“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình”

(VOH) - “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình” là chủ đề mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ thực hiện xuyên suốt thông qua 5 chương trình hành động trong nhiệm kỳ tới...

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình” là chủ đề mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ thực hiện xuyên suốt thông qua 5 chương trình hành động trong nhiệm kỳ tới, được đưa ra tại Hội nghị về học tập, tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 vào sáng 8/8. 

Theo đó tất cả hệ thống Mặt trận Thành phố cùng hiểu, cùng làm, cùng quyết tâm để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phát biểu chỉ đạo.

Bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phát biểu chỉ đạo.

Nhiệm kỳ qua, kết quả nổi bật nhất là Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, qua 6 tháng thực hiện, đã có trên 1.200 công trình, mô hình đã được đăng ký, triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó là hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; phụng dưỡng 235 mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo 75 thương binh đặc biệt nặng và có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó là công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận đã tổ chức nhiều đoàn công tác do lãnh đạo thành phố dẫn đầu trực tiếp đi thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, hỏa hoạn ở 30 tỉnh, thành trong cả nước, với tổng số tiền trên 117 tỷ đồng.

Hàng năm, tổ chức các Đoàn đại biểu Thành phố thăm, tặng quà nhân dân, cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, ở Vùng 5 Hải quân, các đảo thuộc vùng biển Tây Nam với tổng số tiền 9,4 tỷ đồng. Qua 05 năm, quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” Thành phố đã vận động được trên 209 tỷ đồng và thực hiện chăm lo với số tiền trên 186 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc Thành phố chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức giám sát ở 15 nội dung, lĩnh vực mà người dân quan tâm và còn bức xúc. Góp ý cho Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh nhiệm ký tới, ông Tống Hữu Châu, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố nói, khi đi giám sát thì Mặt trận phải đeo bám đến cùng, có sự liên thông một cách chặt chẽ hơn, đi kiểm tra đột xuất chứ không báo trước thì mới thấy được mặt trái của vấn đề.

Ông Tống Hữu Châu cũng đánh giá về sự đổi mới phương thức họp của Mặt trận lần này: "Việc họp trực tuyến thì một nội dung mà tất cả 24 quận huyện từ cấp quận, huyện, phường, xã đều nghe một nội dung thì chất lượng càng ngày càng nâng cao hơn. Kể cả những văn bản thì 24 quận huyện đều nhận được".

Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh,  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Luật sư Trương Thị Hòa, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho rằng: “Phải đối mới toàn diện Mặt trận, trong đó là phương thức họp trực tuyến cũng là một phương thức đổi mới nó sẽ tiết kiệm đem đến hiệu quả và mọi người cùng nghe cùng hiểu, cùng làm tạo nên một sức mạnh chung của các cán bộ mặt trận các cấp. Thứ hai riêng về công tác giám sát, phản biện thì đó là trách nhiệm nghĩa vụ và đồng thời cũng là quyền của mặt trận. Cho nên mặt trận cho vào chương trình 3 là chương trình tăng cường phát huy vai trò của mặt trận trong giám sát phản biện trong xây dựng Đảng xây dựng chính quyền, để mặt trận góp ý cho tổ chức Đảng cơ sở, vấn đề tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận ở cơ sở”.

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phấn đấu đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc toàn diện; tuyên truyền, vận động xây dựng 1.000 khu dân cư sạch đẹp; vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đạt 150 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” đạt 625 tỷ đồng.

Bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho biết: Đại hội nhất trí thông qua 5 chương trình hành động trong nhiệm kỳ. Làm sao để từng tổ chức thành viên cũng như các cá nhân tiêu biểu trong hệ thống mặt trận mình nắm được và triển khai đồng bộ với chính quyền thành phố. Do đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ phổ biến trong hệ thống của mình và phổ biến trong nhân dân bằng những hành động cụ thể và phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trên cơ sở các chương trình phối hợp thống nhất hành động. Ví dụ như là trong chương trình giảm nghèo đa chiều thì cách làm cũng phải khác trước, xem họ nghèo ở các tiêu chí nào như: nghèo về việc làm, học tập, phương tiện sinh kế hay là thu nhập thì sẽ triển khai sâu ở lĩnh vực đó để giúp cho những hộ nghèo không bị tái nghèo.

“Tôi kêu gọi đồng bào các giới, các tổ chức thành viên cùng với nhân dân sẽ triển khai và tạo động lực kết hợp với sự quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ của mặt trận để giúp cho thành phố phát triển và gắn với chủ đề của thành phố, đó là văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Và như vậy thì sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà chúng ta đề ra đó là: đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển của Đại hội nhiệm kỳ 2019 2024 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh”, bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 kêu gọi các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ, trí thức, các cá nhân tiêu biểu các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, cùng nhau đoàn kết, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm thực hiện thành công Chương trình hành động của Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Hội nghị lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với điểm cầu Trung tâm tại Hội trường Ủy ban Nhân dân Thành phố và 22 điểm cầu vệ tinh tại 22 quận, huyện với hơn 4.000 đại biểu tham dự.