Công an TPHCM triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đấu tranh kéo giảm các loại tội phạm

(VOH) - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao phần chất vấn và trả lời chất vấn trong phiên họp sáng 9/12 với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Công an Thành phố.

Dù chỉ diễn ra trong 1 buổi sáng nhưng đã có 18 Đại biểu tham gia chất vấn với 24 nội dung liên quan đến 2 lĩnh vực tài nguyên môi trường và an ninh trật tự. Theo đó, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi sát với thực tế được cử tri quan tâm.

Trong phần trả lời, hai giám đốc Sở đều tiếp thu nghiêm túc và giải trình lại 1 số nhóm vấn đề. Qua buổi chất vấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố, sở ngành phải có giải pháp xử lý các vấn đề được đại biểu chất vấn.

“Hội đồng nhân dân đề nghị Ủy ban tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu, cử tri và triển khai đồng thời các giải pháp. Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ có Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để đại biểu có cơ sở giám sát việc thực hiện”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nói.

Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân. Ảnh: TTO

Trước đó, chất vấn Giám đốc Công an Thành phố Lê Đông Phong, các đại biểu quan tâm nhiều đến việc gia tăng các loại tội phạm trong thời gian gần đây như tội phạm ma túy, xâm hại trẻ em, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản, cho vay nặng lãi...

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đề nghị Công an Thành phố cần quan tâm hơn trong việc xử lý tín dụng đen:  “Một vấn nạn mà dư luận cũng quan tâm thời gian qua đó là tín dụng đen đẩy nhiều gia đình vào cảnh điêu đứng. Tuy nhiên số vụ do công an xử lý còn ít, chủ yếu chỉ là những vụ lớn có gây thương tích, những vụ khủng bố tâm thần ít bị xử lý nghiêm minh”.

Các đại biểu cũng đánh giá kết quả đấu tranh xử lý các loại tội phạm thời gian qua của Công an Thành phố, trong đó phá nhiều vụ án ma túy lớn góp phần đáng kể vào việc phòng chống loại tội phạm này trên địa bàn. Tuy nhiên, theo Đại biểu Nguyễn Thị Ngân, thời gian tới Công an Thành phố cần tăng cường quản lý chặt chẽ hơn các địa điểm dễ phát sinh tàng trữ, sử dụng ma túy.

Giám đốc Công an Thành phố Lê Đông Phong cho rằng những ý kiến chất vấn của các đại biểu rất đúng với tình hình hiện nay của Thành phố. Công an Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đấu tranh kéo giảm nhiều loại tội phạm góp phần đem lại bình yên cho nhân dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn phát sinh nhiều loại tội phạm khiến các đại biểu còn băn khoăn, lo lắng. Liên quan đến việc xử lý tín dụng đen, Giám đốc Công an Thành phố Lê Đông Phong cho biết thêm: “Năm nay khởi tố được 9 vụ khởi tố 31 đối tượng và xử lý 38 nhóm. Dù có điều chỉnh quy định nhưng việc xử lý vẫn còn khó khăn trong việc chứng minh dấu hiệu cấu thành tội phạm. Năm nay cũng tập trung đấu tranh hành vi đe dọa, tạt chất bẩn".

Phần chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cũng nhận được nhiều ý kiến liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, phân loại rác tại nguồn cùng với những vấn đề quản lý cấp chủ quyền chung cư, xử lý các chủ đầu tư cố tình kéo dài thời gian cung cấp hồ sơ để cấp chủ quyền cho người dân… Những câu hỏi của các đại biểu đều được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng giải trình lại cụ thể.

“Một Thành phố lớn chúng ta không buông lỏng quan trắc môi trường. Vừa rồi, chúng ta đã đưa ra nhiều dự báo để có giải pháp xử lý. Liên quan đến các cấp giấy chủ quyền thì đến nay đã cấp trên 1,6 triệu tăng 27 ngàn trước hợp so với 2018”, ông Nguyễn Toàn Thắng nói.

Chiều 9/12, Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân Thành phố bế mạc sau 3 ngày làm việc và thông qua nhiều Nghị quyết, Tờ trình của Ủy ban nhân dân Thành phố liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thành phố trong năm 2020 và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Chương trình Tết sum vầy Canh Tý - 2020: Chăm lo cho 1.300 gia đình công nhân lao động - Chiều 9/12, Liên đoàn lao động TPHCM triển khai Chương trình "Tết sum vầy" Canh Tý - 2020.
Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 9/12: Xe khách tông vào trạm thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương – Rất may không có người bị thương, nhưng nhiều hành khách trên xe đã bị một phen hú vía, hoảng hốt kêu cứu.