Đảo nhiệt đô thị tác động mạnh đến sự phát triển đô thị thông minh của TPHCM như thế nào?

(VOH) - Đó là khẳng định của các chuyên gia tại buổi gặp gỡ báo chí với chủ đề Đô thị “nóng” và hiện tượng đảo nhiệt đô thị do Trung tâm Nghiên cứu vùng và đô thị (CRUS) tổ chức chiều 8/7.

Những năm gần đây thời tiết có những diễn biến bất thường và có xu thế ngày càng cực đoan hơn thể hiện qua những kỷ lục mới của số liệu quan trắc. Trên quy mô toàn cầu, tác động của biến đổi khí hậu thể hiện rõ ở xu thế gia tăng nhiệt độ bề mặt trái đất và sự biến mất dần các lớp phủ băng ở hai cực trái đất.

đảo nhiệt đô thị, đô thị thông minh

Các chuyên gia chia sẻ tại buổi gặp gỡ (Ảnh: TV)

Năm 2019 được dự báo là năm nóng nhất trong lịch sử kể từ khi nhiệt độ bắt đầu được quan trắc vào năm 1880. Đối với các thành phố, cùng với biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa tăng nhanh là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tính khắc nghiệt của thời tiết, đặc biệt trong những ngày hè oi ả.

Tại Hà Nội và TPHCM, trong thời gian gần đây đã có những ngày nắng nóng kỷ lục lên đến hơn 40 độ C và thậm chí gần 50 độ C. Nguyên nhân chính của hiện tượng này chính là do các tia năng lượng bị giữ lại trên bề mặt và các hoạt động của con người (công trình, giao thông...). Hiện tượng này đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có việc quy hoạch và phát triển đô thị.

Theo TS. Dương Thị Thúy Nga, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM, cần xây dựng hệ thống hỗ trợ ra quyết định quy hoạch không gian xanh, quy hoạch đô thị có sự tham gia của các ban liên quan để đưa ra các giải pháp hài hòa giữa các ngành nghề khi muốn phát triển đô thị thông minh

Đối mặt với thực tế này, nhiều quốc gia đã đưa ra các giải pháp liên quan đến bề mặt đô thị. Trong đó Singapore tập trung tăng cường không gian mở, tăng cường cây xanh trên đường phố và cây xanh gắn với công trình với các chính sách cụ thể hỗ trợ tài chính cho việc tăng cường mái xanh và tường xanh. Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) thực hiện Triết lý "nước - năng lượng - thực phẩm" của mái nhà xanh. 

đảo nhiệt đô thị, đô thị thông minh

TPHCM quá thiếu cây xanh so với các thành phố khác (Ảnh: LH)

Theo ThS. Phạm Trần Hải - Phó Trưởng phòng, Phòng Nghiên cứu quản lý đô thị, Viện Nghiên cứu phát triển, hiện nay tỷ lệ phủ xanh của TPHCM mới chỉ đạt 18%, Singapore là 56%. Tỷ lệ đất công viên, vườn hoa của Việt Nam mới chỉ đạt 0.69m2/người, tại Singapore là 30.3m2/người, Seoul (Hàn Quốc) là 41m2

/người.

Do đó, Việt Nam nói chung và TPHCM đang rất cần nhiều giải pháp về quy hoạch, xây dựng... cùng những chính sách hỗ trợ cụ thể. 

4 cách 'đảo nhiệt' hiệu ứng 'đảo nhiệt đô thị' - Do ảnh hưởng bởi hiệu ứng 'đảo nhiệt đô thị', nhiệt độ tại trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM tăng cao hơn nhiều so với khu vực lân cận. Vậy làm sao để giảm ảnh hưởng hiện tượng ...

Tại sao nên trồng nhiều cây xanh hơn trồng hoa? - Thông tin về việc Hà Nội tiết kiệm được 700 tỉ đồng khi dẹp bỏ hoạt động cắt cỏ, tỉa hoa trên quốc lộ đang khiến cư dân mạng cãi nhau nảy lửa về việc nên trồng cây bóng mát hay trồng ...

Muốn Sài Gòn bớt nóng, bớt bụi, bớt ngột ngạt chỉ còn cách trồng nhiều cây xanh - Theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), trồng nhiều cây xanh trong các thành phố có thể giúp làm mát không khí và giảm nhiệt từ 2 - 8 độ C trong những ngày nắng nóng.