Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra xây dựng trái phép ở huyện Bình Chánh

(VOH) –Ngày 17/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TP, các sở, ngành làm việc với huyện Bình Chánh về tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép trên địa bàn huyện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã cùng lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành có chuyến thị sát về tình hình xây dựng không phép, sai phép tại ấp 4A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Theo báo cáo của ông Trần Vũ Hữu Duy, Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A, trên địa bàn xã có hơn 36.000 hộ dân với trên 125.000 nhân khẩu. Trong khi đó, lực lượng công chức làm nhiệm vụ quản lý về đất đai, xây dựng trên địa bàn rất mỏng. Tình trạng người dân tự ý mua đất thông qua các dịch vụ môi giới rất khó kiểm soát, và còn 38 đầu nậu đang hoạt động. Khi có sai phạm địa phương không có xe chuyên dùng để cưỡng chế. Ngoài ra, quy trình xử lý cán bộ sai phạm cũng mất nhiều thời gian. Về quan điểm của Ủy ban nhân dân xã luôn kiên quyết xử lý nếu cán bộ xảy ra sai phạm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra xây dựng trái phép ở huyện Bình Chánh

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế các công trình xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Lộc A

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ cho biết thêm, hiện huyện đang rà soát các công trình vi phạm qua các thời kỳ mà chưa được lập hồ sơ xử lý, lên tới hơn 4.000 công trình. Việc xử lý tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép được triển khai từ trước. Nhưng vấn đề vi phạm đất đai ở Bình Chánh như 1 con bạch tuộc, vươn vòi ra bên ngoài và cả bên trong. Huyện đã xử lý một loạt dịch vụ buôn bán nhà đất trái phép và cả việc xử lý cho thôi việc hàng loạt cán bộ. Nếu ta chùn bước trong vấn đề này thì những cái vòi khác lại tiếp tục vươn ra. Huyện sẽ tiếp tục giám sát, xử lý vấn đề này.

Để đẩy nhanh tiến độ rà soát, huyện Bình Chánh cũng có kiến nghị lập lại bản đồ địa chính của các xã Tân Kiên, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B... Bản đồ hiện trạng trước đây lập kết thúc năm 2008 đã lạc hậu so với thực tiễn, nhất là giai đoạn bùng phát xây dựng tại địa phương từ 2008-2013.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra xây dựng trái phép ở huyện Bình Chánh

Các công trình xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Lộc A

Theo đánh giá của ngành thanh tra thành phố, số vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh hàng năm có giảm dần, nhưng số vụ vi phạm vẫn còn cao, cao nhất thành phố trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, tỷ lệ vụ việc chưa được xử lý và các quyết định chưa được thực thi lên tới 70%. Đối với đội thanh tra huyện cũng còn chậm trong quá trình lập hồ sơ sai phạm ban đầu, khi lập hồ sơ xong thì công trình đã xây dựng được gần 80%.

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây Dựng thành phố nhận trách nhiệm và đề ra giải pháp sẽ tăng cường đội trật tự xây dựng để giải quyết ngay điểm nóng và có sự tham gia của đơn vị dịch vụ công ích Bình Chánh, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra ngay từ đầu để phát hiện xử lý kịp thời tình trạng xây dựng trái phép.

Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho rằng: Vi phạm về xây dựng trên địa bàn là có tổ chức, có sự tham gia của đầu nậu, có việc đưa người ra đe dọa lực lượng thi hành công vụ, có sự tham gia tiếp tay của cán bộ... chính quyền cần xem lại chính mình, xử lý nghiêm ngặt hơn để không mất niềm tin đối với dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra xây dựng trái phép ở huyện Bình Chánh

Hiện trường sau khi ngành chức năng cưỡng chế phá bỏ công trình xây dựng trái phép ở xã Vĩnh Lộc A

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, sự việc đã xử lý rồi mà để tồn tại là rất nguy hiểm, vừa gieo hy vọng cho người dân, vừa không đủ răn đe đối với những người sai phạm, những đầu nậu. Do đó, phải xử lý đến cùng những trừng hợp sai phạm này, đề nghị xem đây là việc đặc thù, phải có chỉ đạo sâu, quyết tâm, từ ngày 1/6/2020 nhà không phép sẽ không còn xuất hiện trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Bên cạnh đó, địa phương cũng cần quan tâm đến việc nêu gương đối với người đứng đầu và bàn thêm cơ chế tốt hơn chăm lo lợi ích cho người dân.

Công an huyện Bình Chánh xử phạt người đăng tải thông tin không chính xác trên mạng xã hội - Sáng 7/4, Công an huyện Bình Chánh, TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với bà L.P.L.T vì đăng tải thông tin không chính xác trên trang Facebook cá nhân.

Thêm một cây “ATM gạo” tại huyện Bình Chánh, TPHCM - Sau 3 ngày thi công lắp đặt, “ATM gạo” thứ hai tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM chính thức đi vào hoạt động, phục vụ người có hoàn cảnh khó khăn.