CSGT TPHCM tăng cường “phạt nguội” vi phạm giao thông từ ngày 1/6

(VOH) - Từ ngày 1/6, CSGT TPHCM sẽ tăng cường xử lý “phạt nguội” qua hình ảnh đối với các trường hợp vi phạm giao thông.

Từ ngày 1/6/2019, Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (PC08), Công an TPHCM sẽ mở rộng công tác xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đến các đơn vị làm công tác tuần tra kiểm soát, phụ trách các tuyến đường thay vì chỉ tập trung tại Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Hiện nay, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông trực tiếp trên đường, việc “phạt nguội” qua hình ảnh nhằm nâng cao hiệu quả cưỡng chế của lực lượng CSGT.

Qua hình ảnh, dữ liệu được lực lượng CSGT ghi nhận được sẽ là bằng chứng trong việc chứng minh các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông. Qua đó, tránh được tình trạng tranh cãi giữa người vi phạm với lực lượng thực thi công vụ như trong thời gian vừa qua.

 xử phạt vi phạm giao thông, phạt nguội

CSGT đi ghi hình vi phạm trên đường (PC08).

Trong tháng 5/2019, PC08 đã tiến hành triển khai thí điểm ở 02 đơn vị là Đội CSGT Bến Thành, Đội CSGT Bàn Cờ. Đồng thời trang cấp thiết bị, cài đặt phần mềm ứng dụng và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các bước, trình tự thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh cho các đơn vị trực thuộc Phòng.

Trong thời gian tới, các đơn vị làm công tác tuần tra kiểm soát được phân công phụ trách các tuyến đường sẽ bố trí lực lượng ghi hình cơ động trên các tuyến đường thuộc địa bàn do đơn vị mình quản lý, trong đó chủ yếu tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp thường xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng và các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc. Sau đó sẽ tiến hành quy trình xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh.

Khi làm việc với CSGT, người vi phạm sẽ được xem lại hình ảnh về hành vi vi phạm của mình trước khi bị lập biên bản xử lý. Chính vì vậy, người tham gia giao thông cần phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông và các quy định của pháp luật.

Khi nhận được các thông báo vi phạm hành chính của lực lượng CSGT thì chủ phương tiện đến trụ sở các đơn vị gửi thông báo để phối hợp, chấp hành việc xử phạt của cơ quan chức năng.

Theo Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, Công an TPHCM, trong năm 2018, đơn vị đã ghi nhận được gần 59 ngàn trường hợp vi phạm qua hình ảnh. Tuy nhiên, chỉ xử lý và ra quyết định xử phạt được khoảng 12 ngàn trường hợp vi phạm, chiếm tỷ lệ khoảng 20%.

Tai nạn giao thông hôm nay 29/5/2019: Nữ sinh lớp 12 tử vong thương tâm trên đường đi ôn thi - Cú va chạm khiến em Ngân tử vong tại chỗ, Ngân là học sinh có học lực khá và rất chăm chỉ ở trường.

Hơn 3.000 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2019 - Thống kê cho thấy tính chung 5 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 6.779 vụ tai nạn giao thông, làm 3.128 người chết, 2.024 người bị thương và 3.230 người bị thương nhẹ.