Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Cục Hải quan TP.HCM đồng hành cùng phát triển

(VOH) - Chiều 22/11, hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM đã tham gia hội nghị đối thoại ”Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển".

Hội nghị do Cục hải quan TP phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM tổ chức.

Tại hội nghị, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng đánh giá cao tính tự giác tuân thủ pháp luật hải quan của doanh nghiệp Nhật Bản, những người đã làm thay đổi đất nước Nhật Bản trở thành cường quốc về nền kinh tế. Qua hội nghị đối thoại, cơ quan Hải quan kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến các cơ quan quản lý chuyên ngành; chính sách thuế và thủ tục hải quan.

Từ đó, Cục Hải quan TPHCM giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và thuận lợi cho đầu tư tại Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Cục Hải quan TP.HCM đồng hành cùng phát triển

Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Tại hội nghị, Cục Hải quan TP.HCM giới thiệu những nội dung đổi mới về văn bản pháp luật hiện hành có hiệu lực từ ngày 05/06/2018, giải đáp trên 50 câu hỏi gửi trước và hơn 20 câu hỏi trực tiếp tại hội nghị về xác định xuất xứ hàng hóa, phân tích để phân loại, các vấn đề liên quan nguyên vật liệu nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu, hồ sơ hải quan...

Theo ông Kadowaki Keiichi - Chủ tịch Hiệp hội JCCH, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản hiện có 995 thành viên, việc triển khai hội nghị giúp doanh nghiệp Nhật có cơ hội đối thoại trực tiếp với cơ quan hải quan, qua đó hiểu rõ hơn về tinh thần hợp tác, đối thoại của Cục Hải quan TPHCM và mong rằng Cục sẽ duy trì hoạt động này thường xuyên hơn.

Cách đây 45 năm, ngày 21/9/1973 Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay, Việt Nam và Nhật Bản đã đi một chặng đường dài, cùng nhau xây đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.

Nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ.

Trong 10 tháng năm 2018, con số này đạt 9,5 tỷ đô la Mỹ đưa Nhật Bản trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam. Trong 4 năm qua, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam đã tăng 40%. Kim ngạch thương mại hai bên đạt gần 34 tỷ đô la Mỹ trong năm nay.

Tuyên dương 72 gương điển hình ‘Hoa việc thiện’ năm 2018 - Sáng 22/11, Hội chữ thập đỏ TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Hội chữ thập đỏ Việt Nam và phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam 2019".
Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri quận 2 - Chiều 22/11, các đại biểu Quốc hội đơn vị số 7 và đại biểu HĐND TPHCM có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2 để thông tin kết quả kỳ họp thứ 6 và nội dung của kỳ họp HĐND TPHCM lần 12.