Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Chính quyền mạnh thì phải biết lo, biết sợ khi dân không hài lòng

(VOH) - Chiều 2/4, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan báo chí TPHCM.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí thời gian qua đã tích cực tuyên truyền, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của TPHCM. Ông cho rằng, các cơ quan báo chí đã phát hiện, ghi nhận nhiều ý kiến mang tính giải pháp, hiến kế; phản ánh những hạn chế của TPHCM trên nhiều lĩnh vực để các cấp chính quyền TP xử lý, qua đó phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời, cơ quan báo chí cũng góp phần đóng góp tích cực trong thực hiện cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công chức phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền đô thị. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh ý kiến người dân đối với chính quyền.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.

Nhấn mạnh về thực hiện chủ đề năm 2019 đột phá cải cách hành chính, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Chính quyền và Đảng vững mạnh thì phải biết lo lắng, thậm chí phải biết sợ khi người dân không hài lòng và báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc phản ánh về sự không hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính.

“Báo chí góp phần phản ánh rất quan trọng sự hài lòng của người dân đến đâu, lĩnh vực nào, mức nào, cơ quan nào, hài lòng và không hài lòng đó là điều chúng tôi mong và chờ đợi. Đồng chí Chủ tịch nhấn mạnh, đối với cải cách hành chính năm nay - mức đo hài lòng của người dân và doanh nghiệp chính là thước đo hàng đầu hiệu quả - báo chí cần phản ánh điều này” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt hàng cho báo chí về tuyên truyền cổ vũ sáng tạo, phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện truyền thông đấu tranh chống tiêu cực, góp phần xây dựng, phát triển TPHCM bền vững.

Năm nay lần đầu tiên Ban Thường vụ Thành ủy có chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát cấp TP. Chương trình yêu cầu, căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định kỳ 3 tháng phải cập nhật dữ liệu điện tử để công khai thông tin về kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Trung tâm Báo chí TP hoạt động vào cuối tháng 4/2019

Việc công khai sẽ được thực hiện tại Trung tâm Báo chí TP dự kiến chính thức hoạt động vào dịp 30/4 này. Trung tâm này ra đời nhằm tạo sự liên kết, cung cấp thông tin cho báo chí hoạt động tốt hơn, thông qua việc cung cấp thông tin một cách công khai và minh bạch.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí hoan nghênh các mục tiêu, nhiệm vụ mà lãnh đạo TP đặt ra, đặc biệt là phong trào sáng tạo, nhiệm vụ đột phá cải cách hành chính cần phải giải quyết triệt để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo một số cơ quan báo chí bày tỏ cam kết sẵn sàng đồng hành với TPHCM, trong đó sẽ thực hiện điều tra xã hội học liên quan đến cải cách hành chính; tuyên truyền về phong trào sáng tạo.

Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo các sở ngành, quận huyện cởi mở hơn trong việc cung cấp thông tin đối với các cơ quan báo chí, nhất là các vấn đề dư luận quan tâm.

Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ cho rằng có những thời điểm báo chí tiếp cận thông tin rất khó khăn. Đối với nhiều vụ việc nhạy cảm, nếu báo chí tiếp cận thông tin đầy đủ hơn thì sẽ phản ánh trên tinh thần trách nhiệm và mang tính xây dựng – như vậy định hướng đối với dư luận xã hội sẽ tốt hơn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM sẽ chấn chỉnh để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo chí. Đồng thời, cam kết sẽ hỗ trợ các cơ quan báo chí, phóng viên, như phối hợp với Trường Đại học Fulbright Việt Nam tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức kinh tế cho các phóng viên viết mảng này.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.

Ngược lại, TP cũng mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành với chính quyền TPHCM trong việc tuyên truyền, đảm bảo truyền thông đi trước một bước, góp phần hỗ trợ TPHCM thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Lãnh đạo TP cho rằng, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng. Nếu công tác truyền thông đạt hiệu quả cao thì giúp cho việc điều hành TP đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Có những bài báo, phóng sự truyền hình thời gian vừa qua giúp TP chủ động để điều chỉnh quá trình quản lý, điều hành của TP.

Chính vì thế, TP xem các cơ quan báo đài như là những người đồng hành cùng với mình trong quá trình lãnh đạo điều hành của Thành phố.

Chê nhà hàng xóm hát nhạc như đám ma, người đàn ông bị chém trọng thương - Chê người nhà hàng xóm "hát nhạc như đám ma" dẫn đến cự cãi khiến 1 người bị chém 17 nhát.

Hàn Quốc chính thức cấm sử dụng túi ni lông tại các siêu thị - Những cửa hàng hoặc siêu thị vi phạm quy định cấm sử dụng túi nilon dùng 1 lần sẽ chịu mức phạt cao nhất lên đến 3 triệu won tùy theo số lần vi phạm.