Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Xử lý tham nhũng phải lâu dài

(VOH) - Sáng 16/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các Đại biểu Quốc hội đơn vị số 3 có buổi tiếp xúc cử tri Quận Bình Tân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều vấn đề được cử tri Quận Bình Tân quan tâm và đặt câu hỏi cho các đại biểu Quốc hội. Đồng thời, các cử tri cũng nêu một số ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực về giải quyết các thủ tục quyền sử dụng đất, quản lý chung cư, việc chống tham nhũng, an ninh trật tự xã hội chưa đảm bảo, xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh xả thải ra môi trường...

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, tiếp xúc cử tri

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân – tại buổi tiếp xúc cử tri Quận Bình Tân.

Cử tri Phan Văn Phú – Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân nêu: “Về vấn đề chống tham nhũng của TPHCM trong thời gian qua, tôi thấy chưa quyết liệt mà còn nhũng nhiễu, ở chỗ tiếp công dân, xử lý đơn thư".

Chia sẻ với các cử tri xung quanh vấn đề chống tham nhũng Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong gần 4 năm vừa qua chúng ta xử lý hơn 70 cán bộ cấp Trung ương sai phạm, từ những người trong Bộ Chính trị, trong ban ngành trung ương, đương chức, về hưu đến các tướng lĩnh đều bị xử lý.

TPHCM cũng có quy định 1374, khi người dân phản ánh qua đơn thư khiếu nại, qua báo chí, qua tiếp xúc cử tri thì đơn vị quản lý của nhà nước phải trực tiếp xử lý và Thành phố là địa phương duy nhất của cả nước có quy chế này.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Thành phố nhận ở cấp quận huyện 1.222 đơn và tin tố cáo và đã xử lý hơn 900 tin, còn lại đang xử lý và đã kỷ luật 4 tổ chức Đảng. Kỷ luật 102 đảng viên, kỷ luật 75 cán bộ công chức trên cơ sở thông tin của người dân. Cũng 9 tháng năm 2018 xử lý kỷ luật 53 đảng viên và 95 cán bộ công chức, từ khiển trách cho đến buộc thôi việc và khai trừ khỏi Đảng.

Đề cập đến việc thu hồi tài sản tham nhũng, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các cơ quan chức năng đã bàn giải pháp tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng.

Đối với TPHCM, 3 tháng gần đây Thành phố thu hồi tài sản tham nhũng đã khá hơn. Các cơ quan chức năng đã thấy được hạn chế trong công tác này thời gian qua và đang khắc phục; không để buông rơi việc thu hồi tài sản thu nhũng.

Ông Nhân nói thêm: “Việc chống tham nhũng là một quá trình chưa thể làm dứt điểm nhưng chúng ta dựa vào dân. Nếu không dựa vào dân và báo chí thì năm vừa rồi gần 200 đảng viên sẽ không bị xử lý và 150 cán bộ chức bị kỷ luật cũng sẽ không bị xử lý.

Rồi vấn đề ma túy, tội phạm sử dụng vũ khí đúng là vấn đề nóng, nhức nhối của cả nước trong đó có TPHCM. Về ma túy giữa người buôn bán và người tiếp nhận chính là các nhà hàng, quán bar, karaoke.

Sắp tới sẽ tập trung xử lý mạnh ở những tụ điểm này đồng thời ngăn chặn ở biên giới. Liên quan đến vấn đề nước đề nghị quận phối hợp với công ty cấp nước Chợ Lớn rà soát ngay chất lượng, công bố ngay chỉ số cho bà con yên tâm”.

Buổi tiếp xúc tiếp nhận 18 ý kiến và 41 nội dung thể hiện nhiều vấn đề quan tâm của cử tri đã được lãnh đạo Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân giải đáp thỏa đáng.

Xét xử vụ VN Pharma chỉ là bước đầu của vụ án

Trong buổi tiếp xúc với Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và các Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đơn vị 4 sáng 16/10, nhiều cử tri Quận 10 bày tỏ sự quan tâm đến công tác tố tụng, xét xử các vụ án lớn trong thời gian gần đây.

Trả lời vấn đề nhiều cử tri đặt ra về tình trạng một số vụ án đưa nhận hối lộ chưa được truy tố, xử lý, đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng các vụ án hối lộ nói chung là loại án rất khó khăn trong công tác điều tra. Để thực thi tính nghiêm minh và yêu cầu của pháp luật, các loại án này đang được thực hiện quyết liệt. Riêng vụ lừa đảo của Công ty địa ốc Alibaba vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra và sẽ được xử lý nghiêm, đảm bảo tính răn đe chung.

Còn với vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh tại Công ty Cổ phần VN Pharma, đại biểu Lê Minh Trí cho biết thêm: "Về vụ án VN Pharma kéo dài và nếu Viện Kiểm sát không kiên quyết thì cũng chưa đưa ra xét xử được. Trước đây chỉ truy tố tội buôn lậu, sau đó điều tra lại và xác định tội kinh doanh hàng giả là thuốc. Bà con tiếp tục theo dõi sẽ còn điều tra làm rõ, đặc biệt là trách nhiệm quản ý nhà nước”.

Một số cử tri cũng bức xúc trước tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến vấn đề xây dựng không phép ở một số quận, huyện thời gian qua trên địa bàn Thành phố cần phải được xử lý nghiêm cả về trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương. Những tồn tại trong chính sách tái định cư và hiện tượng đòi nợ thuê đang gây bất an trong xã hội cũng được cử tri đề cập. Ông Nguyễn Gia Tâm, cử tri Phường 12 nêu: “Liên quan đến bồi thường tái định cư cho các hộ bị giải tỏa gây bức xúc cho người dân. Do chất lượng thấp người dân không đồng ý. Thứ 2 là hiện tượng đòi nợ thuê, các đối tượng xã hội đen đến đe dọa, đánh đập, thậm chí là chém giết”.

Các vấn đề dân sinh khác như ngập nước, ùn tắc giao thông hay việc các công trình thi công đào đường không đảm bảo an toàn, mất mỹ quan, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng được phản ánh. Cử tri Trần Thị Liễu, Phường 11 đề nghị: “Năm nào chúng ta cũng sửa đường, làm đường ống đào lên khi đắp lại không còn nguyên vẹn. Khi chúng ta đề ra kế hoạch thì các ngành phải phối hợp đồng nhất với nhau”.

Ngọc Phong

TPHCM: Khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện, có công suất xử lý 2.000 tấn rác/ngày - Sáng 16/10, tại huyện Củ Chi, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện.

TPHCM xử lý rác theo phương pháp hiện đại - Cử tri Quận 11 quan tâm nhiều đến các vấn đề dân sinh của Thành phố như ngập nước, rác thải, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, xây dựng sai phép…