Đã xác định được ranh khu 4,3 ha, TPHCM sẽ thực hiện 3 chính sách đối với Khu đô thị Thủ Thiêm

(VOH) - Trưa 1/11, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TPHCM đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và thu chi ngân sách tháng 10 và 10 tháng năm 2018

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Võ Văn Hoan cho biết: Thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện 3 chính sách lớn đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Cụ thể, UBND TP đã chuẩn bị và trình Ban Thường vụ Thành ủy 3 chính sách lớn, đó là: Bồi thường, hỗ trợ cho bà con 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch; hỗ trợ bổ sung cho bà con đang khiếu nại trong ranh; hỗ trợ tái định cư nhưng không đủ tiêu chuẩn tái định cư (như không đủ điều kiện, không đủ tiền mua chung cư). 

"Hiện UBND TPHCM đã chuẩn bị xong 3 chính sách này và đang lấy ý kiến người dân. Lãnh đạo TPHCM sẽ gặp gỡ riêng với bà con trong thời gian tới. Ngoài ra, UBND TP HCM sẽ xem xét lại tính pháp lý của 10 nhóm vấn đề khác, hiện TP đã xác định được ranh 4,3 ha trên bản đồ, hướng chung là không để bà con thiệt thòi về ranh”, ông Võ Văn Hoan cho biết.

TPHCM xác định được ranh khu 4,3 ha Thủ Thiêm

TPHCM xác định được ranh khu 4,3 ha Thủ Thiêm. Ảnh minh họa

Tiến hành kiểm điểm và kết thúc kiểm điểm trong tháng 11

Về vấn đề kiểm điểm trách nhiệm, trong tuần này, UBND TP sẽ hoàn chỉnh và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, sau đó tiến hành kiểm điểm và kết thúc kiểm điểm trong tháng 11. Nội dung sẽ kiểm điểm tập thể UBND TP qua các thời kỳ, quận 2, phường và Ban quản lý Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Sau đó, phối hợp với kết quả của Ủy ban Kiểm tra, kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… sẽ kiểm điểm những cá nhân liên quan.

Riêng về dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa kéo dài đã nhiều năm và được báo chí đặt vấn đề, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TPHCM thừa nhận: Ý tưởng về khu đô thị Thanh Đa hiện đại đã có từ rất lâu rồi, thành phố cũng kiên trì thực hiện. Việc chậm là do doanh nghiệp trong nước không đủ năng lực nên thành phố phải chuyển hướng kêu gọi liên doanh với doanh nghiệp quốc tế. Đến nay dự án đang được tiền hành đấu thầu chọn nhà đầu tư. Ít nhất 4 nhà doanh nghiệp đã nộp hồ sơ cho Sở Kế hoạch Đầu tư đăng ký tham gia, trong đó có một nhà đầu tư sẵn sàng ứng tới 3 tỷ đô la Mỹ để triển khai dự án. Sở Kế hoạch Đầu tư đang tập hợp hồ sơ để đưa ra những tiêu chí cụ thể.