Chủ tịch UBND Quận 9: Giải quyết khiếu nại tố cáo là trách nhiệm của người đứng đầu

(VOH) - Phó trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết đánh giá cao công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, phản ánh của người dân trên địa bàn trong buổi giám sát với UBND Quận 9 ngày 22/9.

Từ năm 2016 đến tháng 6/2020 UBND Quận 9 và UBND 13 phường đã tiếp 8.206 buổi với 15.460 lượt công dân. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo là hơn 6.100 đơn, trong đó 91 đơn từ Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến. Trong số đó kết quả giải quyết tranh chấp, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền là hơn 4.600 đơn và đã giải quyết 4.395 đơn (đạt 94,19%). Với số lượng đơn thư phản ánh khá nhiều, nhưng do sự quan tâm của lãnh đạo UBND quận  nên hầu hết khiếu nại, phản ánh đúng sự thật của người dân đều được đối thoại và giải quyết kịp thời.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Quận 9 cho biết thêm về cách làm của quận thời gian qua: “Tôi nhận thức việc tiếp dân, giải quyết là trách nhiệm của người đứng đầu cho nên Chủ tịch UBND quận phải trực tiếp giải quyết. Quy về một đầu mối, sau đó phân loại xem cái nào đúng thẩm quyền, không đúng thẩm quyền”.

Chủ tịch UBND Quận 9: Giải quyết khiếu nại tố cáo là trách nhiệm của người đứng đầu
Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, hàng tuần ông đều tiếp dân và nhiều lần ra tòa tham gia tranh tụng các vụ án hành chính. Ảnh: SGGP

Trong số các vụ khiếu nại phản ánh, tố cáo thì phần lớn các đơn thư không đúng và xuất phát từ nhu cầu cá nhân của người dân không hài lòng với các chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến các chính sách hỗ trợ, đền bù trong các dự án. Trong khi quận đã áp dụng đúng các quy định trong Luật Đất đai, các Nghị định của Chính phủ và Quy định của Thành phố nhưng một số người dân vẫn không hài lòng đi khiếu kiện nhiều nơi và các cơ quan tiếp tục chuyển đơn về yêu cầu quận giải quyết.

Từ thực tế này, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Quận 9 cũng kiến nghị các quy định của pháp luật cần bổ sung thêm quy định thời gian dừng giải quyết các đơn thư khi các phản ánh khiếu nại đã có cơ quan cấp trên giải quyết đúng quy định.

Trước áp lực nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng theo ông Phan Thanh Tuấn, Phó ban Tiếp công dân Thành phố thì UBND Quận 9 mà trực tiếp là Chủ tịch UBND quận đã làm rất tốt công tác tiếp dân và đối thoại: “Chủ tịch UBND Quận 9 rất quan tâm tiếp công dân, là một trong những quận có số lượng tiếp nhiều nhất trong 24 quận, huyện. Quận cũng rất quan tâm kiện toàn bộ phận tiếp dân, có đến 6 cán bộ tiếp dân”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND Quận 9 cũng cho biết do quá trình xác minh phải mời người dân nhiều lần mới tiếp xúc được, cùng với việc phải thu thập chứng cứ đầy đủ mới giải quyết chính xác nên cũng còn một số trường hợp thời gian giải quyết đơn thư chưa đảm bảo.

Tại  buổi giám sát, Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố ghi nhận Quận 9 đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân với số lượng nhiều. Nhưng với sự nỗ lực của người đứng đầu UBND quận đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị Quận 9 quan tâm một số nội dung: “Quá trình thay đổi các quy định do pháp luật thay đổi hay do người thực hiện. Rất mong nhận được kiến nghị của quận nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai”.

Ủy ban Nhân dân Quận 9 cũng kiến nghị Thành phố cần sớm có phần mềm quản lý liên thông để thực hiện trong việc quản lý đơn thư từ các nguồn chuyển đến để các quận, huyện sở ngành dễ dàng trong việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh của người dân. Những kiến nghị của UBND Quận 9 được Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố ghi nhận và sẽ chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Xem thêm: