Diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin thành phố năm 2016

(VOH) - Sở Thông tin Truyền thông TPHCM phối hợp với Chi hội An toàn Thông tin phía Nam (VNISA) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) vừa thực hiện tổ chức diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin thành phố năm 2016 tại Công viên phần mềm Quang Trung – quận 12.

Hoạt động diễn tập năm 2016 được tổ chức trong bối cảnh an toàn an ninh mạng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và ngày càng trở nên phổ biến, phức tạp; đặc biệt trước nguy cơ bị tấn công khai thác lỗ hổng và chiếm quyền điều khiển từ bên ngoài vào các hệ thống mạng của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp gây nhiều hậu quả xấu về kinh tế, chính trị (cụ thể là sự cố xảy ra đối với hệ thống của Tổng công ty Hàng không Việt Nam vào ngày 29/7/2016).

Ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông phát biểu tại buổi diễn tập.

Diễn tập cũng là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin – an ninh mạng có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, giới thiệu về hoạt động và năng lực của đơn vị mình, giới thiệu những giải pháp kỹ thuật công nghệ mới, tìm kiếm hợp tác, liên kết đẩy mạnh phát triển trong việc đảm bảo an ninh – quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo tinh thần Nghị quyết 36 ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị, khẳng định công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu để tạo lập phương thức phát triển mới và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Các đội tham gia diễn tập chụp hình lưu niệm cùng BTC.

Ông Ngô Vi Đồng – Chủ tịch Chi hội An toàn Thông tin phía Nam chia sẻ: "TPHCM đã ban hành rất nhiều nghị quyết, quyết định về lĩnh vực an toàn thông tin. Chúng ta cần phải có một sự chuẩn bị và rà soát lại toàn bộ các quy trình, khả năng kiểm tra, đánh giá nhận thức và khả năng phòng, chống cũng như phục hồi của tổ chức".

Kết thúc đợt diễn tập, trong 10 đội tham dự, chỉ có đội của trường Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM tìm kiếm được lỗ hổng về cơ sở dữ liệu trong ứng dụng web nhưng không chiếm được quyền điều khiển hệ thống. Chính vì vậy, ban tổ chức và ban giám khảo đã trao giải nhì cho đội này.

Hoạt động diễn tập bao gồm: hoạt động tập huấn cho nhân sự phụ trách công nghệ thông tin tại các sở - ngành, quận - huyện và một số Sở Thông tin Truyền thông các tỉnh, thành phố từ ngày 19 đến 23/9.

Hoạt động diễn tập khai thác lỗ hổng từ xa diễn ra trong 2 ngày liên tục từ 30/9 – 2/10 với thời gian 24/24.

Hoạt động diễn tập trực tiếp vào ngày 7/10.