Cần Giờ tiến hành các thủ tục để được công nhận là huyện Nông thôn mới trong tháng 11/2020

(VOH) - Đến nay, toàn huyện Cần Giờ có 39 trường học các cấp, trong đó hiện có 34 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, 27 trường đạt chuẩn quốc gia các cấp độ.

Chiều 05/10, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân TPHCM Lê Thanh Liêm cùng đoàn công tác có buổi làm việc tại huyện Cần Giờ để nghe báo cáo tiến độ xây dựng Nông thôn mới giai đoạn nâng cao 2015 – 2020 và đến khảo sát tại trường Trung học Phổ thông Cần Thạnh. 

Nông thôn mới
Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân TP Lê Thanh Liêm cùng đoàn công tác có buổi làm việc tại huyện Cần Giờ 

Trong 10 năm qua, Thành phố đã phân bổ kinh phí cho huyện Cần Giờ hơn 739.500 triệu đồng. Huyện đã triển khai đầu tư 464 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội theo Đề án xây dựng nông thôn mới các xã; trong đó có 267 công trình giao thông, 108 công trình thủy lợi, 54 công trình văn hóa, 27 công trình giáo dục - y tế, 4 công trình nhà ở dân cư, 2 công trình điện.

Đến nay, toàn huyện Cần Giờ có 39 trường học các cấp, trong đó hiện có 34 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, 27 trường đạt chuẩn quốc gia các cấp độ. Được đón tiếp đoàn lãnh đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố đến khảo sát tại cơ sở, ông Lương Văn Minh – Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Cần Thạnh – phấn khởi nói: "Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố thì hôm nay trường Cần Thạnh mới được xây dựng khang trang. Học sinh ở Cần Giờ thì hiện nay tỷ lệ các em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì cũng còn nhiều, do vậy, nhà trường cũng luôn quan tâm, hỗ trợ để các em có điều kiện đến trường. Và lãnh đạo trường Cần Thạnh luôn xác định là không để em nào ở nhà khi không có điều kiện đến trường."

Nông thôn mới

Đoàn lãnh đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố đến khảo sát tại huyện Cần Giờ 

Giai đoạn 2010 - 2015: huyện Cần Giờ có 06/06 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được Ủy ban nhân dân thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Giai đoạn 2016 - 2020: 06/06 xã đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ông Nguyễn Văn Hồng – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ - cho hay: "Được sự quan tâm của Ban Chỉ đạo Nông thôn mới Thành phố, trên tinh thần đó thì Ban Chỉ đạo Nông thôn mới huyện Cần Giờ cũng đã nỗ lực trong hệ thống chính trị, thực hiện cho đến nay đối với cấp xã là đã hoàn thành 06/06 xã và cũng đã được Thành phố thẩm định về xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Riêng đối với huyện trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới thì cũng đã đạt 09/09 tiêu chí; Hiện nay huyện đang tiến hành các thủ tục tiếp theo để trình cho Văn phòng Điều phối Trung ương để được công nhận là huyện Nông thôn mới trong tháng 11/2020 này."

Với sự tham gia hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong đăng ký thực hiện các nội dung của 19 tiêu chí, sự hỗ trợ của các đơn vị chung sức đã góp phần tạo sức mạnh, nguồn lực trong giai đoạn nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại huyện Cần Giờ. Sau buổi làm việc, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố - cho biết: "Chương trình xây dựng Nông thôn mới là Chương trình bao quát gồm nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng… Đây là Chương trình toàn diện, dưới sự chỉ đạo của Cấp ủy, cả hệ thống chính trị huyện Cần Giờ đã vào cuộc… Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo cho Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ sớm hoàn thành các hồ sơ thủ tục, cũng như giao cho Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố tiếp tục hướng dẫn huyện Cần Giờ hoàn thành Bộ hồ sơ Nông thôn mới này… Cố gắng làm sao là cuối tháng 10/2020, Hội đồng thẩm định của Thành phố sẽ họp thông qua, sau đó trình cho Văn phòng Nông thôn mới Trung ương xem xét, có ý kiến chỉ đạo để thực hiện bước tiếp theo theo quy định."