Công an TPHCM diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở tòa nhà Sài Gòn Mia

(VOH) - Sáng 10/01, Công an TPHCM tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ với nhiều lực lượng tham gia tại tòa nhà Sài Gòn Mia trên đường 9A, Khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh.

Tham dự cuộc diễn tập có Thượng tá Đỗ Văn Kháng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) (PC07) – Công an TPHCM, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cùng với các đơn vị, lực lượng có liên quan.

Đúng 10 giờ ngày 10/01, cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà bắt đầu. Tình huống đặt ra là phát sinh đám cháy tại tầng 1 khu vực kinh doanh của tòa nhà.

Toàn cảnh diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Sài Gòn Mia, huyện Bình Chánh.
Toàn cảnh diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Sài Gòn Mia, huyện Bình Chánh.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng có mặt xử lý đám cháy. Nhưng do đám cháy lớn và phức tạp ở cơ sở không dập tắt được, nên đã gọi điện 114 cho cảnh sát PCCC thành phố để được hỗ trợ.

Ngay khi nhận được tin báo cháy, Công an TPHCM đã huy động cán bộ, chiến sĩ của nhiều đơn vị như lực lượng của (PC07), Công an huyện Bình Chánh, Công an quận 7 cùng với nhiều loại phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại xuống ngay hiện trường để dập lửa, giải cứu người bị nạn.

Lực lượng cứu nạn cứu hộ đu dây cứu người trên tầng cao

Sau gần 30 phút, cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kết thúc.

Sau buổi diễn tập, Thượng tá Đỗ Văn Kháng, Phó Trưởng Phòng PCCC - CNCH đánh giá cuộc diễn tập đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Đối với công trình tòa nhà vừa để ở, vừa kinh doanh thì tình hình cháy, nổ rất phức tạp. Do đó, Thượng tá Kháng lưu ý chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà cần hết sức quan tâm đến công tác PCCC, đặc biệt ở khu vực tầng hầm và nơi kinh doanh. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống chữa cháy tự động, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho lực lượng PCCC tại chỗ, không được chủ quan lơ là. Ngoài ra, ở khu vực này mật độ giao thông đông đúc, nếu chẳng may xảy ra cháy thì sẽ rất phức tạp. Chính vì vậy, chính quyền địa phương và các lực lượng cần lưu ý có phương án tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý, nhanh chóng đảm bảo cho lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tiếp cận kịp thời hiện trường.

“Dù là thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn nhưng lực lượng tham gia rất ít và cử chỉ, hành động thì không tập trung. Như vậy là chưa nhận thức đúng. Chẳng may cháy xảy ra thì hậu quả khó lường, và mạng người là vô giá. Đề nghị công an huyện Bình Chánh, bộ phận tuyên truyền cần đeo bám, sâu sát và truyền đạt kiến thức PCCC, CNCH cho người dân để họ hiểu, thực hiện và cùng giám sát thì công tác PCCC mới đạt hiệu quả. Đối với các tòa nhà phức hợp như thế này thì càng phải làm cho đến nơi đến chốn”, Thượng tá Kháng lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết trên địa bàn huyện có khoảng 30 tòa nhà. Tại các tòa nhà, nhất là các tòa nhà mới đưa vào khai thác sử dụng, chủ đầu tư, Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà phải đặt công tác PCCC lên hàng đầu. “Chúng ta thấy có những sự cố trên địa bàn thành phố không mong muốn đã xảy ra và gây thiệt hại lớn. Mong rằng chủ đầu tư, và ở xã hội phải có sinh hoạt nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác PCCC tại chỗ. Bản thân ý thức, nhận thức được thì sẽ cứu được mạng sống của chính mình, cư dân và cứu được tòa nhà...”, ông Tài nói.

Trước đó, Công an TPHCM cũng đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tại Tháp A – Tòa nhà Sunrise City View, quận 7 và Tòa nhà Iris trên đường Ba Tháng Hai, Quận 10.