Cùng chung tay vì Khu đô thị mới

(VOH) - Khu đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện Quận 1, với tổng diện tích hơn 650 ha, được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TPHCM, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế; là trung tâm văn hóa, nghỉ dưỡng và giải trí.

Nghe bài viết:

Thủ Thiêm được quy hoạch là một khu đô thị mới bền vững kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên của vùng đất Thủ Thiêm; đồng thời, tạo ra nhiều không gian mở, các tiện ích, công trình công cộng phục vụ cho cuộc sống cư dân và người lao động.

Phối cảnh KĐT mới Thủ Thiêm. Ảnh: tintuc

Nhìn nhận vai trò quan trọng của Khu đô thị mới này, năm 1996, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tháng 02/2002, Chính phủ cho phép Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh căn cứ vào Quyết định phê duyệt quy hoạch trên của Thủ tướng Chính phủ để thu hồi đất thuộc các phường: An Khánh, Bình An, Bình Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm thuộc địa bàn quận 2 để giao Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm sớm tổ chức việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư.

Tháng 05/2002, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã ra quyết định về việc thu hồi và giao đất xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm với nội dung: Thu hồi hơn 600 ha đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại các phường An Khánh, Bình An, Bình Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm thuộc quận 2 để tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, quản lý khu đất và tiến hành mời gọi đầu tư nhằm xây dựng Khu đô thị mới phù hợp quy hoạch được duyệt.

Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 2 cho biết, đến nay đã chi bồi thường hỗ trợ đạt trên 99,9% hồ sơ, với diện tích đạt tỉ lệ trên 99,4%. Con số đáng mừng này đã nói lên sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như sự thấu hiểu của người dân trong khu vực bị giải tỏa đối với sự nghiệp phát triển chung, trong đó có các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Hiện trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 24 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng dân gian đã chấp hành chủ trương, chính sách của Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, di dời, bàn giao mặt bằng, trong đó có 10 chùa được tái bố trí tại các phường khác trên địa bàn quận 2, đã xây dựng mới khang trang, hoạt động ổn định và đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với Cơ sở thờ tự chùa Liên Trì (do ông Phan Ngọc Ấn đang cai quản, sử dụng làm đại diện), nằm trên địa bàn phường An Khánh, quận 2, được bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 784 triệu đồng và được tái bố trí tại khu đất diện tích hơn 698m2 thuộc khu dân cư 50ha phường Cát Lái, quận 2. Phần diện tích được tái bố trí chênh lệch tăng so với diện tích tiêu chuẩn ở phần đất cũ hơn 88m2. Số tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại nêu trên đã được Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 gửi vào tài khoản ngân hàng vào tháng 5/2015.

Ngoài số tiền bồi thường vừa nêu, nếu Cơ sở thờ tự chùa Liên Trì đồng thuận chính sách thì Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ hỗ trợ thêm 4 triệu đồng/m2 đối với phần công trình xây dựng chính, diện tích trên 410m2 với số tiền là hơn 1 tỷ 650 triệu đồng. Như vậy, bên cạnh phần đất được tái bố trí rộng hơn diện tích cũ, Cơ sở thờ tự chùa Liên Trì nhận được số tiền bồi thường, hỗ trợ tổng cộng là hơn 2 tỷ 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tiếp xúc, hiệp thương, vận động thuyết phục đề nghị ông Phan Ngọc Ấn bàn giao mặt bằng cơ sở thờ tự chùa Liên Trì để thực hiện xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng tiến độ, nhưng ông Ẩn vẫn cố tình không chấp hành. Do đó, Ủy ban nhân dân quận 2 đã ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp này.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận 2 đã xây dựng công trình tại khu đất được tái bố trí thuộc phường Cát Lái, quận 2 để di dời tài sản, các hũ tro cốt… và đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án di dời cụ thể đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật.

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 2 cùng với các ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân phường An Khánh cũng đã đến tiếp xúc, vận động và đề nghị sẽ hỗ trợ thêm cho cơ sở thờ tự chùa Liên Trì một khoản kinh phí nhất định, đảm bảo có thể xây dựng lại nơi thờ tự mới khang trang hơn để sinh hoạt tôn giáo.

Hình hài của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang ngày một rõ dần, là niềm vui và tự hào không chỉ của TPHCM mà còn của khu vực và cả nước trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Thiết nghĩ, với sự bồi thường, hỗ trợ như trên, ông Phan Ngọc Ẩn, người đang cai quản sử dụng cơ sở thờ tự chùa Liên Trì, cần đồng hành cùng chính quyền và nhân dân quận 2, chấp hành theo thông báo quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc triển khai toàn bộ dự án.