Đoàn tàu tuyến metro số 1 sẽ về đến TPHCM trong tháng 10/2020

(VOH) - Ngày 9/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, tháng 10 này đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ về đến TPHCM.

Theo thiết kế, Đoàn tàu được sơn màu xanh, gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.

đoàn tàu Metro về đến VN
Theo thiết kế, Đoàn tàu được sơn màu xanh, gồm 3 toa

Để chuẩn bị đón tàu, MAUR phối hợp các nhà thầu tập trung hoàn thiện các khâu kỹ thuật tại khu vực tàu đậu ở depot Long Bình (quận 9) cũng như chuẩn bị cho việc nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài.

Sau khi nhập cảnh, các chuyên gia Nhật bản sẽ được cách ly 14 ngày để phòng dịch Covid-19, sau đó sẽ tiếp nhận đoàn tàu Metro nhập từ Nhật Bản, chuẩn bị cho công tác lắp đặt, vận hành. Ngoài các nhân sự này, hai chuyên gia Hàn Quốc làm việc tại dự án đã nhập cảnh ngày 24/8. Hai chuyên gia Hàn Quốc đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày và đến công trường làm việc từ cuối tháng 8/2020.

Hai chuyên gia này thực hiện nhiệm vụ thi công lắp mái nhà ga trên cao Tân Cảng của tuyến metro số 1. Đây là nhà ga cuối cùng được lắp mái, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 10/2020. Đây là ga lớn nhất nhưng chưa hoàn thành lợp mái trong tổng số 11 ga trên cao của  tuyến Metro số 1.

Trước đó, theo kế hoạch dự kiến, tháng 6/2020 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam. Tuy nhiên do ảnh hưởng do dịch Covid-19 nên việc này bị gián đoạn. Các chuyên gia của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật cuối cùng trước khi vận chuyển tàu về Việt Nam.

Được biết, tuyến Metro số 1 có chiều dài 19,7km với tổng mức đầu tư 46.300 tỉ đồng, có 14 nhà ga (11 ga trên cao, 3 ga ngầm) bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đi Suối Tiên (quận 9, TPHCM).

bên trong đoàn tàu
Bên trong đoàn tàu

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu khởi công từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính đang triển khai. Trong đó, 3 gói thầu xây lắp chính gồm các gói thầu số 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và gói thầu số 3 về thiết bị, đầu máy toa xe.

Dự án hãng hàng không Cánh Diều chưa đáp ứng các diều kiện thành lập - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến về dự án thành lập hãng vận tải hàng không Cánh Diều.