Cử tri Quận 1 kiến nghị cần mạnh tay với tín dụng đen

(VOH) - Cử tri Quận 1 là những cử tri rất trách nhiệm, ít đề cập đến những vấn đề cá nhân, luôn quan tâm đến những vấn đề lớn của Thành phố, của đất nước.

Đó là ý kiến của  Đại biểu quốc hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, ông Trần Lưu Quang trong buổi tiếp xúc với cử tri Quận 1 sáng nay 18/6. 

Tổ đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri quận 1.

Tổ đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri quận 1.

Nhiều ý kiến cử tri Quận 1 đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 7 vừa qua, cử tri cho rằng chỉ với 20 ngày làm việc nhưng Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn. Trong đó thông qua 7 luật, 10 nghị quyết và các chuyên đề giám sát.

Cử tri Quận 1 cũng hài lòng với cách chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ. Hầu hết các trả lời điều đi vào thẳng vấn đề giải đáp được thắc mắc của cử tri.

Tuy nhiên theo cử tri Lê Minh Số, nếu Quốc hội bàn sâu hơn về giải pháp trấn áp tội phạm tín dụng đen thì sẽ làm cử tri yên tâm hơn. Ông Lê Minh Số ghi nhận kỳ họp quốc hội rất thành công, tuy nhiên còn 1 số điểm chưa phù hợp lắm, chưa chia sẻ lắm. Ví dụ Bộ trưởng Bộ Công an trả lời nhiều vấn đề rất tốt, nhưng riêng vấn đề tín dụng đen thì chưa có giải pháp phù hợp.

Liên quan đến công tác giám sát của Quốc hội, nhiều cử tri đề nghị các Đại biểu Quốc hội tăng cường hơn nữa công tác này, nhất là trong lĩnh vực tài sản công, đất công tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cử tri Hoàng Thị Lợi, phường Bến Nghé đề nghị cần giám sát công sản, nhiều cơ quan Trung ương được phân cấp nhà đất nhưng sử dụng chưa hiệu quả cho thuê, mướn. “Đề nghị giám sát chặt chẽ vấn đề này” - bà Lợi nói.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri Quận 1, Đại biểu  Trần Lưu Quang đã phản hồi lại một số vấn đề để cử tri hiểu thêm. 

Riêng công tác giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, theo ông Trần Lưu Quang còn nhiều bất cập, nên Quốc hội đã đưa vào chương trình giám sát tối cao sau kỳ họp này. Theo ông Trần Lưu Quang, Quốc hội sẽ giám sát tối cao về quản lý sử dụng đất đai ở đô thị.

“Đây là vấn đề lớn rất nhạy cảm và có lẻ chúng ta cần có quản lý chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Cho nên việc giám sát để thay đổi, có chính sách phù hợp để quản lý cho tốt đảm quyền lợi chính đáng của nhà nước và nhân dân”, ông Trần Lưu Quang nói.

Về công tác phòng chống tham nhũng, Phó Bí thư Trần Lưu Quang cho biết đang được Đảng và Nhà nước thực hiện quyết liệt và có hiệu quả. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có quy định số 1374 về cơ quan thường trực có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ thông tin bằng tất cả nguồn gửi đến của người dân phản ánh về những hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức Thành phố để xử lý một cách nghiêm túc kịp thời.