Đảm bảo quyền lợi người dân vùng quy hoạch

(VOH) - Sáng 19/11, thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM giám sát việc thực hiện Nghị quyết 16 về lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP.

Một góc Dự án khu đô thị Bình Quới –Thanh Đa (Ảnh minh họa: Cafef)

Theo đó, Hội đồng nhân dân TP đã thành lập 3 đoàn tiến hành giám sát 14 dự án quy hoạch trên địa bàn. Đây là những dự án kéo dài, thậm chí có trường hợp đến hơn 30 năm.

Dự án của Sư đoàn 367 tại Nhà Bè được quy hoạch từ năm 1979, đến nay vẫn là khu đất trống. Dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được giao đất năm 2004, sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư đến nay vẫn đang dậm chân tại chỗ. Hay như dự án quy hoạch khu An Phú Hưng cũng được giao đất năm 2004 do Công ty An Phú làm chủ đầu tư, hiện giờ mới chỉ bồi thường được 0,35% diện tích dự án.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân cho rằng, qua khảo sát các dự án kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của bà con vùng quy hoạch.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho hay, các dự án này UBND TP đã có chỉ đạo giải quyết nhưng việc phối hợp triển khai chưa tốt. Sở Tài nguyên môi trường, Quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng cần rà soát kỹ các dự án này, có những dự án có thể chỉnh sửa thì điều chỉnh còn những dự án lâu dài không chỉnh sửa được thì phải đảm bảo quyền lợi cho người dân, khi dự án chưa có quyết định thu hồi đất.

“Những quy hoạch không thể điều chỉnh, không thể cắt bỏ thì cũng nói luôn cho dân biết lý do, vì sao không bỏ được phải có cơ sở khoa học và thực tiễn. Khi chưa bỏ quy hoạch nhưng chưa thực thi quy hoạch thì phải xử lý những vấn đề tác động trực tiếp đến người dân. Người dân nằm trong vùng quy hoạch mà chưa có chủ đầu tư hay triển khai chậm đều đã có quy định, người dân được mọi quyền lợi mua bán xây dựng theo đúng hiện trạng, nhà ở mấy tầng cũng đã có quy định. Vậy thì phải thực hiện nghiêm”, ông Nguyễn Hữu Tín nói.