Đoàn đại biểu phóng viên TPHCM về thăm khu di tích lịch sử tại tỉnh Cao Bằng

(VOH) - Chiều ngày 6/9, Đoàn đại biểu phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản ở TPHCM đã về thăm khu di tích lịch sử tại tỉnh Cao Bằng.

Tiếp tục hành trình về nguồn chiến khu Việt Bắc do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, đoàn đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, thuộc khu di tích lịch sử Pác Pó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Đoàn đại biểu nghe giới thiệu về hang Cốc Pó

Đoàn đại biểu được hướng dẫn viên tại khu di tích giới thiệu về hang Cốc Pó

Đoàn đại biểu Báo chí - Xuất bản TPHCM do Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh dẫn đầu đã dâng hoa, dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngôi đền được xây dựng tại vị trí trung tâm vùng đất thiêng Pác Pó, nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, sinh khí ngàn năm hội tụ. Ngôi đền được khánh thành ngày 19/5/2011, thể hiện tình cảm và nguyện vọng của nhân dân cả nước, đặc biệt là nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình có sự đóng góp về tinh thần và vật chất của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh  Cao Bằng, Nghệ An.

Sau lễ dâng hương, dâng hoa, đoàn đã tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Pó nơi Bác Hồ trở về lãnh đạo cách mạng sau chuyến hành trình bôn ba qua năm châu bốn biển. Những phong cảnh thiên nhiên nơi đây đều in đậm những dấu tích Người để lại, như Hang Cốc Bó, Suối Lê Nin, Núi Các Mác, chiếc bàn đá nơi Bác ngồi dịch sử Đảng,…

Chị Lý Thị Thu Thủy, hướng dẫn viên tại đây chia sẻ khi Bác Hồ về xây dựng căn cứ địa cách mạng, trước phong cảnh hữu tình và nên thơ của núi rừng Pác Pó, Bác Hồ đã gọi tên dòng suối này là dòng suối Lê Nin và ngọn núi cao hùng vĩ là núi Các Mác để tưởng nhớ đến 2 vị tiền bối của cách mạng vô sản thế giới. Giữa núi rừng Pác Pó, Bác đã làm bài thơ mang tên Pác Pó hùng vĩ “Non xa xa, nước xa xa, đây suối Lê Nin, kia núi Mác. Hai tay xây dựng một sơn hà.”

Đoàn đại biểu dâng hương tại Khu Di tích Kim Đồng

Đoàn đại biểu dâng hương tại Khu Di tích Kim Đồng

Được đến tận nơi, tham quan và tìm hiểu về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Trà, báo Pháp luật TPHCM cho biết là phóng viên ở miền Nam, khó có cơ hội để đến di tích lịch sử hang Pác Pó, đây là điều kiện để chị tìm hiểu về lịch sử và rèn luyện thêm tư tưởng chính trị để phục vụ cho công việc làm báo của mình.

Tiếp tục hành trình đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Kim Đồng tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà. huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Ngày 7/9, đoàn về chiến khu Việt Bắc, tiếp tục hành trình đến với Khu di tích quốc gia đặc biệt, An toàn khu Định Hóa. Đây là đại bản doanh, nơi làm việc của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước từ năm 1947 đến năm 1954.

Khánh thành Công trình đặc trưng của 3 miền Tổ quốc tại Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi - Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đã khánh thành Công trình 3 mô hình thu nhỏ đặc trưng của 3 miền Tổ quốc. Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã đến dự.