Công tác ứng phó bão số 9 tại TPHCM

(VOH) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, những ngày qua, TP.HCM đã chủ động đưa ra nhiều phương án, kịch bản để ứng phó với bão và triều cường.

Lãnh đạo TP tổ chức nhiều cuộc họp, ra nhiều công văn, công điện đề nghị các sở ngành, quận, huyện, phường xã không được lơ là chủ quan trước diễn biến của bão. 

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Thanh Liêm đã chủ trì cuộc họp triển khai các phương án, biện pháp phòng, tránh, ứng phó bão số 9  ngay trong chiều ngày 21/11 khi vừa có thông tin về cơn bão này.

Ông Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thành phố và Ủy ban nhân dân các quận- huyện tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: chuẩn bị sẵn sàng phương án chi tiết tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn; chằng chống nhà cửa chắc chắn; rà soát hệ thống cây xanh để chặt tỉa nhằm đảm bảo an toàn; hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các nhà ở, xưởng, công trình, công trường đang thi công (nhất là giàn giáo, cần trục tháp), chung cư cũ xuống cấp, công trình ngầm...

Người dân được đưa đi tránh bão.

Người dân được đưa đi tránh bão.

Ngày 24/11, Đoàn kiểm tra Trung ương do ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì cùng với Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Thanh Liêm và các sở - ngành, đơn vị liên quan đã kiểm tra thực địa tình hình triển khai công tác ứng phó bão số 9 tại địa bàn huyện Cần Giờ.

Tiếp đó,  Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm đã cùng với Lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố chủ trì kiểm tra tình hình triển khai công tác ứng phó bão số 9 tại địa bàn huyện Nhà Bè, Quận 1, Quận 3 và Quận 7.

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố  Lê Thanh Liêm kiểm tra công tác phòng chống bão

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố  Lê Thanh Liêm kiểm tra công tác phòng chống bão

Đồng thời, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn  TP đã ban hành Công điện Khẩn về  việc cấm đò ngang, đò dọc, bến phà, tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng, tàu vận chuyển hành khách, tàu hàng xuất bến hoạt động trước diễn biến của Bão số 9 từ 13 giờ hôm qua.

Sở Giáo dục và Đào tạo  có công văn yêu cầu Ủy ban nhân dân các quận – huyện chỉ đạo các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn quận - huyện ngừng mọi hoạt động giảng dạy, học tập và các hoạt động khác trong chiều và tối hôm qua.Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố cũng  đã chỉ đạo nhắn tin tình hình, diễn biến của bão số 9; các công văn chỉ đạo, triển khai các phương án, biện pháp phòng, tránh, ứng phó với áp thấp nhiệt đới kịp thời đến các Sở, ngành, đơn vị và quận- huyện trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Mobiphone, Viettel…) triển khai công tác nhắn tin cho các thuê bao di động của người dân trên địa bàn Thành phố để cảnh báo bão số 9 và chủ động các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với số lượng 12 triệu 300 ngàn lượt thuê bao.

Bên cạnh đó, các tàu thuyền đánh cá xa bờ,phương tiện đò ngang, đò dọc, tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng, tàu vận chuyển hành khách, tàu hàng chấp hành lệnh nghiêm cấm xuất bến hoạt động kể từ 13 giờ hôm qua và các bến phà trên địa bàn thành phố ngừng hoạt động kể từ 19 giờ tối quaMột số người dân không nắm được cấm di chuyển từ trung tâm TP về Cần giờ và ngược lại khi đến phà Bình Khánh đã được lo chỗ ăn nghỉ chu đáo cho đến khi  cơn bão đi qua và có lệnh mới.  

UBND thành phố cũng chỉ đạo tổ chức, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại đối với lồng bè, chòi canh, sở đáy, khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Tất cả người trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh, sở đáy, khu vực nuôi trồng thủy, hải sản đã được đưa vào bờ trú tránh an toàn. Huyện Cần giờ di dời 4.476 người, các quận-huyện còn lại đã rà soát các phương án, kế hoạch và kiểm tra, thống kê số hộ dân cần di dời ở các khu vực dân cư xung yếu không đảm bảo an toàn tổ chức di dời, sơ tán kịp thời.

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố  Lê Thanh Liêm thăm hỏi người dân tránh bão.

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố  Lê Thanh Liêm thăm hỏi người dân tránh bão tại Cần GIờ.

Các sở - ngành, đơn vị, quận-huyện tổ chức trực ban 24/24 giờ và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với bão số 9. Chỉ đạo các phòng, ban chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thuốc men luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó trong các tình huống; kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ ngập, các công trình có nguy cơ sập, đổ xây dựng phương án xử lý, gia cố đảm bảo an toàn, di dời dân đến nơi an toàn khi cần thiết, sẵn sàng ứng phó theo Phương án phòng, tránh, ứng phó khi bão, bão mạnh - rất mạnh đổ bộ trực tiếp vào thành phố tại Quyết định số 3355 của Ủy ban nhân dân Thành phố.