"Đảng bộ TPHCM xứng đáng được nhân dân tin yêu, xứng đáng với lòng mong ước của người dân cả nước"

(VOH) - Những thành tựu mà đất nước đã đạt được cho thấy sự lãnh đạo tài tình của Đảng trong suốt lịch sử 90 năm qua.

Cả nước đang long trọng kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020), nhìn thấy những thành tựu mà đất nước đã đạt được trong thời gian qua, kinh tế phát triển, cuộc sống của người dân ấm no, hạnh phúc, vị thế uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, điều đó cho thấy sự lãnh đạo tài tình của Đảng trong suốt lịch sử 90 năm qua. Điều này càng hun đúc cho tinh thần của mỗi người con đất Việt càng thêm yêu quý, càng có nhiều đóng góp xây dựng đất nước quê hương mình. Nhân dịp này, Phóng viên VOH phỏng vấn ông Lê Công Đồng, Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) để nghe ông chia sẻ cảm nghĩ của mình cũng như thành quả mà Đảng ta, nhân dân ta đã đạt được trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm thành lập Đảng đến nay.

 Lê Công Đồng, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, VOH,90 năm thành lập Đảng

Ông Lê Công Đồng, Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH). Ảnh: K.H

*VOH: Thưa ông, đất nước chúng ta, thành phố chúng ta cũng bước vào kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020), thì cảm nhận của ông như thế nào qua quá trình hình thành lịch sử 90 năm của Đảng ta?

Ông Lê Công Đồng: Tất cả chúng ta đang sống trong không khí của mùa xuân, xuân Canh Tý 2020. Tất cả chúng ta cũng đang hướng tới một mùa xuân như thế, cách đây 90 năm, mùa xuân Canh Ngọ Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Và có một bài ca nói rằng “Từ năm 30 cả đất nước đi vào mùa xuân”. Với 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng ta đã ghi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam như chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam trong suốt 4.000 năm qua, luôn luôn có truyền thống kiên cường, bất khuất, để giữ gìn độc lập của dân tộc và xây dựng phát triển đất nước. 15 tuổi, Đảng đã cùng với nhân dân tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Lần đầu tiên sau 80 năm tên Việt Nam đã trở lại với bản đồ thế giới. Chúng ta có một nền độc lập. Gần 25 tuổi, Đảng lại làm nên một kì tích mới, một chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”. Chính thức mở ra một trang sử mới, trang sử độc lập và Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Gần 45 năm sau đó, Đảng lại tiếp tục tạo nên một cơn địa chấn chính trị trên toàn cầu, đó là đại thắng mùa Xuân năm 1975, đem lại sự độc lập thống nhất trên toàn cõi Việt Nam. Sau khi có độc lập, thống nhất, Đảng đã cùng với Nhân dân kiên trì, kiên quyết và bền bĩ bảo vệ nền độc lập dân tộc đó cho đến ngày hôm nay. Đảng đã cùng với Nhân dân thực hiện công cuộc xây dựng đất nước, 45 năm từ chiến tranh, đói nghèo, từ lạc hậu, đất nước chúng ta ngày hôm nay đã có được một cơ đồ, có được một kết quả xây dựng và phát triển, chưa thể nói là cao nhưng nó đã khởi sắc và đem lại sức sống mới cho toàn thể dân tộc Việt Nam.

*VOH: Sự lãnh đạo của Đảng cũng đã được khẳng định qua thời gian. Và bước vào mùa xuân mới thì với ý kiến của ông, vị trí vai trò của Đảng trong thời gian sắp tới, trong thời kì hội nhập của đất nước mình thì là như thế nào?

Ông Lê Công Đồng: Trong suốt 33 năm đổi mới vừa qua, chúng ta đã lần lượt tìm tòi, mài mò, sáng tạo, Đảng vẫn kiên trì Chủ nghĩa xã hội và mục tiêu đích đến mà chúng ta xác định trước mắt hết sức cụ thể, đó là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mục tiêu đó chúng ta đã, đang hiện thực hóa với một kết quả hết sức mỹ mãn. Chúng ta đều nghe thấy cuối năm 2019 vừa rồi là tất cả các chỉ tiêu, kinh tế xã hội, mà Quốc hội đặt ra chúng ta đều hoàn thành và hoàn thành liên tiếp trong 2 năm với nhiều con số hết sức ấn tượng và cụ thể.

Với một Đảng trung thành với Chủ nghĩa Marx – Lenin, kiên trì với mục tiêu lý tưởng mà mình đặt ra đó là xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam, trước mắt là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Một Đảng đã trung thành với người sáng lập ra mình, đó là Chủ nghĩa Marx – Lenin, trung thành với tư tưởng Hồ Chí Minh trong suốt con đường và các nội dung xây dựng đất nước của mình, một Đảng chỉ có một mục tiêu duy nhất là vì nước, vì dân. Đảng đó luôn tự đổi mới, tự cải tiến, tự vươn lên để ngang tầm nhiệm vụ chính trị mới, đã được Nhân dân tin yêu, dùng 2 từ hết sức thân thiết để gọi, đó là Đảng ta.

Với tất cả những việc mà Đảng ta đã làm được, tôi tin rằng là bước vào mùa xuân mới, vận hội mới, chúng ta sẽ đầy sức sống để bước vào hành trình mới. Không bằng phẳng, không đơn giản nhưng chúng ta có quyết tâm chính trị, sẽ hy vọng, tới đây, khi kỉ niệm 100 năm thành lập Đảng, đất nước chúng ta sẽ là đất nước phát triển, chí ít cũng là một nước có nền kinh tế phát triển trung bình khá. Đến năm 2045, chúng ta kỉ niệm 100 năm thành lập nước, thì lúc này người dân Việt Nam sẽ hoan hỉ để nói lên rằng, Việt Nam chúng ta là một nước phát triển.

Với tinh thần đó, năm 2020 hết sức bộn bề, mọi người sẽ tiếp tục hướng tới kỉ niệm 75 năm ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kỉ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm mà tôi đang nói về thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, và toàn thể hệ thống chính trị của Đảng sẽ tập trung tiến hành đại hội Đảng các cấp, từ cơ sở đến trung ương. Với tinh thần đó chúng ta sẽ chắt chiu và sẽ thực hiện tốt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020 để có kết quả nền tảng để bước vào chặng đường mới, một chặng đường vinh quang mà đảng ta đã dày công xây dựng.

Đến giờ phút này chúng ta cũng có quyền tự hào nói rằng với vai trò lãnh đạo của Đảng, và kết quả của công cuộc đổi mới của Việt Nam chúng ta, Việt Nam của chúng ta đã hiên ngang sánh vai với các cường quốc năm châu. Bằng chứng hiển hiện nhất là giờ này chúng ta đang giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, chúng ta là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc 2020 với  192/193 quốc gia nhất trí bình chọn để chúng ta trở thành Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Chúng ta có quan hệ kinh tế, có quan hệ thương mại với hầu hết các quốc gia dân tộc. Đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và tính đúng đắn của công cuộc đổi mới của chúng ta mà thế giới khâm phục, ngưỡng mộ và đồng tình.

*VOH: Là người con của thành phố mang tên Bác thì ông nhận xét như thế nào về Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh của chúng ta, đặc biệt Đảng bộ Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố là đảng bộ cơ sở?

Ông Lê Công Đồng: Là bí thư Đảng bộ Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tôi luôn luôn tự hào là người kế tục sự nghiệp lãnh đạo của các thế hệ, của các đồng chí lãnh đạo của Đảng bộ Đài trước đây. Chúng ta cũng có lịch sử hết sức vẻ vang, luôn là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố. Và chúng ta hết sức tự hào khi mà bất kì thông tin gì cần thiết thì người dân sẽ nói rằng Đài nói. Đó chính là trách nhiệm, là nghĩa vụ nhưng cũng là thiên chức của Đài chúng ta. Trong kháng chiến, Đài phát thanh giải phóng, Đài phát thanh Nam bộ kháng chiến, Đài phát thanh Sài Gòn Chợ Lớn tự do. Trong hòa bình, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã kế tục và tiếp tục đưa làn sóng của Đài ngày càng vang rộng, vang xa, không chỉ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mà còn trên phạm vi cả nước. Và ngày nay, tất cả mọi người trên toàn cầu, đều có thể nghe Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta cũng tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng để xứng đáng với sự tin yêu của lãnh đạo thành phố, giao cho chúng ta chức năng là một cơ quan truyền thông.

Với vị trí của một cơ quan ngôn luận, với vị trí của một đảng bộ cơ sở, thì nhìn lại vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, chúng ta cũng hết sức tự hào với 90 năm của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố đã kiên cường, bất khuất, đi đầu trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ để hòa cùng với Đảng và đất nước, đem lại độc lập cho dân tộc. Thành phố cũng hết sức tự hào khi mà 45 năm vừa qua trong xây dựng hòa bình, Đảng bộ thành phố vẫn luôn luôn thể hiện vị trí đầu tàu, thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố, vẫn luôn luôn là nơi đóng góp nhiều nhất, trên tất cả các lĩnh vực, từ kết quả phát triển kinh tế xã hội đến những tư duy để xây dựng phát triển thành phố, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Đảng bộ thành phố cũng đã tự hào và tự tin nói rằng là Đảng bộ dám nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm.

Trong suốt chiều dài lịch sử, cũng là một thực tế, trong tất cả các cuộc chiến đấu thì cũng sẽ có lúc, có những va vấp, có những sai lầm nhưng điều mà chúng ta tự hào về Đảng ta, về Đảng bộ thành phố là những vấp ngã đó chúng ta đã vững vàng đứng lên, nhìn lại những khuyết điểm, những tồn tại để chúng ta điều chỉnh, và tiếp tục tiến bước. Có thể nói rằng, trong hơn 33 năm vừa qua, vừa đổi mới, vừa mày mò hoàn thiện mô hình mà như tôi vừa nói là với tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, cho nên trong chiều dài lịch sử vừa qua, có lúc có nơi đã có những khiếm khuyết, những khuyết điểm, nhưng đó là những kinh nghiệm quí báu để chúng ta đứng lên, và tiếp tục lãnh đạo đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố xây dựng và phát triển.

Đảng bộ thành phố được nhân dân tin yêu và tín nhiệm và thực tế người dân cũng đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ lãnh đạo Đảng và chính quyền thành phố trong tất cả các bước đi, và sự lựa chọn của mình. Ngày hôm nay, với yêu cầu thách thức mới của thời đại công nghiệp 4.0, thì người dân thành phố cũng đang hồ hởi, phấn khởi, hưởng ứng tất cả những kế hoạch lớn, những đề án, những chương trình mà Đảng bộ thành phố đã đề ra. Điều đó khẳng định Đảng bộ thành phố xứng đáng được Nhân dân tin yêu, xứng đáng với lòng mong đợi, mong ước của người dân cả nước, của chính quyền trung ương, đối với một thành phố trung tâm như Thành phố Hồ Chí Minh. Và tất cả những quyết tâm chính trị của thành phố đã đưa thành phố có vị thế như ngày hôm nay. Cũng đã góp phần để tiếp tục cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của Đảng ta, trên cả nước có những thành quả cho đến ngày hôm nay.

*VOH: Xin được cảm ơn ông!