Chính thức thông xe cầu Phước Lộc, Nhà Bè

(VOH) - Ngày 7/1/2021, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM khánh thành công trình cầu Phước Lộc, nối hai xã Phước Lộc và Phước Kiển, huyện Nhà Bè vào phục vụ người dân.

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình, lãnh đạo huyện Nhà Bè và các sở ngành, cùng đông đảo người dân trong khu vực.

Cầu Phước Lộc bắc qua rạch Cây Khô nối xã Phước Kiển với Phước Lộc, huyện Nhà Bè đã hoàn thành sau 8 năm thi công.

Cầu Phước Lộc, voh.com.vn
Cầu Phước Lộc có tổng kinh phí đầu tư hơn 400 tỷ đồng

Cầu Phước Lộc hiện hữu dài 72m, mặt cầu chỉ rộng 2,9m, không có lề bộ hành và đã xuống cấp trầm trọng trong quá trình sử dụng từ nhiều năm nay, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Phương tiện qua cầu bị hạn chế, tải trọng khống chế là 0,5 tấn.

Cầu Phước Lộc mới nằm trên đường Đào Sư Tích, dài 386m với 13 nhịp bê tông cốt thép, mặt cắt ngang 10,5m, gồm 2 làn xe hỗn hợp cùng lề bộ hành và hệ thống lan can bảo vệ.

cắt băng khánh thành, cầu phước lộc, voh.com.vn
Các đại biểu cắt băng chính thức thông xe cầu Phước Long

Dự án có tổng mức đầu tư 405 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 230 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng là 119 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 6/2012, dự kiến hoàn thành sau 17 tháng.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2013, dự án phải dừng do vướng mặt bằng. Sau những nỗ lực của UBND huyện Nhà Bè và chủ đầu tư, đến tháng 6 năm 2020, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Sau khi tiếp nhận 100% mặt bằng, chủ đầu tư cùng tập thể tư vấn, nhà thầu đã tập trung triển khai nhiều mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình, với mục tiêu đưa cầu vào phục vụ bà con trong khu vực trước Tết Nguyên đán 2021.

Đến nay, công trình đã thi công hoàn thành và chính thức thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân.

Bà Lê Thị Ngọc Mỹ, người dân xã Phước Kiểng phấn khởi nói: “Người dân đi khó khăn lắm, từ đây ra tới ngã 3 Phước Lộc đường nhỏ xíu. Giờ đường sá đẹp đẽ, làm cầu mới thì người dân ở đây thấy vui mừng, làm ăn, buôn bán, lưu thông thoải mái”.

Cầu Phước Lộc hiện hữu
Cầu Phước Lộc hiện hữu nhỏ hẹp và xuống cấp nhiều năm nay, gây nhiều khó khăn trong việc lưu thông của người dân

Cầu Phước Lộc đưa vào khai thác giúp việc đi lại, giao thương của người dân phía Tây huyện Nhà Bè thuận lợi hơn, đồng thời giúp phát triển giao thông trục Đông-Tây, kết nối đường Lê Văn Lương, đường Nguyễn Hữu Thọ, từ Nhà Bè đi quận 8, Bình Chánh vào trung tâm thành phố thuận tiện hơn…

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cho biết: “Bên cạnh ý nghĩa nối kết giao thông, đây là công trình hội tụ 3 yếu tố là sự quan tâm của địa phương trong bồi thường giải phóng mặt bằng, sự cố gắng của chủ đầu tư, đơn vị thi công và sự đồng thuận của người dân. Chủ đầu tư đã nhận toàn bộ mặt bằng vào tháng 6/2020 và chỉ 4 tháng sau đã hợp long, đến nay chính thức thông xe. Nghĩa là thời gian thi công rất ngắn so với thời gian chờ mặt bằng. Những đặc điểm này sẽ được đúc kết để có thể đẩy nhanh hơn, kiểm soát tốt hơn quá trình thi công đối với các công trình trong tương lai”.

Chia sẻ với những khó khăn của bà con nhiều năm qua phải lưu thông trên cầu cũ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nhấn mạnh: Dự án xây dựng cầu Phước Lộc mới là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố, có ý nghĩa rất quan trọng cả về giao thông đường bộ, lẫn giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, công trình góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện tiền đề góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Nhà Bè nói riêng và cả thành phố nói chung.

Ông Lê Hòa Bình kỳ vọng: “Việc thông xe cây cầu này, ngay cả tên cầu Phước Lộc cũng toát lên ý nghĩa rất nhân văn. Lãnh đạo thành phố rất mong đem lại những điều phước, điều lộc đối với bà con 2 xã. Và chúng ta có điều kiện để thông thương, phát triển kinh tế, văn hóa, và đặc biệt là y tế và giáo dục cho 2 xã này”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình, voh.com.vn
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình phát biểu tại lễ thông xe

Để phát huy hơn nữa hiệu quả công trình, Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các công trình giao thông tại khu vực như dự án xây dựng cầu Long Kiểng, cầu rạch Đĩa, cầu rạch Tôm, cầu rạch Dơi trên tuyến đường Lê Văn Lương kết nối tỉnh Long An; cầu cây Khô kết nối huyện Nhà Bè với huyện Bình Chánh nhằm sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.