Chỉnh trang đô thị quận 3 phải phù hợp với sự phát triển chung của TPHCM

(VOH) - Sáng nay 9/5, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có buổi khảo sát và làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 3 về công tác chỉnh trang đô thị.

Tham dự có bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố.

Sau chuyến đi khảo sát thực tế tại 3 điểm trong dự án quy hoạch chỉnh trang đô thị của quận 3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mở đầu buổi làm việc bằng những thách thức mà Thành phố đang gặp phải, lớn nhất đó là vấn đề tăng dân số.

Chỉnh trang đô thị , quận 3 , TPHCM

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với lãnh đạo quận 3 và các nhà đầu tư tại buổi khảo sát

Theo Bí thư thì cứ 5 năm dân số tăng thêm 1 triệu người, dân số tăng dẫn đến nhu cầu về nhà ở cũng tăng. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhà kiên cố ở thành phố chỉ có 38%, 66% nhà bán kiên cố và còn lại là không kiên cố và nhà tạm. Điều này cho thấy nhu cầu về nhà ở, sửa chữa nhà ở rất cao. Đất nội thành thì không tăng, vậy thì vấn đề cải tại nhà ở ra sao, đặc biệt quy hoạch, chỉnh trang đô thị phải phù hợp với hạ tầng giao thông, tăng thu dịch vụ.

Buổi làm việc với quận 3 là một tiền đề, học hỏi kinh nghiệm để Thành phố nhìn lại công tác chỉnh trang, quy hoạch đô thị và định hướng công tác này trong thời gian tới.

Báo cáo về công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn quận 3, ông Trần Thanh Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 3 cho biết, có một số dự án chỉnh trang đô thị trọng điểm được quận tập trung thực hiện là dự án đầu tư xây dựng khu dân cư-thương mại tại khu vực chợ Nguyễn Văn Trỗi và thay thế 9 chung cư cũ nguy hiểm, hư hỏng nặng trên địa bàn; dự án xây dựng khu tái định cư tại phường 11; xây dựng mới chung cư Nguyễn Thiện Thuật mở rộng chỉnh trang Cư xá Đường Sắt Lý Thái Tổ phường 1 quận 3.

Quận 3 cũng chọn đặc thù là có kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè để đột phá trong thực hiện chỉnh trang quy hoạch, tạo thêm mảng xanh cho người dân.

Chỉnh trang đô thị chính là để nâng cao chất lượng sống của người dân, ông Trần Trọng Tuấn - Bí thư quận ủy quận 3 đã gởi thông điệp này đến với người dân địa phương khi nói về công tác này. Theo ông Trần Trọng Tuấn: quận 3 có đặc điểm là ít mảng xanh, không có công viên. Với những đặc điểm đó, quận 3 phải đặt ra vấn đề chỉnh trang đô thị.

Các dự án phải bảo đảm sự đồng thuận của người dân địa phương, trước hết là sự hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư và địa phương. Vấn đề chỉnh trang đô thị của quận 3 không phải phá hết cái cũ làm lại cái mới mà giữ những cái đẹp, cái tốt và trong quá trình thực hiện dự án có sự phối hợp đồng bộ giữa quận, sở ngành, người dân.

Chỉnh trang đô thị , quận 3 , TPHCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao quận 3 đã chủ động liên kết với các nhà đầu tư để chỉnh trang đô thị trên địa bàn đó chính là sự quan tâm chăm lo đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, Bí thư đề nghị quận 3 là quận trung tâm của Thành phố thì cần quan tâm đến quy hoạch chung của Thành phố, trong đó chú trọng chỉ tiêu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, dịch vụ hạ tầng giao thông và phải gìn giữ, tôn tạo, nâng cấp các khu di tích trên địa bàn.

Sau buổi làm việc với quận 3 về công tác quy hoạch đô thị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, đề xuất cho Thường vụ khảo sát tại một số quận khác và sau đó Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với các sở ngành có chuyên đề về nguyên tắc, kinh nghiệm về quy hoạch chỉnh trang đô thị để làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển Thành phố trong thời gian tới.