Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành ủy TPHCM ký kết hợp tác giai đoạn 2020-2025

(VOH) - Tại chương trình làm việc vào chiều ngày 2/6 tại TPHCM, Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành ủy TPHCM đã ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020-2025.

Hoạt động nhằm tăng cường sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy và ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng  chứng kiến lễ ký kết. 

Nội dung chính của chương trình phối hợp công tác tập trung vào 4 lĩnh vực gồm: công tác tổ chức, bộ máy và cán bộ; tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động; Quản lý tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao phúc lợi xã hội; Đẩy mạnh công tác phát triển các nghiệp đoàn ở khu vực lao động phi chính thức theo Điều lệ Công đoàn và quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả tập hợp, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam; Phối hợp xây dựng lực lượng nòng cốt trong doanh nghiệp có đông công nhân, người lao động chưa thành lập tổ chức đại diện người lao động để tuyên truyền, vận động, tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; Lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo công tác quản lý tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp chặt chẽ, phù hợp với quy định của pháp luật, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; Đặc biệt, phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao phúc lợi xã hội.

Ông Nguyễn Đình Khang – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: hiện cả nước có hơn 126.000 công đoàn cơ sở với tổng số đoàn viên công đoàn hơ 10,5 triệu người. Trong đó, TPHCM có hơn 20.000 công đoàn cơ sở chiếm hơn 16% cả nước với hơn 1,4 triệu đoàn viên công đoàn, chiếm 13,5% cả nước.

Mặc dù được hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm nhưng về nhà ở, điều kiện sống, thu nhập của một bộ phận công nhân lao động còn nhiều khó khăn, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần còn hạn chế. Đối với tổ chức công đoàn trong những năm tới, điều kiện và môi trường hoạt động của tổ chức công đoàn dự báo có những thay đổi quan trọng. Do đó cần có sự phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ để giải quyết kịp thời các vấn đề về lao động, công đoàn trong tình hình mới.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy TPHCM, ký kết hợp tác

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy TPHCM, ký kết hợp tác

Lãnh đạo hai đơn vị chứng kiến lễ ký kết

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: TPHCM là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, trách nhiệm của Thành phố làm sao xây dựng công đoàn vững mạnh, là 1 trong 2 Liên đoàn lao động mạnh nhất cả nước.

Theo nội dung dự thảo ký kết thì hằng năm, TPHCM dành nguồn kinh phí cần thiết để hỗ trợ công nhân, viên chức gặp hoàn cảnh khó khăn và có quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao, nhà trẻ, mẫu giáo, cơ sở khám, chữa bệnh cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; Tạo cơ chế, điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

353 triệu đồng cho các hoạt động chăm lo thiếu nhi hoàn cảnh đặc biệt: Đó là số tiền tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi là con em công nhân lao động tại các khu lưu trú thanh niên công nhân và tại 7 trung tâm bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng trẻ em.

Lãnh đạo TPHCM chúc thọ các cụ cao tuổi tiêu biểu: Sáng 02/6, Đoàn đại biểu do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến làm trưởng đoàn đi thăm và chúc thọ các cụ cao tuổi tiêu biểu tại quận Bình Thạnh và Gò Vấp