Bình Tân nhiều giải pháp, sáng kiến có hiệu quả bảo vệ môi trường

(VOH) - Quận Bình Tân được UBND Thành phố công nhận sáng kiến “Cải tạo hầm ga thu nước mặt, ngăn mùi, ngăn triều” và công nhận sáng kiến Xanh “Quản lý các tuyến kênh rạch trên địa bàn quận.

Chiều ngày 23/10, Ban thường vụ Quận ủy quận Bình Tân tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề với bí thư các chi bộ, đảng bộ khu phố năm 2020 và tổng kết 2 năm thực hiện chỉ thị 19 của Ban thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 21 của Quận Ủy về triển khai Cuộc vận động “Nhân dân quận Bình Tân thực hiện phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. 

Bí thư Quận ủy – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân Lê Văn Thinh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Hương – Trưởng ban Dân vận quận ủy quận Bình Tân cho biết: qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 19, Quận ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội quần chúng xây dựng, triển khai nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả để tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường.

Đến nay có 785 mô hình, công trình “Dân vận khéo” trong đó 179 mô hình thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21 của Quận ủy. Ban Thường vụ Quận ủy thành lập 01 Đoàn giám sát và đã công nhận 10/10 phường đạt “phường không xả rác ra đường và kênh rạch”, 120/130 khu phố đạt “Khu phố sạch không xả rác ra đường và kênh rạch”; Đầu tư, lắp đặt thùng rác công cộng, xây dựng nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn và thực hiện cải tạo hố ga thu nước để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Qua hai năm qua lắp đặt 2.000 thùng rác công cộng, lũy kế đến nay, đã thực hiện lắp đặt 11.463 thùng rác. Trong đó, kinh phí từ ngân sách trên 1 tỷ đồng, vận động doanh nghiệp và nhân dân khoảng 8 tỷ đồng.

Quận Bình Tân hiện có 47 đơn vị thu gom rác dân lập chuyển đổi mô hình thành lập Hợp tác xã hoặc doanh nghiệp với 318 phương tiện. Quận đã hoàn thành việc lắp đặt, thay thế lưới chắn rác, hầm ga và van ngăn mùi 79 tuyến đường với 1.209 hầm ga, lũy kế đến nay có 8.453 hầm ga tương ứng với 508 tuyến đường với tổng kinh phí thực hiện là 117 tỷ đồng.

Đặc biệt được Ủy ban nhân dân Thành phố công nhận sáng kiến “Cải tạo hầm ga thu nước mặt, ngăn mùi, ngăn triều” và công nhận sáng kiến Xanh “Quản lý các tuyến kênh rạch trên địa bàn quận Bình Tân”.

Quận Bình Tân cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác, đổ nước thải ra lề đường, lòng đường, hố ga, miệng cống; Xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường nơi công cộng.

Ủy ban nhân dân 10 phường thực hiện lắp đặt 2.459 camera giám sát; phát hiện nhắc nhở 412 trường hợp và xử phạt 298 trường hợp vi phạm về môi trường. Bà Nguyễn Thị Kim Hương cho biết thêm: "Điển hình là việc góp kinh phí để gắn camera giám sát nhằm hạn chế người dân từ nơi khác đến xả rác không đúng nơi quy định; Vận động lắp đặt thùng rác ở các công viên, tuyến đường. Đặc biệt tại nhà dân đều có thùng rác và phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định gắn với việc vận động nhân dân và doanh nghiệp cùng đóng góp lắp đặt thùng rác. Nổi bật là Hội Cựu Chiến binh thành lập được 10 CLB bảo vệ môi trường. Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội LHPN có nhiều mô hình thiết thực, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của nhân dân".

Là đơn vị được tuyên dương lần này, Phó Bí thư Đảng ủy  - Chủ tịch Hội Đồng Nhân dân phường An Lạc A - Nguyễn Văn Hiệp cho biết, Đảng ủy phường ra Nghị quyết 212 vận động nhân dân tự trang bị thùng rác, hai hộ một thùng để trước nhà và có nắp đậy, đảm bảo vệ sinh, không bỏ trong bịch nilong để trước nhà gây mất vệ sinh: “Phường vẽ tranh tường trên các tuyến đường chính tuyên truyền bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng chai nhựa ảnh hưởng môi trường, tuyên truyền về an toàn giao thông trên 4 tuyến đường trên địa bàn phường. Qua đó nhân dân cũng ý thức được vấn đề này, đến nay phường đạt 80% phường không rác và được Quận công nhận 8 khu phố không rác. Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động các chủ đất làm hàng rào chắn, đang vận động các công ty, doanh nghiệp, HTX về vận chuyển rác thực hiện cải thiện xe”.

Là đơn vị có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, Bí thư quận Đoàn, quận Bình Tân Lê Sa Lin, cho biết, quận Đoàn có 5 mô hình và một công trình trong đó là thành lập 233 hộ gia đình tự quản, dọn dẹp vệ sinh các tuyến kênh, trang bị mảng xanh trong nhà; Thành lập 130 tổ thanh niên tình nguyện, làm vệ sinh nắp hố gas, bảo vệ môi trường, xóa hơn 2.000 bảng quảng cáo sai quy định; tuyên truyền thực hiện khẩu hiệu “Vì Bình Tân xanh, không rác thải nhựa”; Xóa điểm tồn đọng rác, hóa bãi rác thành vườn hoa, sân chơi; sơn vẽ tranh tường và công trình thanh niên xanh – sạch – đẹp tuyến hẻm 818, phường Bình Hưng Hòa: "Biến những điểm tồn đọng rác thành vườn hoa, sân chơi cho thiếu nhi. Vừa rồi xóa 35 điểm tồn đọng rác lâu ngày trên địa bàn 10 phường thành 10 vườn hoa và 2 sân chơi. Chúng tôi còn vận động lắp đặt các công cụ tập thể dục trị giá 600 đồng. Thực hiện bê tông hóa, trang bị các thùng rác, không xả rác, tạo cảnh quan môi trường. Xã hội hóa, lắp đặt các camera giám sát việc xả rác cũng như an ninh trật tự tại các điểm này. Lắp đặt thùng rác để người dân có nơi bỏ rác đúng quy định"

Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Tân các đại biểu tiến hành ủng hộ người dân miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ.

Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân Lê Văn Thinh đề nghị: "Với khẩu hiệu “Hành động hôm nay, sức khỏe ngày mai, vì sức khỏe con em chúng ta, cổng trường em sạch đẹp, công sở, cơ quan, DN văn minh, phường khu phố sạch – xanh – thân thiện môi trường và gia đình văn hóa, tiến tới gia đình hạnh phúc; Tiếp tục triển khai các giải pháp đã được thực hiện nhằm duy trì nâng cao kết quả đạt được; Xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp nhắc hoài không nghe; Phạt lần sau cao hơn lần trước; Sắp xếp lại hoạt động mạng lưới thu gom rác; Tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các điểm ô nhiễm về rác".

Bí thư Quận ủy – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân Lê Văn Thinh trao giấy khen của UBND  quận Bình Tân cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 19 và nhiều mô hình, sáng tạo, hiệu quả trong hiện tốt cuộc vận động “Nhân dân quận Bình Tân thực hiện phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Dịp này, Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân tặng giấy khen cho 66 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 19 và nhiều mô hình, sáng tạo, hiệu quả trong hiện tốt cuộc vận động “Nhân dân quận Bình Tân thực hiện phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.