Chuyên gia trí thức, DN kiều bào giúp TP nguồn lực xây dựng khu đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính

(VOH) - Sáng 6/4, Ủy ban nhân dân TPHCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ với chuyên gia trí thức, doanh nhân kiều bào.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBNDTP. Hội nghị nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp hướng đến xây dựng TPHCM trở thành khu đô thị sáng tạo, trung tâm thương mại dịch vụ, tài chính.  

Lãnh đạo thành phố lắng nghe góp ý của doanh nhân kiều bào về đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính

Lãnh đạo thành phố lắng nghe góp ý của doanh nhân kiều bào về đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính.

Nêu ý kiến tại hội nghị về xây dựng khu đô thị sáng tạo, Việt kiều Singapore Võ Thành Đăng cho biết: để định hướng đô thị sáng tạo cần phải xác định các ngành công nghệ sáng tạo. Tại Việt Nam có 20 ngành được xác định mũi nhọn của ngành công nghệ sáng tạo để có thể tập trung phát triển.

Theo ông Võ Thành Đăng cần xây dựng khu đô thị sáng tạo tập trung vào 3 giá trị cốt lõi: "Rất mong muốn được xây dựng TPHCM với những giá trị cốt lõi theo "ba chữ t" thân thiện, tử tế, tích cực vì sao vì chúng ta thân thiện đón nhận những người xung quanh thì những đón nhận nhiều dân khách du lịch và doanh nghiệp định cư hơn. Tại sao phải tử tế, người Sài Gòn TPHCM luôn tử tế giúp đỡ nhau hỗ trợ nhau, tương thân tương ái đặc biệt là tích cực là hướng đến có tích cực, lạc quan thì nhìn nhận vấn đề dễ dàng hơn và giảm được những gánh nặng".

Theo ông Trần Hải Linh - kiều bào Hàn Quốc thì việc xây dựng khu đô thị sáng tạo cần dựa trên một số mục tiêu mà trước tiên cần hình thành Ủy ban tư vấn về xây dựng khu đô thị sáng tạo. "Ủy ban Tư vấn này sẽ đưa ra những quy hoạch tầm ngắn Trung và dài hạn, đi tắt đón đầu và không tốn nhiều thời gian để xử lý ngay công việc. Uỷ ban Tư vấn này cũng xác định một vài việc và lĩnh vực công nghệ, cụ thể ví dụ như làm sao ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông hoặc là chuyên cho ứng dụng của đô thị thông minh và đô thị sáng tạo", ông Linh góp ý.

Góp ý về xây dựng trung tâm tài chính của thành phố, ông Peter Hồng - việt kiều Úc cho rằng cần có cơ chế tài chính, có tầm nhìn lớn về tương lai, trong tương lai trung tâm tài chính của TPHCM là một nơi có thể làm được khu vực kiều bào. Hiện nay ở thành phố, có nhiều anh chị em kiến thức đủ trình độ để có thể hỗ trợ hợp tác với thành phố làm việc này.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tại hội nghị có sự tham gia của 3 thế hệ Việt kiều góp ý cho hội nghị là những ý kiến tâm huyết đối với sự phát triển của thành phố. Theo Bí thư thì 4,5 triệu kiều bào ở khắp nơi chính là đại sứ giúp kết nối giữa Việt Nam và thế giới, vô cùng quý giá, trân trọng và phát huy vai trò này. "Hôm nay các anh chị về đây bàn về trung tâm tài chính, giáo dục đào tạo, khu đô thị sáng tạo, chính là giúp thành phố có nguồn lực lâu dài để đi lên và giữ vị trí trung tâm, quan trọng nhất là năng suất lao động, trong giai đoạn thế giới đi vào công nghệ 4.0 và cả nước đang tăng tốc", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Chia sẻ về những kết quả, vai trò và sự đóng góp của TPHCM cũng như thách thức của TPHCM trong thời gian tới, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết đặc điểm của TPHCM là kinh tế đô thị, công nghệ sáng tạo. Thành phố đang đẩy mạnh xây dựng khu công nghiệp, quy hoạch đô thị, hệ thống giao thông, đường vành đai, hoàn thiện hệ thống chống ngập, thoát nước, xây dựng hệ thống văn hóa đô thị, đào tạo nhân lực quốc tế ngành du lịch.

Về việc xây dựng trung tâm tài chính của thành phố, Bí thư cho biết nhà nước sẽ định hướng và làm cùng với doanh nghiệp, đó là hình thức hợp tác công tư ngay từ đầu, còn tài chính thì nhà nước và doanh nghiệp cùng kết hợp làm.