Củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(VOH) - Sáng 16/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019).

Đồng thời, tổ chức trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” và đặc biệt, tổ chức vinh danh và trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ I - năm 2019.

Củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Chủ tịch Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM – bà Tô Thị Bích Châu (giữa, áo dài hoa vàng) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” năm 2019 cho các cá nhân.

Phát biểu ôn lại truyền thống, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố - Tô Thị Bích Châu cho biết: Thời gian qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cùng với các tổ chức thành viên của thành phố đã chủ động, sáng tạo không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức hoạt động, tập hợp, góp phần tăng cường đồng thuận xã hội tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch - vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”; đẩy mạnh công tác vận động và chăm lo thiết thực cho các hộ nghèo và cận nghèo, tích cực vận động nhân dân tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, gắn với vận động hỗ trợ đồng bào bị thiên tai; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền vận động Quỹ “Vì biển đảo quê hương - vì tuyến đầu Tổ quốc” với nhiều nội dung, hình thức và cách làm sáng tạo. Đồng thời, mặt trận cũng giám sát chặt chẽ đầu tư cộng đồng, giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư.

Thời gian tới, Mặt trận sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trước Đảng với nhân dân để thể hiện là nơi tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh: "Bên cạnh việc thực hiện chức năng nhiệm vụ chính trị của mặt trận đó là tuyên truyền, vận động, giám sát và phản biện thì phải tổ chức được lực lượng tập hợp được sự đồng thuận của nhân dân. Muốn như vậy, chúng ta phải có tiếng nói chung. Lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân để từ đó giám sát và phản biện những chính sách cụ thể ảnh hưởng tới cuộc sống người dân thì dân sẽ tin mình hơn và như vậy thì vai trò tập hợp của mặt trận được thể hiện không chỉ về hình thức mà còn có cả nội dung".

Ông Huỳnh Chí Công – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 12, chia sẻ những mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương trong thực hiện cuộc vận động toàn dân thực hiện đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. "Kỷ niệm 89 năm thành lập MTTQ Việt Nam, quận 12 tổ chức ngày hội các khu phố, những mô hình như vận động người dân ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì biển đảo, xã hội hóa các tuyến đường giao thông. Đồng thời thực hiện Chỉ thị số 19, người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch. Các khu phố dọn dẹp vệ sinh, khai thông cống rãnh. Các tổ có mô hình biến bãi rác thành bồn hoa, công viên", ông Công cho biết thêm.

Tại buổi họp mặt, ông Đỗ Trường Linh – nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5, vinh dự nhận Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc” Thành phố Hồ Chí Minh lần 1, năm 2019 bày tỏ: "Tôi rất xúc động, bởi vì tôi đã nghỉ hưu hơn 10 năm nay rồi. Bây giờ, thành phố có giải thưởng này là còn nhớ tới việc rất lâu dài. Tôi cũng mong rằng giải thưởng này sẽ duy trì và tiếp tục phát triển trở thành một thương hiệu “Đại đoàn kết toàn dân tộc của TPHCM" để động viên, khơi dậy những phong trào thi đua để mọi người cùng nỗ lực làm cho tốt. Làm sao nhiều người cảm thấy vinh dự khi nhận được giải thưởng này".

Củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang và Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM” cho tác giả Nguyễn Đình Đầu - nguyên Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM với công trình quyển sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa”.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cùng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào việc củng cố, tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời gian qua.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Đồng thời, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nhân rộng các mô hình, cách làm hay hiệu quả trong hệ thống chính trị, chú trọng công tác vận động Nhân dân phù hợp với từng đối tượng, điều kiện, tập tính, thế mạnh của từng khu dân cư, nhóm cộng đồng dân cư để vận động nhân dân cùng đồng tâm, hiệp lực, phát huy sức sáng tạo trí tuệ và tài năng của mình đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng và an ninh của thành phố.

Ngoài ra, cần đi đầu trong việc vận động toàn xã hội chăm lo cho xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần tích cực cùng Đảng bộ và chính quyền Thành phố chăm lo hạnh phúc của người dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” năm 2019 cho 221 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận; trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc TPHCM” lần I năm 2019 cho 5 tập thể, 2 cá nhân có công trình, sáng kiến, cách làm hay, góp phần tăng cường, củng cố xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thành phố.