Cục hải quan TP và Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu đồng hành triển khai EVFTA

(VOH) - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp có ý nghĩa sống còn quyết định sự tăng trưởng bền vững và cạnh tranh hiệu quả của nền kinh tế Việt Nam.

Sáng 9/10, tại buổi tọa đàm “Cục hải quan TP và  Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu đồng hành triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Châu Âu –EVFTA”, ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục hải quan TP cho biết, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp có ý nghĩa sống còn và hết sức quan trọng quyết định cho sự tăng trưởng bền vững và cạnh tranh hiệu quả  của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là TPHCM.

Vì vậy, việc phối cập nhật kịp thời những quy định, các hiệp định thương mại tự do  cũng như tháo gỡ khó khăn  còn tồn tại, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp là việc làm cần thiết. Đây cũng là mục tiêu, chiến lược phát triển của ngành hải quan với tôn chỉ:” Cộng đồng doanh nghiệp-Cục hải quan TP là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”.

Cục hải quan TP, EVFTA

Đại diện Cục hải quan TP và Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến EVFTA

Theo nhận định của ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu, ngày 30/6/2019 đã đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Châu Âu (EVFTA) được ký kết. EVFTA được coi là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, phù hợp với các định chế của WTO, có tính đến độ chênh của trình độ phát triển giữa hai bên.

Với gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế sau một lộ trình ngắn, đây là mức cam kết cao nhất mà đối tác EU dành cho Việt Nam. EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020, 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030. Kim ngạch nhập khẩu từ EU cũng tăng khoảng 15,28% vào năm 2020, 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030. Tuy nhiên, cùng với cơ hội thì thách thức khi EVFTA có hiệu lực là không nhỏ.

Để đưa hàng hóa vào EU, doanh nghiệp Việt Nam cần phải thích ứng và tuân thủ tốt các quy định mà các quốc gia trong EU đặt ra. Chắc chắn sẽ có những thách thức mới cho ngành thủy sản, nông sản Việt Nam khi tham gia EVFTA như: các điều kiện về hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, quy tắc xuất xứ chặt hơn, có nhiều quy định mới và phức tạp hơn, phải đảm bảo chất lượng ổn định, sản xuất minh bạch. Bên cạnh đó cũng cần tuân thủ các quy tắc về lao động, quyền sở hữu trí tuệ…

Tại buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi của  cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến thủ tục về thuế, xác định trị giá hải quan, áp mã tính thuế và thông qua hàng hóa, vấn đề danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, hàng qua sử dụng…đã được giải đáp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục hải quan TP cũng cho rằng, thông qua những buổi tọa đàm như thế này sẽ giúp định hướng doanh nghiệp hướng đến sự tự giác tuân thủ pháp luật hải quan.

Ngành chức năng kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến chính sách quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa, thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công hải quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.