũ những gương điển hình tập thể, cá nhân người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố và vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, khí phách và niềm tin của người Việt Nam.

Báo chí Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng Đảng - Trước xu hướng các trang mạng xã hội mọc lên “như nấm sau mưa”, thông tin trên Internet ngày càng phức tạp, đan xen chằng chịt tin tức xấu - tốt, thật - giả hỗn độn…

“Báo chí cách mạng Việt Nam phải là kênh thông tin chính thống để dẫn dắt và định hướng” - Báo chí là một hoạt động đặc biệt mang tính chính trị - xã hội, đi đầu trên mặt trận tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.