CEP - 29 năm hành trình chia sẻ yêu thương

(VOH) - Ngày 31/10, Tổ chức tài chính vi mô CEP (Quỹ CEP) tổ chức lễ hội truyền thống kỷ niệm 29 năm thành lập (2/11/1991-2/11/2020).

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân - Tổng Giám đốc CEP cho biết: Tiền thân là Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm được Liên đoàn lao động TP sáng lập. Trong suốt hành trình 29 năm chia sẻ yêu thương, CEP luôn kiên trì với tôn chỉ hoạt động và mục tiêu phi lợi nhuận, tích cực mở rộng hoạt động phục vụ công nhân, lao động nghèo khó khăn trong xã hội. Với nguồn vốn ban đầu chỉ 406 triệu đồng, đến nay CEP đã phát triển nguồn vốn lên 5.385  tỷ đồng. Qua 29 năm hoạt động, CEP đã đưa đồng vốn đến tận tay 4,49 triệu lượt hộ công nhân lao động nghèo vay vốn số tiền cho vay trên 57.260 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động tín dụng, CEP đã  tạo ý thức tiết kiệm trong cộng đồng dân cư nghèo với tổng số tiền 1.460 tỷ đồng.  Hiện, số khách hàng đang được cung cấp tín dụng nhỏ là công nhân lao động nghèo lên đến 33.427 thành viên với tổng dư nợ vay là 4.546 tỷ đồng. CEP cũng đã phát triển mạng lưới 34 chi nhánh tại 9 tỉnh, thành phố gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre và Vĩnh Long.

Tuyên dương những công nhân lao động vượt khó giảm nghèo, sử dụng đồng vốn hiệu quả

Một trong những hiệu quả có tác động đến xã hội là CEP đã góp phần tích cực trong đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi ở những cộng đồng mà CEP phục vụ. Những đồng vốn của CEP đã hỗ trợ hàng trăm ngàn công nhân lao động nghèo có cơ hội tự tạo việc làm, từng bước vượt khó, giảm nghèo, ổn định và cải thiện cuộc sống. Nguyễn Hồng Doanh, công nhân công ty Giầy Eizo –huyện Hóc Môn bộc bạch, qua sự giới thiệu của công đoàn cơ sở, năm 2017 vay được nguồn vốn của CEP là 30 triệu đồng. Nhờ vậy, hai vợ chồng quyết định mua 1 chiếc máy may về để may thêm bóp da và dây nịch để kiếm thêm thu nhập. Đến nay, qua 3 lần vay vốn CEP, vợ chồng Doanh đã mua được 4 chiếc máy may và mở được cửa hàng kinh doanh sản phẩm da. Doanh xúc động cho biết, CEP đã giúp anh khởi nghiệp thành công và thoát được cảnh nghèo khó.

Còn một trường hợp khác cũng từ thành viên CEP giờ đã phấn đấu để trở thành nhân viên CEP, đó là Trương Thị Trang Đài, chi nhánh CEP quận Bình Tân chia sẻ, vì khó khăn, để có vốn mua bán nhỏ, ba mẹ phải vay tín dụng đen, lãi suất rất cao, buôn bán xoay trở mãi vẫn không thể nào trả được nợ. May nhờ từ 10 năm trước, gia đình đã tiếp cận được đồng vốn CEP nên đã trả được nợ mà có thêm vốn để kinh doanh mua bán và 4 anh chị em có cơ hội đến trường. Qua nhiều lần vay vốn CEP, gia đình đã có cuộc sống ổn định hơn rất nhiều. Bản thân Trang Đài sau khi học xong, thấu hiểu được những hoàn cảnh khó của người lao động nghèo nên phấn đấu xin vào làm việc và trở thành nhân viên CEP kể từ tháng 3 năm 2020. Trang Đài mong muốn từ thực tế hoàn cảnh gia đình mình sẽ có thể chia sẻ nhiều hơn đến những hoàn cảnh tương tự khác trong cộng đồng để vươn lên thoát nghèo từ đồng vốn CEP. 

Trong năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống của người lao động nghèo, với chương trình CEP - chia sẻ yêu thương, CEP đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ cộng đồng với tổng kinh phí lên đến 7,6 tỷ đồng. Chung tay giảm thiệt hại cho khách hàng bị hạn mặn hơn 200 triệu đồng, trao tặng 175 sổ tiết kiệm trị giá 1,75 tỷ đồng cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với những đóng góp của mình, CEP vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất vào năm 2011, Cờ thi đua của Chính phủ năm 2016 và nhiều bằng khen của UBNDTP, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vì sự nỗ lực trong sự nghiệp giảm nghèo cho công nhân lao động.

Tại lễ kỷ niệm 29 năm thành lập, CEP cũng đã tuyên dương hàng trăm trường hợp công nhân lao động vượt khó giảm nghèo, sử dụng đồng vốn hiệu quả.