Công nhân lo lắng vì thực phẩm ở chợ mất an toàn

(VOH) - Lo lắng về sự mất an toàn của những thực phẩm bán tại chợ, công nhân mong muốn các ngành chức năng cần nhân rộng mô hình siêu thị mini, siêu thị công đoàn để cung cấp thực phẩm an toàn.

Ngày 28/6, tại đại hội Công đoàn TPHCM lần thứ XI, Liên đoàn lao động TP tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố  gặp gỡ đối thoại với đại biểu xung quanh chủ đề “Những đề xuất kiến nghị với lãnh đạo thành phố nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động”.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cùng đại diện các sở, ngành đã tham gia đối thoại với đại biểu tham dự đại hội.

Bày tỏ kiến nghị tại buổi đối thoại, các đại biểu cho rằng, TPHCM cần đẩy nhanh việc xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà trẻ cho con công nhân, tạo điều kiện cho công nhân mua nhà xã hội, nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 đại hội Công đoàn, thực phâm an toàn

Công nhân không yên tâm khi mua thực phẩm tại các chợ tự phát (Ảnh: LH)

Thực tế hiện nay, công nhân không thể yên tâm lao động, sản xuất khi mà phải ở thuê nhà trọ, thiếu các điều kiện để vui chơi, giải trí, thực phẩm mất an toàn tràn lan tại các chợ tự phát quanh các KCX-KCN, ngoại thành đã và đang đe dọa đến sức khỏe…

Nhiều vấn đề bất cập khác cũng được các đại biểu chia sẻ như: tiền lương tối thiểu còn thấp, tình trạng chủ doanh nghiệp nợ lương, chiếm dụng bảo hiểm xã hội, bỏ trốn…

đại hội Công đoàn, thực phâm an toàn

Công nhân rất cần sân chơi sau giờ làm việc

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Lê Thanh Liêm cho biết: TP hiện có hơn 300.000 doanh nghiệp, thu hút gần 4 triệu lao động làm việc, trong đó có 60% là lao động từ các nơi khác đến làm việc, sinh sống và đóng góp cho TP. Vì vậy, TP luôn quan tâm đến việc chăm lo, tạo điều kiện để phát triển nguồn nhân lực.

Ông Liêm cho biết sẽ ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và giao cho các sở, ngành liên quan, tham mưu nghiên cứu, sớm cụ thể hóa và đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện, hướng đến mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất tinh thần cho công nhân lao động TP.

Thông tin thêm tại buổi đối thoại, đại diện Sở Xây dựng TPHCM cho biết, năm 2018 có 9 dự án nhà xã hội quy mô hơn 5.000 căn hộ. Năm 2019, có 4 dự án với 4.600 căn hộ. Năm 2020 có 10 dự án với 3.600 căn hộ. Từ nay đến năm 2020, TP có hơn 20.000 căn hộ. Cán bộ, công nhân viên chức lao động có thể vay từ ngân hàng chính sách xã hội để mua nhà.