Công nhân Thành phố đón “Tết sum vầy” năm 2021

(VOH) - Tối ngày 23/1, Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2021 tại huyện Nhà Bè.

Đây là 1 trong 6 đơn vị tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cấp Thành phố, chăm lo cho đoàn viên công đoàn và người lao động, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được đón Tết vui xuân đầm ấm bên bạn bè và người thân. Tết là thời điểm mà bất cứ ai cũng muốn được trở về với quê hương, được sum vầy đầm ấm và hạnh phúc bên gia đình. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, nhiều gia đình công nhân lao động không thể về quê mừng xuân mà sẽ cùng nhau đón Tết tại nơi mình thuê trọ.

Bà Nguyễn Thanh Bình là nhân viên tiếp thị Công ty cổ phần Phú Trường Quốc Tế bày tỏ: "Vì hoàn cảnh mà gia đình em cũng như gia đình một số anh chị em công nhân một số tỉnh xa không thể về quê đón Tết mà sẽ cùng nhau mừng xuân tại nơi mình thuê trọ, bản thân em cũng như những gia đình công nhân khác thật sự rất xúc động, hạnh phúc khi được mời tham dự chương trình Tết Sum vầy. Đó cũng là niềm động viên, an ủi tinh thần rất lớn cho những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn phải đón Tết xa quê. xin hứa sẽ luôn đồng hành cùng tổ chức Công đoàn, ra sức thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp và huyện Nhà Bè".

tet-sum-vay-voh.com.vn-anh1
Nghi thức bổ dưa hấu khai xuân.

Để những người con xa quê hương, xa gia đình có cơ hội vui xuân đầm ấm, quây quần bên cạnh bạn bè, đồng nghiệp, đón chào những điều may mắn của một năm mới; nhiều địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động thành phố, chăm lo tốt cho công nhân lao động đón tết. Bà Lê Thị Anh Thư, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè phấn khởi chia sẻ: "Năm 2021, Liên đoàn Lao động thành phố đã đưa chương trình Tết sum vầy của thành phố đến với huyện Nhà Bè, đem một mùa xuân ấm áp yêu thương đến đội ngũ CNVC-LĐ của huyện, sự lan tỏa hoạt động công đoàn đến vùng sâu vùng xa. Các hoạt động được tổ chức trong chương trình Tết Sum vầy của Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức tại huyện Nhà Bè hôm nay đã mang lại một không khí mùa Xuân vui tươi, hứa hẹn một năm 2021 với nhiều thành công, khởi sắc và thắng lợi".

Đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn đó của công nhân, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã chủ trương trường tổ chức họp mặt “Tết sum vầy” tại 53 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và chọn 6 đơn vị tổ chức chương trình cấp Thành phố, với số lượng tăng hơn từ 1.500 hộ năm 2020, nay lên 4.000 hộ gia đình công nhân; với mục tiêu chăm lo nhiều hơn đến với gia đình công nhân lao động và các chương trình chăm lo sẽ được lan tỏa sâu rộng khắp trên từng địa bàn, từng doanh nghiệp, từng hộ gia đình công nhân lao động. Bà Huỳnh Thị Ngọc Liên, Trưởng Ban nữ công, Liên đoàn lao động thành phố cho biết thêm: "Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 được Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức với phương châm “Đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm”, trên tinh thần Tết đến với mọi nhà, mọi người và không để công nhân, viên chức, lao động nào không có Tết. Thông qua chương trình họp mặt “Tết sum vầy”, Liên đoàn Lao động Thành phố với mong muốn chia sẻ, chung tay góp sức một phần nào đó để cùng các anh chị, em công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là có thêm điều kiện đón Xuân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021".

tet-sum-vay-voh.com.vn-anh2
Bà Huỳnh Thị Ngọc Liên - Trưởng Ban nữ công, Liên đoàn Lao động thành phố lì xì cho các con công nhân tham dự "Tết sum vầy 2021".

Họp mặt sum vầy vào mỗi dịp Tết đến Xuân về là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Với những người con xa quê hương, điều đó càng trở nên thiêng liêng và ý nghĩa. Chương trình “Tết Sum vầy” do Công đoàn tổ chức hàng năm là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tính nhân văn sâu sắc; đồng thời, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đối với người lao động, nhất là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, làm việc xa nhà, không có điều kiện về quê đón Tết.

Trước đó, tối ngày 22/1, Liên đoàn Lao động thành phố cũng tổ chức phiên chợ nghĩa tình tại Quận Gò Vấp, giúp nhiều công nhân mua được sản phẩm giá rẻ hơn thị trường từ 30% đến 50%, chất lượng tốt. Đây là hoạt động mà Liên đoàn lao động thành phố muốn hỗ trợ công nhân lao động có thêm điều kiện đón tết sung túc, đầm ấm hơn.

Khoảng 60 đến 70% lượng công nhân sẽ ở lại TPHCM ăn Tết

Dự báo khoảng 60 đến 70% lượng công nhân trong tổng số hơn 270.000 người đang làm việc tại các khu chế xuất và các khu công nghiệp sẽ ở lại TPHCM ăn Tết, tăng so với mọi năm. Theo lãnh đạo Khu Chế xuất và Khu Công nghiệp TPHCM, phần lớn những công nhân nhập cư sẽ ở lại TPHCM ăn Tết là những người ở khu vực các tỉnh miền Trung.


Lý do lượng công nhân không về quê ăn Tết tăng theo ông Tuấn, do ảnh hưởng dịch bệnh, họ bị dừng việc, hoãn việc nên đã về quê một thời gian trong năm rồi. Mặt khác, trong năm vừa qua thiên tai xảy ra nặng nề ở miền Trung, nhiều người dự định ở lại làm thêm dịp Tết kiếm thêm thu nhập. Theo Ban quản lý các Khu Chế xuất và Khu Công nghiệp TP, do ảnh hưởng của Covid-19 số lượng lao động của khoảng 1.560 doanh nghiệp còn 276.700 người, giảm gần 15.000 người. (Lệ Loan)