Cần giải pháp hiệu quả để đổi mới mạnh mẽ phương pháp phổ biến, giáo dục pháp luật

(VOH) - Hiện nay, nhu cầu tiếp cận thông tin liên quan đến pháp luật và được trợ giúp pháp lý của người dân ngày càng cao.

Sáng 12/7, Sở Tư pháp TPHCM đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thực hiện Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại TPHCM giai đoạn 2019-2021”.

Hiện nay, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã và đang được tiến hành với nhiều hình thức khác nhau như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; các hình thức sinh hoạt chính trị, phương tiện trực quan và lồng ghép trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật…

Đài TNND TPHCM đã phối hợp với Phòng tư pháp và Đài truyền thanh huyện Nhà Bè tổ chức buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện.

Đài TNND TPHCM phối hợp với Phòng tư pháp và Đài truyền thanh huyện Nhà Bè tổ chức buổi tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện.

Trong xu thế truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay, phát thanh tiếp tục là loại hình báo chí truyền thông quan trọng và hiện đại trong đời sống báo chí sôi động của cả nước. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) đã phối hợp cùng các cơ quan ban ngành đoàn thể của thành phố xây dựng và phát sóng thường xuyên các chuyên mục tuyên truyền về pháp luật như: Pháp luật và Cuộc sống; Công dân và pháp luật; Quốc phòng toàn dân; An ninh đời sống; Phản hồi đến Bạn nghe Đài; VOH kết nối; Luật sư của bạn, Tư vấn pháp luật…

Ông Vương Quyền - Phó Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, nhu cầu tiếp cận các thông tin liên quan đến pháp luật và được trợ giúp pháp lý của người dân ngày càng cao. Vì vậy, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố sẽ tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ như: Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú...tăng cường tuyên truyền về pháp luật thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội, email, diễn đàn chuyên về pháp luật.

Đối với loại hình báo viết, trong thời gian qua, báo Sài Gòn giải phóng cũng đã tập trung thông tin kịp thời các luật mới được thông qua đến cán bộ và nhân dân, nhất là những quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Ngoài việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về pháp luật thì báo Sài Gòn giải phóng còn chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho bạn đọc. Ông Huỳnh Thanh Luân – Trưởng Ban công tác bạn đọc và chương trình xã hội báo Sài Gòn giải phóng chia sẻ:Chúng tôi đúc kết những kinh nghiệm cần có sự phân công, có nhân sự chuyên trách, có kế hoạch phương án cụ thể...nhân rộng ở các tổ chức xã hội, các địa phương, quy động luật sư tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật khiếu nại tố cáo cho người dân”.

Qua quá trình triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại các quận huyện, cơ sở cũng đã xuất hiện nhiều mô hình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đạt hiệu quả. Chẳng hạn, như phòng Tư pháp huyện Bình Chánh đã ra mắt trang tin “Tư pháp Bình Chánh” đến nay vừa tròn 03 tháng và đã thực hiện hơn 50 bài viết, với hơn 1.000 người chia sẻ, hơn 20.000 lượt người xem bài viết. Nhiều người dân đã bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi khi được biết và tham gia vào trang Tư pháp của Huyện. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Trưởng phòng Tư pháp huyện Bình Chánh cho hay hiệu quả mà phòng Tư pháp nhận thấy là lòng tin của người dân đối với pháp luật của huyện...liên kết các trang khác các đơn vị khác của huyện, các bài viết được nhân rộng.

Từ những đánh giá khách quan, chính xác kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập, vướng mắc trong triển khai “Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2018”; buổi tọa đàm này đã đưa ra những giải pháp hiệu quả để đổi mới mạnh mẽ phương pháp phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí và ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời đề ra giải pháp thực hiện Đề án giai đoạn 2019-2021 đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chất lượng trên địa bàn Thành phố.