Chấp hành pháp luật vì sự phát triển cộng đồng

(VOH) - Khu đất công cộng tại phường 6 (Quận Tân Bình) sẽ được sử dụng vì sự phát triển cộng đồng người dân. Đó là đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia.

Mấy ngày qua, trong khi Ủy ban nhân dân quận Tân Bình thực hiện giải tỏa các căn nhà xây dựng trái phép trên địa bàn phường 6, quận Tân Bình thì dư luận lại "rộ" lên một số thông tin chưa chính xác về việc xác định chủ quyền khu đất gây nhiễu loạn tình hình, dẫn đến trên thực tế phát sinh một số phản ứng quá khích.

Việc làm này rõ ràng đã đi ngược lại với tinh thần thượng tôn pháp luật mà chúng ta đang xây dựng và tạo nên những hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Do đó, người dân cần hết sức bình tĩnh và hợp tác để cùng giải quyết vấn đề theo đúng khuôn khổ pháp luật. 

Trước tiên, cần phải xác định rõ về nguồn gốc của khu đất phường 6, quận Tân Bình. 

Các cơ quan Nhà nước mà cụ thể ở đây là Ủy ban nhân dân quận Tân Bình đã công khai thông tin về khu đất này. 

Khu đất có diện tích 49.320m2 thuộc một phần các thửa 126-5, 128-5, 129-5 và 131-101-5 tờ bản đồ số 12 (theo địa bộ cũ). Trước năm 1975, khu đất do Nha Giám đốc Viễn thông chế độ cũ quản lý và sử dụng làm đài ăng ten.

Sau ngày 30-4-1975, khu đất này được Nhà nước quản lý và giao cho Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản, sử dụng làm đài phát tín.

Ngày 12-10-1991, Ban Quản lý ruộng đất TP ban hành Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ công nhận quyền sử dụng đất và khu nhà điều hành cho Bưu điện TP.HCM.

Đến ngày 25-4-2008, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 1824/QĐ-UBND thu hồi khu đất giao cho UBND Quận Tân Bình để thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận.

 

Những vấn đề pháp lý và hỗ trợ người dân tại khu đất dự án trường học công phường 6, quận Tân Bình

Những vấn đề pháp lý và hỗ trợ người dân tại khu đất dự án trường học công phường 6, quận Tân Bình

Thông tin về nguồn gốc, pháp lý sử dụng đất tại khu đất công trình công cộng phường 6 quận Tân Bình. 

Để giải quyết yêu cầu của người dân, thời điểm năm 2006, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM đã kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét về nguồn gốc của khu đất. Trong công văn ngày 23/11/2006, Bộ Tài nguyên - Môi trường nhấn mạnh, các hộ dân không đủ điều kiện để được công nhận là người sử dụng đất và không được xem xét giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất. 

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch và theo đề nghị của Quận Tân Bình, ngày 10-1-2013, Văn phòng UBND TPHCM ban hành Thông báo số 20/TB-VP truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP, về việc chấp thuận cho UBND Quận Tân Bình lập dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất trên gồm các trường: Mầm non Sơn Ca diện tích 6.300m2, Tiểu học Hùng Vương 9.400m2 và Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi 12.200m2.

Dựa trên những văn bản của các cấp có thẩm quyền, UBND quận Tân Bình khẳng định, khu đất công trình công cộng tại phường 6 thuộc diện nhà nước trực tiếp quản lý và điều phối sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của nhà nước.

Theo UBND Quận Tân Bình, trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê... Tính đến nay đã có 110 trường hợp vi phạm, trong đó có 42 trường hợp phát sinh trong năm 2018.

134 hộ dân khai thác đất tại khu đất công cộng đều có nhà bên ngoài

UBND quận Tân Bình khẳng định, 134 hộ dân đang khai thác 4,8ha đất tại phường 6, quận Tân Bình đều có nhà ở bên ngoài. Trong khi đó, các công trình được người dân xây dựng không phép ở khu đất nông nghiệp, được quy hoạch làm công trình công cộng là để cho thuê nhà trọ hoặc hàng quán.

Đề cập đến quá trình xử lý công trình vi phạm, đại diện UBND quận Tân Bình cho rằng, trước các vụ việc vi phạm, cơ quan chức năng đã lập biên bản (nhưng người vi phạm không hợp tác, không ra mặt nên phải lập biên bản với người chứng kiến theo quy định của pháp luật) đầy đủ theo trình tự và công bố, phát loa cũng như vận động những người ở trọ và người kinh doanh không thuê nhà xây dựng trái pháp luật nhưng vẫn không hiệu quả.

Người đang khai thác khu đất nêu trên lại không thừa nhận công trình xây dựng của mình. Do đó, để ngăn chặn tình trạng xây dựng trái pháp luật và giảm thiệt hại cho những người thuê trọ, kinh doanh cũng như những người mua giấy tay xây nhà trái phép, quận Tân Bình đã lập kế hoạch xử lý các công trình xây dựng không phép.

Đây hoàn toàn không phải “đập nhà lấy đất” mà là giải tỏa nhà xây dựng trái phép trên đất công cộng. 

 

Những vấn đề pháp lý và hỗ trợ người dân tại khu đất dự án trường học công phường 6, quận Tân Bình

Khu vực này sẽ được sử dụng để xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: CAO 

Quận Tân Bình hỗ trợ hơn 7 triệu đồng/m2 đất tại dự án

Sau khi tiến hành di dời người dân tại khu vực này, Hội đồng hỗ trợ của dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng phường 6 (quận Tân Bình, TPHCM) đã có thông báo về chính sách hỗ trợ với người dân canh tác tại khu đất trên.

Theo đó, những người được hỗ trợ là người trực tiếp sử dụng đất và canh tác hoa màu trên đất nông nghiệp, kể cả các trường hợp nhận chuyển nhượng quyền canh tác tại khu đất trên bằng giấy tay từ ngày 3-1-2019 trở về trước. Mức hỗ trợ là 7.055.000 đồng/m2 và một số chính sách hỗ trợ thêm.

“UBND phường, quận cam kết tạo mọi điều kiện để người dân được chăm lo Tết đầy đủ, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, thăm viếng khi ốm đau.

Đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở và đủ điều kiện theo quy định, UBND phường, quận sẽ rà soát và đối chiếu các quy định về tiêu chuẩn mua nhà xã hội, từ đó sẽ báo cáo đề xuất UBND TP xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể.”

Tặng quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn - Tết này, Công đoàn cùng với công ty tổ chức 18 chuyến xe đưa công nhân về quê và 9 chuyến xe đón công nhân từ quê trở vào. Tổ chức tiệc tất niên, tặng 4.450 phần quà cho công nhân.
Năm 2018, quận Bình Tân tiếp tục thu ngân sách vượt trên 3.000 tỷ đồng - Trong năm 2018, trong 18 chỉ tiêu quận Bình Tân đề ra, đã thực hiện vượt và đạt 15 chỉ tiêu, còn 3 chỉ tiêu không đạt.