Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XI - “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nghĩa tình"

(VOH) - Sáng 27/6, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2019 – 2024 được tổ chức với chủ đề “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nghĩa tình”.

Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung; gần 700 đại biểu và khách mời tham dự.

Năm năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân. Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới - Đô thị văn minh”, “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam...; phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái thông qua chương trình “Vì người nghèo” đã vận động được trên 700 tỷ đồng, góp phần chăm lo tốt cho người nghèo thành phố, góp phần cùng thành phố đảm bảo các chính sách an sinh xã hội; thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, tăng hộ khá theo Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ thành phố đề ra.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam TPHCM còn vận động chăm lo người nghèo và thực hiện an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác cứu trợ, quỹ vì Biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc. Qua đó, đã vận động 2,9 tỷ đồng phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ hàng tháng 537 lượt cho thương binh nặng và đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn; vận động 209 tỷ đồng cho quỹ Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc; vận động 147 tỷ đồng hỗ trợ 30 tỉnh, thành trong cả nước bị thiên tai; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,23% xuống 0,19%; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo từ 2,53% xuống còn 1,15%. Trong đó, đặc biệt phải kể đến là sự phối hợp với các tổ chức trong công tác giám sát và phản biện xã hội.

Đề cập đến vai trò phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố trong công tác giám sát, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố cho biết: Giám sát một chuyên ngành nào đó thì không phải cán bộ nào cũng am hiểu. Ví dụ như về an toàn vệ sinh thực phẩm, như về Luật bình đẳng giới, phòng chống bạo hành... đòi hỏi phải có chuyên môn sâu. Công tác giám sát vẫn chưa kịp thời đáp ứng được và có khó khăn ở bước đầu tiên là chọn nội dung nào để giám sát. Sau đó kiến nghị đưa ra đề xuất giải pháp cụ thể đến cơ quan chức năng và theo dõi việc xử lý đó như thế nào thì vẫn còn một khoảng cách.

đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ 11 - “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nghĩa tình"

Các đại biểu MTTQ Việt Nam TP chụp ảnh lưu niệm tại đại hội.

Tại đại hội, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, mong muốn mặt trận sau khi tiếp nhận những phản ánh của nhân dân, các giới, cần được giám sát, theo dõi giải quyết sao cho hiệu quả. Để người dân phải là tai mắt, phương thức để nắm bắt kịp thời và từ kết quả đó kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền và sau đó trả lời lại cho người dân. 

"Mặt trận phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung phương thức hoạt động của mình, nhất là trên địa bàn dân cư. Các thành viên cần có sự phối hợp để thực hiện thắng lợi những giải pháp mà mình đã đề ra. Đặc biệt là vai trò giám sát và phản biện của mặt trận phải có sự phối hợp đồng bộ với giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước như Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, giám sát thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu các cơ quan tiếp xúc với nhân dân", bà Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đánh giá cao về sự phối hợp của UBND TP và Hội LHPN cùng các tổ chức thành viên, kịp thời lắng nghe nhân dân nói và nói cho nhân dân nghe, tạo sự đồng thuận cao. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác Mặt trận, ông đề nghị đại biểu tham dự đại hội tiếp tục trao đổi, thảo luận, phân tích rõ trước những khó khăn, thách thức chung của Thành phố về quản lý xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, ma tuý, đấu tranh với tội phạm, ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác, để thực hiện tốt vị trí, vai trò trong nhiệm kỳ mới. 

“Tôi rất tâm đắc khi Mặt trận Thành phố chọn “Nghĩa tình” làm một trong những điểm nhấn của chủ đề Đại hội. Nghĩa tình luôn là truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nghĩa tình đó ngày hôm nay là sức mạnh để củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong nhiệm kỳ 2019-2024, tôi mong rằng MTTQ Thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nồng ấm nghĩa tình”, ông Trần Thanh Mẫn phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, khẳng định: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã thực sự trở thành mái nhà chung để mọi tầng lớp nhân dân, mọi dân tộc, tôn giáo, mọi lứa tuổi và kiều bào ta ở nước ngoài phát huy lòng yêu nước, ý chí, trí tuệ và khả năng của mình để xây dựng, bảo vệ đất nước, chăm lo cho cuộc sống của người dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị cần quan tâm đánh giá đúng những hạn chế, tồn tại trong 5 năm qua, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục một cách có kết quả trong nhiệm kỳ mới. Cần sâu sát hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các giới, các tầng lớp Nhân dân, lấy mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” làm điểm tương đồng để phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy dân chủ, đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động, tổ chức thực hiện sâu rộng và có hiệu quả nhiệm vụ này. Tiếp tục làm tốt các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước.

Thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức đảng và cơ quan chính quyền, bao gồm cả việc giám sát các cán bộ, đảng viên, các đại biểu dân cử, các công chức, viên chức, cơ quan nhà nước các cấp; tích cực tham gia chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, làm cho tổ chức đảng và bộ máy chính quyền các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân và vì dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại đại hội.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại đại hội.

"MTTQ VN TP xây dựng cho nhiệm kỳ 11 một đề án về xây dựng hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy gìn giữ văn hóa dân tộc. Vận động toàn xã hội chăm lo xây dựng gia đình. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy một khi lao động quá mức, làm việc quá mức, điều kiện xã hội chăm lo cho trẻ em không tương thích thì phát triển kinh tế sẽ dẫn đến xu hướng bất lợi như xu hướng không thành lập gia đình, hoặc kết hôn nhưng không sinh con làm cho dân số giảm, lực lượng lao động giảm, xã hội teo lại", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.