Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn giao thông

(VOH) - Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM phát động thực hiện Chương trình ra quân ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn giao thông...

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Sáng 14/7, tại Công viên Bình Phú – Quận 6, Ban Thường vụ Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh phát động thực hiện Chương trình ra quân ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” năm 2019, để hưởng ứng thực hiện Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, kỷ niệm 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện hè của cả nước và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp.

Các bạn đoàn viên tham gia tìm hiểu về luật giao thông

Trong năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 3.600 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 700 người và bị thương hơn 2.100 người. So với cùng kỳ năm 2017, tuy đã giảm trên cả 3 mặt là số vụ, số người chết, số người bị thương, đồng thời không xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút nhưng số vụ tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân; tình hình ùn ứ giao thông vẫn chưa được cải thiện hiệu quả, có xu hướng gia tăng trở lại và diễn biến phức tạp tại các tuyến đường ra vào các kho bãi, cảng hàng hóa, sân bay, trường học, bệnh viện, các cửa ngõ ra vào thành phố.

Bên cạnh đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố vẫn còn tái diễn.

Các doanh nghiệp trao bảng tượng trưng 1.000 nón bảo hiểm, 1.000 áo mưa, 350 suất thay nhớt miễn phí... cho chương trình

Với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, Ban Thường vụ Thành Đoàn phát động với các bạn chiến sĩ tình nguyện ngày hoạt động cao điểm về xây dựng văn hóa giao thông, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến giao thông, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, đồng thời phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ thành phố trong tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tại chương trình, Đại úy Nguyễn Công Danh  - Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an Thành phố phát biểu: "Ngày hoạt động cao điểm năm nay được Ban Thường vụ Thành Đoàn tiếp tục xác lập là ngày hoạt động cao điểm chung của các chiến dịch tình nguyện hè, nhằm tạo sự tập trung về lực lượng, nội dung, nguồn lực, qua đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động. Có thể nói, đây chính là cơ hội để tuổi trẻ thành phố tiên phong, gương mẫu, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong việc đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc cụ thể, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia thực hiện các chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố. Đặc biệt, thông qua Ngày cao điểm năm nay, đối với các bạn tài xế đang là đối tác của các công ty vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa có ứng dựng công nghệ - những người hằng ngày có thời lượng tham gia giao thông lớn, ban tổ chức mong muốn trang bị, hỗ trợ các bạn những kiến thức, kỹ năng phù hợp trong tham gia giao thông, có những chuyến đi an toàn".

Ra mắt đội hình SOS Hướng Nam với nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp tại nạn trên đường từ 21 giờ đến 1 giờ sáng hằng ngày

Ra mắt đội hình SOS Hướng Nam

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố cũng ra mắt đội SOS Hướng Nam và kết nạp Đội trở thành thành viên của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Ngọc Bảo Quyên – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố phát biểu: "Công nhận đội SOS Hướng Nam là đội trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM và ban hành quy chế hoạt động của ban điều hành SOS Hướng Nam giai đoạn 2019-2021. Ban điều hành đội SOS Hướng Nam có trách nhiệm xây dựng và tổ chức các hoạt động theo quy chế đã được ban hành, theo định hướng của Ban thứ ký Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM".

Với nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp các tai nạn trên đường từ 21 giờ đến 1 giờ sáng hằng ngày, Đội SOS Hướng Nam giúp đỡ cho nhiều người dân tại các địa bàn các quận 2, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh. Anh Nguyễn Hoàng Anh – Chủ nhiệm của Đội tuần tra vào giao thông Hướng Nam cho biết cách đây rất lâu rồi thì gia đình và mình chính là nạn nhân trong sự cố tai nạn về đêm, tất cả người dân chạy ngang qua đều vô cảm với vấn đề đó, nên từ đó thôi thúc mình là phải làm được gì đó để truyền đi cho xã hội được thông điệp là giúp người, nên mình và hai anh em trong đội đã thành lập ra đội SOS Hướng Nam này".

Các em thiếu nhi tham gia các hoạt động vui chơi về bảo đảm an toàn giao thông

Ngoài ra trên khắp các địa phương, đơn vị cũng đồng loạt tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tăng cường tuyên truyền trực quan sinh động về xây dựng văn hóa giao thông, ý thức chấp hành Luật giao thông góp phần thực hiện năm an toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức các hội thi, sân chơi về văn hóa giao thông, các hoạt động tập huấn kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông; phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ cấp, đổi giấy phép lái xe; tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, xây dựng trạm dừng, nhà chờ xe buýt kiểu mẫu, điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn ...; tuyên dương, nhân rộng các điển hình tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn trong thời gian qua.../.