Cần chính sách đặc biệt thu hút và giữ chân người tài

(VOH) - Ủy ban MTTQ  Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt.

Chiều 5/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TPHCM có nhu cầu giai đoạn 2018 -2022. Đề án nhấn mạnh đến các chính sách đột phá đủ sức hấp dẫn thu hút các chuyên gia, nhà khoa học đã được đào tạo, rèn luyện ngoài khu vực công để bổ sung, tăng cường cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban Nhân dân TP.

Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến cho rằng cùng với việc thu hút nhân tài, cần tạo cho cán bộ hiện tại môi trường làm việc thân thiện, sẽ tạo được năng suất, hiệu quả lớn hơn.

Hội nghị về Đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt.

Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội Vụ (áo trắng giữa)  - bàn thảo với các đại biểu về nội dung của Đề án.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM băn khoăn: Đề án tìm kiếm và tuyển chọn nhân tài cần phải phân biệt khác với quy trình tuyển chọn cán bộ công chức ở các cơ quan hành chính. Trong đó, vai trò lãnh đạo của các đơn vị rất quan trọng trong việc đánh giá và sử dụng nhân tài. Thay vì bổ sung ngân sách để phục vụ nhân tài mới này thì chúng ta nên có cơ chế chính sách đặc biệt cho những nhân tài tại chỗ để tăng ngân sách cho họ trang trải thay vì bỏ chi phí để thu hút nhân tài. Bởi vì đất lành thì chim đậu.

Theo Luật sư Hậu, lĩnh vực khoa học kỹ thuật thể hiện nhân tài nhiều nhất, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học xã hội nên cần phải có cơ chế chính sách để làm động lực giúp họ phát huy tài năng và có chế độ chính sách, quan tâm đối với những lãnh đạo, nhân tài này thì mới đánh giá đúng năng lực của họ tốt hơn. ”Nếu chúng ta điều chỉnh đề án này về cách đối xử với nhân tài về những chế độ, chính sách đặc biệt thì sẽ tốt hơn”, ông Hậu nói.