Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Lào hội đàm với lãnh đạo TPHCM

(VOH) - Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, ngày 10/3, tại TPHCM, Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội CHDCND Lào do bà Pany Yathotu, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào làm trưởng đoàn đã có buổi hội đàm với đoàn lãnh đạo TP do ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn.

Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa dân Chủ Nhân dân Lào Pany Yathotu phát biểu tại buổi hội đàm

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng bày tỏ niềm vui được đón tiếp đồng chí Pany Yathotu cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Lào tham dự buổi hội đàm. Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh TP là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và đầu mối giao lưu quốc tế của Việt Nam.

Hiện TP đã có quan hệ hữu nghị hợp tác với 44 địa phương của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các địa phương của Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu đánh giá cao công tác chuẩn bị buổi hội đàm, cũng như các hoạt động của HĐND TP. Bà cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Lào lần này đã góp phần quan trọng vun đắp hơn tình hữu nghị, đoàn kết, đặc biệt hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt, trong đó có quan hệ hợp tác giữa Quốc hội của hai nước với tư cách là hai cơ quan lập pháp. Đây cũng là dịp để thắt chặt quan hệ giữa Quốc hội Lào với HĐND và chính quyền các địa phương của Việt Nam, trong đó có TPHCM.

Tại buổi hội đàm, lãnh đạo TPHCM tập trung báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM; cơ cấu tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của HĐND TP; quan hệ hợp tác giữa TPHCM với các địa phương Lào; chính sách thu hút đầu tư của TPHCM; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của TP…

Đối với quan hệ hợp tác giữa TPHCM với các địa phương Lào, trong khuôn khổ quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, TPHCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 2 địa phương Lào là Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak.

Bên cạnh đó, TP có quan hệ hợp tác thường xuyên với các tỉnh khác của Lào tập trung chủ yếu trong những lĩnh vực: chính trị, xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ phát triển, giáo dục và đào tạo, từ thiện – xã hội…