Chờ làn gió mời từ các dự án Khởi nghiệp của ngành du lịch

(VOH) - Sáng 14/4, Sở Du lịch phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM chính thức phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch” năm 2018.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch là cuộc thi dành cho các dự án khởi nghiệp ngành du lịch trên khắp Việt Nam nhằm tuyển chọn những dự án có tính sáng tạo trong giải pháp, sản phẩm, công nghệ… phù hợp với sự phát triển ngành du lịch tại TPHCM.

Cuộc thi gồm 4 vòng: sơ tuyển, tranh đấu, vòng tăng tốc - huấn luyện tập trung và vòng chung kết trao giải, kéo dài trong vòng 4 tháng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ Giám đốc Sở Du lịch cho hay: "Một trong những yêu cầu đặt ra của ngành du lịch đó là sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo. Bởi chúng ta là những người cung cấp nên các dịch vụ, phục vụ cho nhu cầu của du khách…

Từ những trăn trở, suy nghĩ, chúng tôi nhận thấy rằng, hai Sở cần phải ngồi lại với nhau để cùng thúc đẩy các hoạt động đã hình thành tại TPHCM trong thời gian vừa qua một cách mạnh mẽ - đó là hoạt động khởi nghiệp sáng tạo."

Khách tham quan hỏi thông tin tại các gian hàng trưng bày sản phẩm, dịch vụ du lịch... của 15 startup khởi nghiệp. Ảnh: SGT

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng Phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch cho biết, thông qua cuộc thi, các dự án, ý tưởng sẽ được đào tạo, huấn luyện hoàn thiện mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm, tiếp cận nhà đầu tư và sẽ được cấp vốn theo quy định của Chương trình Speedup.

Thời gian nhận hồ sơ từ ngày mai 15/4 đến hết ngày 15/7 năm nay, theo website chính thức của cuộc thi: http://event.sihub.info/hist/index.php.

Về các tiêu chí chấm giải của Cuộc thi, bà Nguyễn Thị Minh Phương thông tin thêm: "Có 5 tiêu chí với thang điểm là 100 điểm. Thứ nhất chính là tính mới lạ, sáng tạo. Thứ hai, đó là việc ứng dụng những công nghệ trong dự án.

Tiêu chí thứ 3 là dự án đó phải mang tính phù hợp đối với cả TPHCM và đối với ngành du lịch nói riêng. Thứ tư là hiệu quả tác động xã hội của dự án và thứ năm là tác động về mặt kinh tế của dự án."

Cũng tại sự kiện, Sở Du lịch và Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã cùng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ngành du lịch TPHCM. Chương trình hợp tác bao gồm các nội dung như vận động các doanh nghiệp, trường viện, quỹ đầu tư từ doanh nghiệp... cùng liên kết thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch;

Tập hợp và hình thành đội ngũ cố vấn cho các dự án khởi nghiệp ngành du lịch; Thúc đẩy hình thành quỹ 20 tỷ để đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng: TPHCM đang hướng đến mục tiêu trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tầm khu vực và thế giới. Muốn làm được điều đó, việc thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế đến Việt Nam là rất quan trọng.

Hợp tác giữa Sở Du lịch và Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM nhằm thúc đẩy sự phát triển cho hệ sinh thái khởi nghiệp ngành du lịch cũng là thúc đẩy sự phát triển chung của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM.

"Yếu tố đầu tiên bắt buộc đó là chúng ta phải tận dụng và đón trước, tiếp nhận tất cả thành quả khoa học công nghệ. Mà chúng ta đều biết, tốc độ thay đổi của khoa học công nghệ hiện nay rất là nhanh. Khách hàng ngày càng thông minh hơn ngày xưa. Chính vì thế, không phải những người làm du lịch muốn nói gì cũng được.

Bây giờ khách hàng rất khó tính. Như bản thân tôi chẳng hạn, giờ tôi muốn đi du lịch, chắc chắn chúng tôi sẽ tìm hiểu thông tin trên Google trước để tìm hiểu về các tuyến tour như thế nào, khách sạn ở đâu, chất lượng tour ra làm sao, có những điểm nào cần xem… Khách hàng bây giờ ngày càng thông minh và đòi hỏi nhu cầu của khách hàng cũng phải khác."

Việc tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch” là cơ hội để ngành du lịch tiếp nhận các ý tưởng sáng tạo trong du lịch, để các doanh nghiệp hàng đầu cùng huấn luyện, đầu tư, ươm tạo hình thành các doanh nghiệp, sản phẩm sáng tạo trong tương lai”.