Các sở, ngành phải hoàn thiện tiêu chí an toàn dịch trong tháng 4

(VOH) - Chiều 20/4, tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM, Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở, ngành phải đẩy mạnh hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn dịch.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, tính đến trưa 20/4 thế giới có 2,4 triệu người mắc SARS-CoVi-2, hơn 165.000 trường hợp tử vong. Trong đó, quốc gia có số tử vong cao nhất là Hoa Kỳ với hơn 40.000 trường hợp. Các nước Đông Nam Á cũng đang ở tình trạng tăng nhanh số người mắc. Đặc biệt, Singapore sau thời gian kiểm soát dịch khá tốt đã gia tăng trở lại. Thống kê trưa 20/4, quốc gia này chỉ có hơn 6.500 ca bệnh, thì đến chiều số ca bệnh đã tăng hơn 8.000 ca. Riêng Việt Nam hiện vẫn giữ nguyên 268 trường hợp mắc bệnh, trong đó 502 trường hợp đã điều trị khỏi.

Tại TPHCM đến nay có 54 ca mắc, nhưng 51 ca đã xuất viện, còn 3 ca đang điều trị. Trong đó, 1 ca bệnh nặng điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới, hiện không sốt, tình trạng ổn định, chức năng phổi được cải thiện. Thành phố hiện chỉ còn hơn 70 trường hợp cách ly tập trung. Để giám sát dịch bệnh, Thành phố tiến hành xét nghiệm số lượng lớn khoảng 44.700 mẫu. Việc tầm soát cũng được triển khai tại ga quốc nội, xét nghiệm sàng lọc hơn 3.000 công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận, hơn 1.000 công nhân tại huyện Củ Chi.

Các sở, ngành phải hoàn thiện tiêu chí an toàn dịch trong tháng 4

Cuộc họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM.

Theo Giám đốc Sở Y tế, việc giám sát sẽ tiếp tục được đẩy mạnh do khả năng khả năng lây lan dịch bệnh có thể gia tăng nếu mở lại các chuyến bay quốc tế, cũng như tình huống dương tính trở lại ở một số bệnh nhân: "Tiếp tục cũng cố sắp xếp lại năng lực ứng phó của ngành y tế trong phòng, chống dịch ở cả 2 lĩnh vực là y tế dự phòng và y tế điều trị. Đặc biệt, tái sắp xếp lại, củng cố các điều kiện khu cách ly tập trung để chuẩn bị cho giai đoạn mới khi có những chuyến bay. Đây là những tình huống rất hạn chế, có kế hoạch phối  hợp với các tỉnh thành, quân khu để thực hiện tốt việc này".

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, thành phố đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro từ đầu tháng 4 và nhận được những đánh giá khá tốt. Hiện các sở ngành và 24 quận huyện tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí an toàn chống dịch bệnh trong lĩnh vực và địa bàn phụ trách. Trong đó, Sở Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí. Sở Công Thương cũng đang triển khai các tiêu chí an toàn trong hoạt động của các chợ...

Ông Lê Thanh Liêm yêu cầu: "Đề nghị các đồng chí tiếp tục tăng cường, không lơ là. Đối với các quận - huyện cần thành lập tổ công tác xuống các phường. Đối với các ngành của thành phố như ngành công thương. Sở Công Thương đã hết sức tích cực tổ chức các đoàn giám sát xuống các chợ đầu mối, các siêu thị. Chợ mình trước giờ cổng nào vô cũng được và cổng nào ra cũng được. Đây cũng là dịp để chấn chỉnh lại, cổng nào vào, cổng nào ra. Trong ban hành tiêu chí an toàn ngành công thương sẽ tính toán việc này cho phù hợp".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc kiểm soát hoạt động các chợ sao cho an toàn, hướng dẫn hướng đi vào, đi ra sao cho số lượng người vào chợ không quá đông là cần thiết trong khoảng thời gian tới. Bí thư cũng yêu cầu trong 2 tuần còn lại của tháng 4 các sở ngành phải đẩy mạnh hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn dịch: "Trước 30/4, chúng ta ban hành để từng trường học, từng siêu thị, từng cơ quan tổ chức tự sắp xếp và xây dựng quy chế ứng xử từng người. Từ đó, sang tháng 5 có thể vận dụng rộng rãi để cùng cả nước chuyển sang trạng thái đời sống mới. Tức là thực hiện dần dần đầy đủ các hoạt động trong đời sống kinh tế nhưng phải đảm bảo an toàn dịch".

Cập nhật dịch Covid-19 tối 20/4: Việt Nam có 214/268 ca đã ra viện - Đến 18 giờ tối 20/4, nước ta có thêm 7 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình được ra viện, gồm bệnh nhân 164, 165, 180, 181, 182, 230 và 240, tất cả đều là người Việt Nam.