Chiến dịch thanh niên tình nguyện trở thành trường học sinh động để thanh niên Việt Nam trưởng thành

(VOH) - Tối 17/8, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chương trình kỷ niệm “20 năm chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Tham dự có ông Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, ông Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và cùng hơn 2.500 đoàn viên, thanh niên, các chiến sĩ tình nguyện các thời kỳ.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại chương trình.

Phát huy truyền tốt đẹp của lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam, từ nhiều năm qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia với tất cả sôi nổi, nhiệt huyết. Trong đó, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã trở thành một hoạt động cao điểm của tuổi trẻ hàng năm trong suốt 20 năm qua. Kỷ niệm 20 năm chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là dịp để chúng ta nhìn lại một chặng đường đầy tự hào ấy, để ngọn lửa tình nguyện đã được nuôi dưỡng qua 20 năm sẽ tiếp tục bùng cháy, tỏa sáng.

Ông Lê Quốc Phong – Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát biểu: "20 năm mùa hè tình nguyện của thanh niên Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình, thay đổi, phát triển cho phù hợp với điều kiện của thanh niên với tình hình phát triển của đất nước. Từ một chiến dịch bao quát, giờ đã có chương trình tiếp sức mùa thi, và Chiến dịch mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ đã bám sát đặc thù, điều kiện học tập, lao động công tác của các khối, đối tượng thanh niên. 20 mùa chiến dịch tình nguyện hè, nhiều thành quả to lớn đã được các cấp bộ đoàn hội, hàng chục ngàn đội hình tình nguyện, hàng chục triệu lượt thanh niên tình nguyện góp sức thực hiện, góp phần tác động trực tiếp đến diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển đời sống kinh tế - xã hội – văn hóa của nhiều địa phương, khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, vùng hoang vu, vùng biên giới biển đảo".

Qua 20 năm triển khai, Chiến dịch tình nguyện đã thu hút 70 triệu lượt thanh niên tình nguyện tham gia. Tính đến nay, có gần 287 ngàn km đường giao thông nông thôn được sửa chữa và làm mới; gần 250 ngàn căn nhà được xây mới, sửa chữa: gần 21.400 đội hình bác sĩ trẻ đã tư vấn, chữa bệnh cho 15 triệu người dân; hơn 25 ngàn lớp học mù chữ được tổ chức... Tổng cộng có gần 673 ngàn công trình thanh niên các cấp được thực hiện với tổng trị giá hơn 3.890 tỷ đồng. Bên cạnh nhiều hoạt động phong phú trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị; bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa và hướng về biên giới hải đảo, các hoạt động tình nguyện quốc tế tại Lào, Campuchia cũng tổ chức được 477 đội hình tình nguyện và có hơn 400 đội tình nguyện quốc tế gồm 7.000 tình nguyện viên hoạt động tại Việt Nam. Đặc biệt, thông qua chiến dịch hè các năm, đã có hơn 31.300 chiến sĩ được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong không khí kỷ niệm 20 năm tình nguyện, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Bình Dương – Nguyễn Ngọc Uyên Vy cho hay: "Em thấy rằng đây là một hành trình, chúng em những sinh viên, những người trẻ đã có những trải nghiệm, những bài học vô cùng quý giá, chúng em được cống hiến sức trẻ, tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết đam mê với công tác đoàn hội của mình cho quê hương đất nước của mình và chúng em được trưởng thành. Theo em không có một lớp học, một môi trường nào tốt bằng chiến dịch mùa hè xanh, nơi chúng em có thể học rất nhiều bài học, trong đó bài học về lòng yêu nước, bài học về tình cảm của nhân dân, bài học về tình yêu biển đạo quê hương, đó là những bài học vô cùng quý giá".

Trong nhiều năm qua, các hoạt động của tuổi trẻ nói chung, các hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè nói riêng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị trong thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp cần mạnh dạn tham gia giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề gây bức xúc trong dư luận tại địa phương, chủ động và sẵn sàng chi viện lực lượng, đưa đội hình đến hoạt động ở những vùng xa xôi nhất, khó khăn nhất. Khuyến khích triển khai chiến dịch theo hướng giai đoạn 3 năm hoặc 5 năm nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề của địa phương đặt ra: "Tôi đề nghị trong thời gian tới, tổ chức chiến dịch cần đưa nhiều hơn các đội hình vào hoạt động tại 93 huyện nghèo và huyện thoát nghèo, tại các xã, huyện thuộc diện Chương trình 135 của Chính phủ; các đảo thanh niên – nơi mà Đoàn đã xây dựng trong các năm qua; hay các xã khó khăn dọc đường Hồ Chí Minh để thay đổi diện mạo, cơ sở hạ tầng khu vực này, góp phần đưa đường Hồ Chí Minh trở thành trục đường Bắc – Nam nhộn nhịp. Bên cạnh đó, tăng cường địa bàn hoạt động tình nguyện quốc tế, để thể hiện rõ vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực – đặc biệt khi chúng ta chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020".

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi cấp, mỗi ngành phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp cùng tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên Việt Nam trong thực thi Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, phát triển sâu rộng các phong trào hành động cách mạng cho thanh niên và đặc biệt là chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trong những năm tới.

Ông Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Ông Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhằm ghi nhận sự tham gia, đóng góp của các tập thể và cá nhân trong 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã đề xuất khen thưởng cấp Nhà Nước đối với đại diện các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong đó có 8 đơn vị nhận huân chương lao động hạng 3; 15 tập thể, 5 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.