Cử tri góp ý: các lĩnh vực nóng phải tăng cường kiểm tra giám sát

(VOH) - Sáng 13/7, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình và Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa IX.

Xung quanh việc chất vấn và trả lời chất vấn, đa số cử tri góp ý các lĩnh vực nóng phải tăng cường kiểm tra giám sát.

Ông Trần Quang Lâm trả lời chất vấn

Ông Trần Quang Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: TNO

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Xây dựng, cử tri Nguyễn Văn Hoàn, huyện Bình Chánh cho rằng, vấn đề được nhận định rất sát, đúng trọng tâm. Tuy nhiên, giải quyết thì còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Hoàn cũng nêu thêm ý kiến đối với vấn đề cấp giấy phép xây dựng: "Tôi thấy trả lời rất sát, nhất là các vấn đề liên quan đến cò đất, đất nông nghiệp như đại biểu nêu. Nhưng tôi thấy việc cấp phép xây dựng, còn khó khăn, rườm rà thủ tục. Nhà nước làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Nếu như bây giờ lại vô tình tạo điều kiện cho một số cán bộ, cò đất trục lợi, trong khi người dân gặp khó khăn".

Cử tri Hoàng Thị Lợi, phường Bến Nghé, quận 1 cho rằng, tình hình trật tự xây dựng tại thành phố thời gian qua có nhiều bất cập. Giám đốc Sở Xây dựng đã nhận trách nhiệm, và vấn đề này thời gian tới cần phải chấn chỉnh, nghiêm minh hơn nữa. 

"Tôi thấy giám đốc Sở Xây dựng đã nhận trách nhiệm. Nhìn nghiêm túc thì thời gian qua tình hình xây dựng có rất nhiều vấn đề. Ngoài chuyện xây không phép, sai phép, các chung cư cao tầng mà các chủ đầu tư bán cho dân có dấu hiệu rõ ràng về pháp luật. Rồi việc xử phạt, việc thi hành tỷ lệ có hạn chế. Dưới góc độ cử tri, tôi cho rằng thời gian tới cần siết chặt, nghiêm minh hơn nữa", cử tri Hoàng Thị Lợi nhận định.

Cử tri Hoàng Thị Lợi cũng nêu thêm ý kiến, hiện nay chung cư cao cấp rất nhiều, nhưng chung cư cho người thu nhập thì còn hạn chế, trong khi nhu cầu rất lớn, Thành phố cần quan tâm thêm. Bà Lợi nói: "Qua trả lời của giám đốc Sở Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, tôi rất hy vọng sẽ siết chặt quản lý về chung cư theo đúng các quy định pháp luật, vừa ổn định trật tự đô thị, đảm bảo quyền lợi người dân, hạn chế tối đa những trường hợp gây thiệt hại cho người dân do không hiểu biết pháp luật hoặc bị lừa đảo bởi các chủ đầu tư".

Về phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm, cử tri Nguyễn Thành Hiệp, Quận 7, đánh giá đi vào đúng vấn đề, có số liệu rõ ràng, nêu thời gian, trách nhiệm cụ thể của cơ quan chức năng. "Cách trả lời như vậy là rõ ràng, thỏa mãn, có mốc thời gian cụ thể, có trách nhiệm và có dự hướng nêu ra để đại biểu nắm. Anh Lâm hứa là 2025 là ổn, nhưng tôi chưa yên tâm lắm. Theo kế hoạch là mở rộng đường vành đai, nhưng giao thông nội thị cũng có nhiều vấn đề, cần những giải pháp khoa học hơn. Vấn đề giao thông liên quan đến quy hoạch chung nên có thể thông cảm. Còn việc kiểm tra, đôn đốc cần phải làm sát hơn", cử tri Thành Hiệp cho biết.

Cử tri Nguyễn Thành Hiệp nói thêm, đừng để những vấn đề nhỏ không sớm giải quyết trở thành những điểm đen, khắc phục rất vất vả, nên công tác việc tăng cường kiểm tra giám sát rất quan trọng, không riêng lĩnh vực giao thông mà cả trong lĩnh vực xây dựng được nhiều đại biểu chất vấn trước đó.