Bí thư Nguyễn Văn Nên: "Có gần dân, sát dân mới thấu cảm được lòng dân"

(VOH) - Suốt 90 năm hình thành và phát triển, với nhiều hình thức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng cũng như công cuộc xây dựng đất nước.

Với TPHCM, vai trò giám sát, phản biện việc thực hiện các chủ trương, chính sách, kết nối và tạo sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc càng có ý nghĩa đặc biệt trong xây dựng và phát triển thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây chính là thông điệp của lễ họp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, ngày truyền thống mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được tổ chức sáng nay 15/11.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Tập thể cá nhân nhận giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 2 ký tên vào biên niên giải thưởng.

Ông Nguyễn Trọng Xuất – Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến, nguyên Tổng Thư ký công trình “Lịch sử Nam bộ kháng chiến” đến tham dự buổi họp mặt và nhận giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 2 cho các công trình, giải pháp sáng tạo đóng góp vào sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc của Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông là chủ biên bộ sách Nhân sĩ trí thức Sài Gòn - Gia Định đồng hành cùng dân tộc giai đoạn 1930 - 1954 xuất bản năm 2018, quyển sách có các chương thể hiện các mặt hoạt động phong phú của phong trào nhân sĩ, trí thức có tác động thực tế đến sự chuyển biến của tình hình chính trị xã hội Sài Gòn - Gia Định thời gian đó.

Ông Nguyễn Trọng Xuất cho biết: "Quyển sách này nói nhân sỹ trí thức của đất Sài Gòn - Gia Định chỉ có khoảng hơn 100 năm nay. Thần kỳ ở chỗ, vai trò của trí thức của Sài Gòn lớn hơn nhiều nơi khác và làm cho cả thế giới thấy một cuộc xâm lược mặc dù đào tạo những trí thức phục vụ cho bộ máy cai trị nhưng chính những người trí thức đó lại là những người chống lại cái ách đô hộ của Pháp. Cụ Lưu Văn Lang, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Bác sỹ Nguyễn Văn Hưởng, các vị đều là những trí thức đầu đàn của Sài Gòn”.

Ông Nguyễn Hữu Châu sống trong gia đình có hai thế hệ tham gia công tác mặt trận và có nhiều đóng góp cho phường 7, Quận 3, như hỗ trợ học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, vận động Quỹ "Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc". Ông còn tham gia tích cực trong công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền, duy trì thường xuyên mô hình tổ trật tự đô thị, nhắc nhở những người buôn bán hàng rong trên tuyến đường Tú Xương dọn dẹp sạch sẽ sau khi bán và phải chừa lối cho người đi bộ. Ông chia sẻ: “Bác Hồ có lời dạy như thế này, mỗi chúng ta đừng để sa ngã trước tiền tài, danh vọng, không được xâm phạm lợi ích của nhân dân. Nếu làm được như vậy thì chúng ta mới đoàn kết được các tầng lớp nhân dân và chắc chắn chúng ta sẽ xây dựng được nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh đem lại hạnh phúc cho mọi người”.

45 năm hòa bình, thống nhất, hơn 30 năm đổi mới của TPHCM ghi dấu ấn các phong trào thi đua yêu nước đầy sáng tạo, trách nhiệm, nhân văn, nghĩa tình như “Xóa đói giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vận động xây dựng nhà tình nghĩa", "vì biển đảo quê hương" từ sáng kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cùng các đoàn thể chính trị - xã hội đã lan tỏa và trở thành những phong trào chung của nhân dân cả nước.

Việc đưa cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM theo nghị quyết 54 của Quốc hội vào thực tiễn có sự đóng góp không nhỏ từ hoạt động phản biện xã hội của mặt trận Tổ quốc TPHCM. Thành ủy TPHCM sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế để Mặt trận Tổ quốc phát huy vai trò kết nối sức mạnh toàn dân, giám sát, phản biện, xây dựng Đảng, hoàn thành 5 nhiệm vụ trọng tâm của thời kỳ mới.

Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu
Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi lễ họp mặt.

Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu khẳng định: “Thứ nhất, tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Thứ hai, vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lao động sáng tạo, phát huy tài năng, sáng kiến, giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Thứ ba, thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Thứ tư, tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại Nhân dân. Thứ năm, tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao vai trò của mặt trận các cấp của Thành phố đã nỗ lực phát huy truyền thống, tập trung hiện tại và xây dựng tầm nhìn về tương lai.

Bí thư Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Có gần dân, sát dân mới thấu cảm được lòng dân. Khi người dân gặp khó khăn bức xúc, có người để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, có như thế thì người dân mới an tâm, mới tin tưởng, gắn bó và đoàn kết. Khi người dân đã có lòng tin thì mọi việc sẽ thuận lợi và thành công.

Cũng trong dịp này, 194 cá nhân vinh dự đón nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 6 tập thể và 4 cá nhân được trao tặng giải thưởng Đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM lần 2 với những công trình, mô hình sáng kiến đặc biệt xuất sắc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân như chương trình Tết nghĩa tình của Hội nông dân, "ngày thứ Sáu nghe dân nói" của Mặt trận Tổ quốc quận 12, "mỗi tuần 15 phút vì thành phố văn minh và sạch đẹp" của phường Bến Thành, quận 1...4 gia đình với 3 thế hệ gắn bó với công tác mặt trận được vinh danh.